Twelve - Break-Up

202 9 3
                                    


Gabriella

"Sorry na, sis. Pero on the brighter side, at least nakaranas ka na pag-effortan, diba?" Nandito kami sa room ko ngayon. Kakahatid lang samin ni Matt from our Surprise Date.


"Kahit na." Sa totoo lang, tama naman kasi siya. Na-appreciate ko naman yung surprise ni Matt para sakin. Actually, it's the first time naman talaga na may nag-effort nang ganon kaganda for me. And kahit papaano naman, nag-enjoy ako.


"Hay nako, Gabby--"


"Oo na. Na-appreciate ko naman and thank you so much sa efforts niyo." Sabi ko sa kanya and I hugged her.


"Na-appreciate mo pero deep inside, alam kong you're wishing na sana, si Matthew ang gumawa non." Napatingin ako sa sinabi ni Jannelle.


"What are you talking--"


"You're still in love with Matthew. Gabby, halata naman sayo and sa paglook back mo kay Matthew habang you're with Matt, doon pa lang, kahit na sinong tao, masasabi na may feelings ka kay Matthew." I sat down. I'm trying to forget about him and as much as possible, gusto kong gawin ang tama pero tama rin si Jannelle, I still have feelings for Matthew.


"Gabby, kagaya ng sinabi ko sayo before, kahit anong gusto mo, support kita. And kung in love ka pa rin kay Matthew, hindi kita pipigilan but just so you know, mas boto talaga ako kay Matt and halata naman siguro yon dahil I helped him organize your date kanina." Hindi ako umimik dahil lagi namang sinasabi ni Jannelle na support niya ako sa mga desisyon ko pero ngayon ko lang narinig sa kanya na mas boto siya kay Matt.


"But uulitin ko. Kung saan ka sasaya, susuportahan kita. But always remember kung anong pinagdaanan mo kay Matthew. Kaya please, consider opening your heart to those who wants to enter." I smiled and nodded. Sa ganitong situation kasi, I couldn't agree more.



Matthew

"Bro, wag ka muna makipagbreak kay Michelle." Pilit ni Jonathan sa akin.


"Bakit ba? E wala na rin namang point ang relationship namin e. Sa texts niya nga, minsan lang ako nagrereply tapos--"


"Bro, you need her." Matigas na sabi ni Jonathan. Umiling naman ako.


"No, I don't. Saka it's Operation: GaTthew hindi Operation: M&Ms." Sabi ko and tumango rin si Paolo.


"Oo nga, bro. Paano makakausad si Matthew kay Gabby kung ang alam ni Gabby, si Michelle at Matthew pa?"


"Bro, kailangan nga ng plan, diba? Sinabi mo na kampi si Jannelle kay Matt e we all know na si Jannelle ang pinakasource ng victory ng operation so--"


"So dapat lang si Jannelle ang kinakaibigan natin. Si Michelle naman kasi ginagawa mong props." Sabi ko kay Jonathan and nag-agree din si Paolo sakin.


"Bro, ano ba kasing plan and ayaw mong makipagbreak si Matthew kay Mich?" Paolo said. Nakatingin kaming dalawa kay Jonathan and he sighed.


The Guy Who Doesn't Like MeWhere stories live. Discover now