Chapter 40

19 2 0
                                    

We took a ferryboat to the port of Siargao. From there, we travelled through a van provided by the hotel and restaurant he has booked for our stay.

Tahimik ako sa buong byahe, listening to some random music. Samantalang siya ay halos hindi nawawalan ng kausap sa phone niya. He talks to his secretary and some business partners simula nang makarating kami sa port.

We travel papuntang Siargao Bleu Resort & Spa in General Luna. He has reserved the VIP room. Hindi na ako nagtaka nang makitang single bedroom lang iyon kahit na malawak ang sala at verandah. He's trying to win me, right? Kaya hindi siya kukuha ng separate room or bed for us. Hindi na ako nagreklamo.

In fairness, ang ganda ng ambiance. Superb! Sobrang relaxing tignan ng swimming pool sa labas ng glass wall na floor to celing habang tanaw ang kulay asul na dagat sa dulong bahagi. Mas gumanda dahil sa papalubog na sikat ng araw. It was picture-perfect.

I was mesmerized sa buong paligid that I stopped by for a while, appreciating the resort's beauty, until I heard Altair on my side.

"You want to take a selfie?" Tanong niya

Umiling ako. I am not like Ivana na sa lahat ng corner ng isng magandang place nagseselfie. Ayos na sa akin ang mag-enjoy sa pagmamasid ng buong paligid.

Lumayo ako sa kanya para pagmasdan ang ilang bahagi pa ng resort but he caught my arm. Napabalik ako sa tabi niya, tumama pa ang likod ko sa dibdib niya. We're both facing the the infinity pool mas tila pilak na natatamaan ng araw na papalubog na.

His other hand snaked around my waist. Napataas ang kilay ko nang ilabas niya ang phone niya at inilagay sa palad ko. Hindi ko napigilang lumingon sa kanya at paningkitan siya ng mga mata.

"What are you playing?" Tanong ko. Napalunok ako nang mapagtanto kong gaano kalapit ang mga Mukha namin sa isa't isa. Ibinaling ko ang mukha sa harapan namin.

Ibinalik ko ang cellphone niya ngunit sa halip na tanggapin iyon, I felt his other arm on my waist. Nakayap na ang mga braso niya sa baywang ko. My breathing hitched.

"Take a selfie of us." Anas niya at unti-unting inilapit ang ang mukha sa balikat ko. Ok can almost feel his hot breathe fanning on my neck. Itinukod niya ang baba sa balikat ko.

Naparoll eyes ako. Sa halip na magcomplain, I opened his front camera and press the- napahinto ako nang makitang nakangisi siya. Iginalaw ko ang isang balikat para  ipaalam na hindi ako natutuwa sa trip niya sa buhay pero mas lalo lamang niyang hinigpitan ang pagkakayakap sa akon.

Napabuntong-hininga ako at pinilit ngumiti sa harap ng camera para matapos. I pressed the button.

"Smile properly." Utos niya. Paano ako ngingiti kung para siyang sawang nakapulupot sa akin?!

I was ready to lash out on him when he talk again. "Or else I'll kiss you." Napakurap ako sa pagbabanta niya.

I face him abruptly para sungitan siya when I felt his lips against mine. Nagtama ang mga mata namin. I felt his hand took the phone in my hand. Nang lumayo ako at mapatingin
Sa harapan, particularly sa screen ng phone niya, he has successfully took a selfie of us in that intimate kissing scene!

"What a nice remembrance for our first vacation..." He whispered. Mabilis ko siyang itinulak. He let go off me. Bakas sa makapal niyang mukha ang saya dahil naisahan niya ako.

"Delete it." Utos ko.

I tried to take the phone from him ngunit isang taas lang niya sa braso ay sumuko na ako. I've seen this scene sa mga movies. At hindi ako magpapabiktima. Ano? Pipilitin kong abutin tapos ano? Accidentally matutuumba kaming dalawa? Siya, sa sofa tapos ako sa ibabaw niya? No way!

Reigning Battle Beyond GreedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon