Epilogue

23 0 0
                                    


"The Captain has fallen." Isang masamang balita ang dala ng messenger ng La Cosa Nostra kay Angelica at Cole. Ito ang mga salitang muling nagparamdam kay Angelica ng tila sunod sunod na baon ng mga kutsilyo sa kaniyang puso.


"How about Dylan?" Tanong ni Cole, kalmado ito ngunit mararamdaman mo ang pag asa sa kaniyang mga boses na buhay pa ang kapatid. 


"I'm sorry. He is dead." tatlong salita, tatlong salita lamang ang kinailangan upang magngalit ang buong sisterma ni Cole. Bumaon ang mga kuko nito sa kaniyang palad dahilan upang umagos ang dugong nananalaytay din sa katawan ng kaniyang kapatid. 


Hindi napigilang mapahagulgol ni Angelica habang nakaluhod na sa buhangin. Mabuti na lamang at nandoon si Cole na aalalay sakanya.


Ngunit tila natahimik ang lahat ng makita nila ang paglapag ng isang eleganteng Helicopter at nang iluwa nito ang isang lalaking may katandaan na ngunit nakatindig partin ang pustura. 


He was a tall bulk man with a pair of green eyes who stepped out of the Helicopter. His hair was styled so well that it brightens his features but Angelica has no Idea about that man even thought it is clear that he shows her features as well. 


Cole fixed his posture as soon as the man approaches him. 


"Angelica, meet the Capo Mandamento of La cosa Nostra, Matteo Messinsa Denaro Kim." Kaagad nagtaka si Angelica dahil sa biglang pagdating ng matandang lalaking iyon ngunit mas naguluhan pa sya dahil sa laking paggalang na ibinigay ni Cole sa matanda. 


"Nice to meet you... Angelica Villafuerte, my daughter." sambit ni Capo Matteo habang natingin ng diretso sa mga mata ni Angelica na tila inuusisa nito ang bawat sulok ng mukha ng kaniyang anak. 


Hindi napigilan ni Angelica na mapatras ng bahagya habang nanlalaki ang mga mata sa gulat. Hindi nya alam kung matutuwa ba o maglalabas ng poot at sama ng loob dahil sa pag iwan sakanila ng kanilang ama simula nang siya ay isilang.


"Anak," malambing ngunit ramdam ang pangungulila sa binitawang salita ng Capo Matteo kay Angelica. 


He looked at his daughter as if he was looking at Angel. Capo Matteo knows deep inside that he needed to protect the remaining members of his family for he once failed to. 


"Ikaw? Sino ka? Matagal nang patay ang ama ko." puno ng sarkastikong sambit ni Angelica sa ama. "Pagkatapos ng dalawampung taon ay ngayon ka lang magpapapkita? Wala kang karapatan na dalhin kami kung saan mo gusto." dagdag pa ng dalaga na punong puno ng poot. 


Hindi naman umimik si Capo Matteo at matuwid paring tumayo sa harapan ng kaniyang anak. "I came back because I needed to protect you, I can't let you and your mother die. I've already lost Angel and I can't afford to lose you." 


"She died because of you." hindi nakaimik si Matteo sa sinabi nga anak. Alam nya na kasalanan  nya ang mga nangyari at hindi na nga nya maiwasang sisihin ang sarili nya.


"I know." sandaling hindi naka imik si Angelica ngunit hindi parin natinag ang galit nya sa ama. 


"Kung wala kang gagawin para ipaghiganti ang kapatid ko, ako ang gagawa ng paraan" matapang na ungos ni Angelica sa pinaka kinatatakutang leader ng LA Cosa Nostra. Tahimik ang lahat ngunit kasing talim ng hangin sa bagyo ang mga mata ng mag ama sa isat isa.  "Ako ang maghihiganti para sa kanya." 


Nagpakawala ng isang malalim na hininga si Capo Matteo at inayos ang kaniyang tuxedo matapos ito ay himalang ibinalik parin nya ang buong  pansin sa bunsong anak. "If that's what you want." sambit nito kaya naman halata sa mga nanlalaking mata ni Angelica ang gulat dahil sa mga salitang hindi nya inaasahan mula kay Matteo. 


"We will start a war." Capo Matteo said while grinning. 


Tila nagbago ang mga desisyon nito. Iba ang tapang na nakita nya sa mga mata ni Angelica. Hindi ito tapangf kundi nagbabagang galit. Isang matatag an pundasyon ang pighati at pangungulila upang maghiganti sa mga nagkasala. 


Angelica smirked with eyes full of anger, grief and vengeance.


"A soul for a soul and a life for a life." 


THE END OF SEASON 1!


CHASING BULLETS (Season 1: La Cosa Nostra)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon