Chapter Nine: SSC Commander Ace
Nagising ako sa hindi pamilyar na kwarto na mabigat ang katawan at umiikot ang paningin, nanghihina pa ang mga tuhod ko pero sinubukan ko ng tumayo para malaman kung nasan ako.Simple lang ang kwarto kung saan ako galing at ng makalabas ako ng pintuan ng kwarto na yob ay engrade na ang nasa labas, may mahabang hagdan pababa na gawa sa marble. May mga paintings na nakasabit sa gilid at chandelier sa gitna.
"Your awake" wika ng isang pamilyar na boses sa likod, nilingon ko iyon at nakita si Ace na prenteng nakatayo habang nakapamulsa sa aking likuran.
"Where am I?" Nalilitong tanong ko pag tutukoy sa lugar kung nasaan ako ngayon, tinaasan niya lang ako ng kilay kaya napakurap ako ng ilang beses.
"Have you lost your memory or you just don't have enough storage inside your head?" Walang ganang tanong niya na nagpairap sakin ng wala sa oras.
Mariin kong pinikit ang mata ko at bumuntong hininga at sinubukang alalahanin ang dahilan kung nasaan ako at paano ako napunta dito, and realization hit me. Naalala ko lahat ng nangyari kanina sa Garden, Yung mga lalaking nakaitim, si Charlotte na bata at yung pagtulong niya sa akin.
"Where's Charlotte?" May halong pag aalalang tanong ko sa kanya pero nag kibit balikat lang siya sakin at bumaba ng hagdan.
"Come" yun lang ang sinabi niya kaya sumunod na ako sa kanya pababa, malaki ang buong lugar na ito. Kung ang ikalawang palapag ay halos mapuno ng paintings ang baba naman ay halos walang kalaman laman.
"Asan ba ako?" Paguulit ko sa tanong ko kanina dahil hindi naman niya yun sinagot, "my house" yun lang ang sinabi niya at pumasok na ng kusina.
"Sit down, you have to eat para magka-lakas ka nakakahiya naman sa gaan mo kanina ng binuhat kita" wika niya ng makaupo ako sa harap ng lamesa.
Inirapan ko lang siya at ngumuso at hindi na nag komento dahil baka kapag sinagot ko siya at may lumabas nanaman sa bibig niya di katuwa tuwa ay masapak ko siya ng wala sa oras.
Nilapag niya sa harapan ko ang isang bowl ng pagkain, nagtataka ko siyang tiningan dahil baho lang iyon sa paningin ko at hindi ko alam ano ang tawag doon.
"Its sweet and spicy pork bowl, international food yan. Don't tell me hindi kapa naka-kain niyan?" Taas kilay na tanong niya sakin pero hindi ko siya pinansin..
So what kung hindi pa ako nakakakain nito, Italian, Spanish, lang ang kinahihiligan kong kainin na mga putahe habang nabubuhay pa ako sa Spain
Tinikman ko ang niluto niya at masarap iyon, wait, niluto ba niya toh?. Nagkibit balikat na lang ako at tinuloy ang pagkain dahil masarap talaga siya. Dama ko ang anghang pero hindi gaano dahil mas nalalasahan ko ang tamis nun sa hindi maipaliwanag na dahilan.
"Lets talk" wika niya sa gitna ng pagkain ko kaya tinaasan ko nalang siya ng kilay.
"Talk about what?" Nagtatakang tanong ko dahil hindi naman siya nag salita at pinapanood lang ako, bumuntong hininga siya at seryosong tumingin sa akin.
"What's the thing na pina dampot mo sa akin, the blue thingy na nasa syringe?" Tanong niya na kinakibit balikat ko dahil hindi ko din alam kung ano iyon.
"So bakit mo pinakuha?" Taning niya ulit kaya napabuntong hininga ako. "I think its some kind of drug" wika ko na tinaasan niya ng kilay.
"Paano mo naman nasabi?" Napangiwi nalang ako sa kanya dahil para akong pumasok sa interrogation room at ako ang may kaso dahil sa tono ng pananalita niya.
"They try to stab me with those but luckily hindi nila nagawa." Walang ganang paliwanag ko na nagpa kunot ng noo niya.
"What do you mean by that?" Minadali ko na ang pagkain ko dahil sa tanong niya sakin na sunod sunod kaya hindi ko tuloy ma enjoy ang kinakain ko.
YOU ARE READING
Legendary Assassin (Completed) [Under Revision]
DragosteStuck between The Law and The Underground, The Future Empress of an Empire that is known for being gorgeous, fearless, and calm. What will happen if she meets the 'Atrocious leader' of the Men in Black? Stuck between Past and Present, the Atrocious...