Chapter Twenty-Five
Nothing much happened this past few days at nagpapalipas lang ako ng araw para mabawi ang lakas ko dahil nanghihina pa rin ako, hindi narin kami nag kita ni Ace matapos ng nangyari sa Garden dahil mukhang busy siya sa pag aayos sa mangyayaring exchange students.
"Queen tapos na ba?" salubong sa akin ni Jullius dahil kakatapos ko lang mag take ng test para sa gagawing Exchange student, hindi naman ganun kahirap kaya sa tingin ko ay makakasama ako.
"Yeah, why?" tanong ko sa kanya, hindi ko naman kasi ineexpect na susunduin niya ako ngayon dahil sanay na akong mag-isa lalo na at iba iba rin ang klase namin at minsan lang sa isang linggo magkasabay sa isang subject.
bumalik na rin kasi ang klase at masyadong gloomy ang Academy, hindi na ganun kaingay ang mga estudyante at ang dating mataaong corridor kapag break ay halos wala ng kalaman laman dahil bumabalik na agad sa mga bahay nila ang bawat estudyante dahil sa takot na baka maulit ang nangyari noong Festival night.
"Wala naman, Neon ask me to fetch you dahil mag luluto daw siya ng pang lunch natin since wala na naman daw pasok mamayang hapon" wika niya sakin na tinanguan ko, matagal tagal na rin pala simula ng nakakain kami ng sabay sabay, pero may kailangan akong asikasuhin sa ngayon.
"Susunod nalang ako sa inyo hindi pa naman ako gutom may aasikasuhin lang ako" wika ko sa kanya at nagtataka naman niya akong tiningnan, "Hindi ka naman mapapahamak sa gagawin mo Queen, diba?" paninigurado niya na tinanguan ko.
"Nope, sige na alis na ako susunod na lang kamo ako" paalam ko sa kanya, akmang magsasalita pa sana siya pero hindi ko na siya pinatapos dahil agad na akong tumakbo, pupunta ako ngayon sa faculty building at sa likod ng school.
madami dami na rin kasi ang nangyayari dito at parang baliwala lang sa mga guro ang kapakanan ng mga estudyante, kapag may gulo ay Student council o hindi naman kaya ay SSC ang umaayos na parang sila na mismo ang school stuff.
maayos naman ang pagtuturo nila dahil naipaliwanag ng maayos ang mga topics habang nagdidiscuss pero kapag wala ng klase ay parang bula na lang din silang naglalaho, nalaman ko kay Neon na bawal ang mga estudyante malapit sa faculty dahil sa mga teacher na maaari daw maistorbo pero hindi ganun ang naabutan ko ngayon.
"What are you doing here?" nagulat nalang ako ng may biglang humawak sa braso ko, akmang pipilipitin ko na sana iyon pero napigilan ko agad ang arili ko ng makita ang masamang tingin sakin ni Ace.
"Ikaw anong ginagawa mo dito? Don't tell me sinusundan mo ako?" tanong ko sa kanya pero imbis na sagutin ang tanong ko ay tinitigan niya lang ako ng masama dahilan para mag iwas ako ng tingin, hindi ko alam pero bigla ko nalang naalala ang nangyaring halik niya sa garden.
"I'm asking you Allison" wika niya ng tinalikuran ko siya dahilan para mapataas ang kilay ko, "Nagtanong din ako diba?" may halong sarkasmong tanong ko sa kanya at tinalikuran na siya.
"I asked first, don't you remember?" napairap nalang ako ng todo at nabuburyong hinarap siya, wala naman akong magagawa kundi sagutin ang tanong niya dahil mukhang wala siya sa mood ngayon kaya baka mag away lang kami bulilyaso pa ang balak kong gawin na mag matyag at maglibot.
"Im patrolling to see kung bakit parang mga walang pakialam ang mga faculty sa mga estudyante, ikaw anong ginagawa mo dito?" paliwanag ko sa kanya, "Im following you just like what you said, but don't get me wrong since I just saw you walking towards the Faculty building which is highly prohibited from the students" paliwanag niya na tinaguan ko nalang.
"Hindi ka pa ba babalik?" taas kilay na tanong ko sa kanya dahil napansin kong sinundan pa rin niya ako, "Nope, Im gonna come with you baka maka gawa ka nanaman ng panibagong problema mahirap na" napairap nalang ako sa sinabi niya at nagpatuloy na sa paglalakad at hinayaan siyang sumunod.
YOU ARE READING
Legendary Assassin (Completed) [Under Revision]
RomantikStuck between The Law and The Underground, The Future Empress of an Empire that is known for being gorgeous, fearless, and calm. What will happen if she meets the 'Atrocious leader' of the Men in Black? Stuck between Past and Present, the Atrocious...