CHAPTER 73
"Ugh, my head hurts!" After waking up, I groan as I force myself to sit. What happened last night? I don't recall much.
"If you can't control yourself while drunk, 'wag ka nang uminom ng marami." I turn my gaze towards Yna na nakaupo sa couch at may hawak na tasa at masama ang tingin sa akin ngayon. Is she upset with me? Why?
Agad ko namang tiningnan ang sarili ko at nagulat dahil wala akong kahit na anong suot na damit. "Shit, I'm sorry!" Sagot ko agad sa kanya at tinakluban ang katawan ko. "Did I make a mistake last night?" Aligaga kong tanong.
"May hangover soup d'yan sa side table, kainin mo habang mainit pa." Sabi niya at tumayo. Ibinaba na rin niya ang tasa sa table at naglakad palapit sa pinto. "I'm leaving. See you in the lobby." Lumabas na agad siya after sabihin iyon kaya napahiga ulit ako.
Hindi man lang niya sinagot ang tanong ko. I admit that I drank far too much. Last night, I went to the bar and asked for the strongest liquor they had. Simula pa lang, mali na agad ako. Yna came seeking for me and brought me here when she realized I wasn't in my room yet. Damn! I referred to her by various names! I don't want her to have the wrong impression. For fuck's sake, I'm not a womanizer. I only love one woman!
And did I cry? I guess I cried dahil ang sakit ng mata ko ngayon. First, I mistook Yna for someone else. Second, I begged her to stay by my side, and third, I can't believe I did something embarrassing in front of her while drunk. I guess I sobbed myself to sleep and awoke with a ridiculous drunken story.
Bumangon muli ako at tiningnan ang soup na tinutukoy ni Yna saka sinimulang kainin iyon. It wasn't bad, siya kaya ang nagluto nito?
More importantly, I need to get ready as quickly as possible and apologize to her. I believe she is upset because I unintentionally took her time. She also took care of me while I was causing her a lot of trouble, so I owe her a lot.
I sighed deeply while taking a shower. Mukhang mahihirapan akong humingi ng tawad sa kanya, isang malaking kahihiyan.
After taking a shower ay agad na rin akong gumayak at tumungo sa lobby. Hindi naman ako nabigo dahil naroon na si Yna wearing a pastel pink fitting top with long sleeves and a turtle neck, black slacks, and white sneakers
"Hey," lapit ko sa kanya. Hindi malaman kung magsasalita o hindi.
"How are you feeling?" Kaswal niyang tanong at tumayo saka lumapit sa akin.
"Better," medyo nahihiya kong sagot at napakamot sa batok ko. "About last night..." Panimula ko pero pinigilan niya ako nang itaas niya ang isa niyang kamay telling me to stop. Does she not want my explanation?
"I already know what you are about to say," sabi niya at ngumiti.
"Still, I'd like to apologize for addressing you by different names and crying in front of you." Sabi ko. Nahihiya pa ang ekspresyon na bumaba pa ang tingin.
"Yun lang ba?" Tanong niya kaya naibalik ko ang tingin ko sa kanya.
"What?" Nagtataka kong tanong. "Nothing, nevermind." Walang gana niyang sabi. Tumalikod na siya sa akin at naglakad na palabas. Sumunod lang ako sa kanya with an unexplainable expression. 'Yung totoo? Inililihis niya ang usapan para hindi namin pagusapan. I get it, she wants to protect my pride and dignity.