Chapter Fifteen: Sudden Mission
Balik na ang lahat sa dati, no one knew about sa nangyaring yun sakin at maayos na iyon. Balik eskwelahan na ako ngayon dahil ngayong linggo na gaganapin ang Festival ng Academy, hindi parin ako sumama sa performance ng SSC at ok lang naman daw iyon.
Hindi na masakit ang katawan ko sa loob kasi ng apat na araw na wala akong malay sa SSC ay naghilom na kahit papaano ang tahi ko at wala narin ang maga sa leeg ko ng dahil kay Ace, medyo ayos na naman kami pero daig pa ng lalaking iyon ang babaeng may regla dahil pabago bago ang ihip ng hangin.
Si Charlotte naman ay nanatili lang sa amin, wala naman daw nag rereport kay Neon na may nawawalang bata sa school na ito na ipinag tataka namin. Pinaiimbestigahan na namin ang nangyari pero wala pang update sa ngayon.
Nagsabi na rin sa akin ang SSC ng mga nalalaman nila at recently nga ay may mga estudyanteng namamatay sa loob ng academy, walang nag babanggit tungkol sa bagay na iyon na kahit na sinong estudyante na nakakaalam.
"Mommy i'm Sleepy" narinig kong kalabit sa akin ni Charlotte, nasa field kasi kami ngayon at pinapanood ang SSC sa performance nila. Kay Ace kasi nananatili si Charlotte dahil hindi ligtas kapag nasa akin siya dahil madaling pasukin ang bahay ko.
Binuhat ko si Charlotte at pinaupo sa lap ko at isinandal ang ulo niya sa balikat ko bago ko siya hinele, wala pa kaming nakikitang mga lalaking nakaitim at mukhang tumigil muna sila sa pagkuha kay Charlotte na umayon naman sa amin.
Naramdaman ko ang pag vibrate ng cellphone ko kaya agad ko itong kinuha at sinagot ng hindi tumitingin kung sino ang natawag.
"What do you want?" Walang ganang tanong ko sa kabilang linya, isang tao lang naman kasi ang tumatawag sa cellphone ko at walang iba kundi si Nate.
["You have new mission Agent Al"] seryosong wika nito na ikina-tigil ko, nilibot ko ang paningin ko sa paligid, nakita ng mga mata ko si Theo kaya sinenyasan ko siyang lumapit.
"Theo ikaw muna mag bantay ka Charlotte, kailangan ko lang sagutin itong tawag ko" pakiusap ko na agad naman niyang tunanguan, kinuha niya sa bisig ko si Charlotte na mahimbing na natutulog at siya ang pumalit sa pwesto ko.
Tumingin muna ako sa kanila at pumunta sa mapunong lugar sa feild kung saan hindi gaano marami ang mga estudyanteng nakatambay bago bumalik kay Nate.
"What are you saying Nate?" Seryosong tanong ko dito, sa pagkakaalam ko ay nasa isang mission din ako sa loob ng academy na ito.
["You were given a Mission, since you were one of our best Agents and you're in Philippines they want you to handle this mission personal"] napa-kunot na lang ako ng noo dahil sa sinabi niya.
"I'm already in mission Nate and we both know that" pagpapa alala ko sa kanya. Nakalimutan na ba niya na pinadala ako dito para mag lutas ng problema sa Academy at matuto kung paano ito pamahalaan.
["It was your personal mission from your Father, this one is from organizare and already approved by your father the preator"] wika niya na nagpa-kunot ng noo ko, pero kung naaprubahan na ng ama ko iyon ay wala akong choice.
"Fine what is it about?" Tanong ko sa kanya dahil wala namang point kung tatangihan ko ito.
["It's about the Drug Trading Organization that we've been searching for these past months. Do you still remember your last mission here in Spain?, the one about Illegal Drugs Trading that took place at a party?"] he asked me referring to the party I attended when I was still there before I was sent here in Philippines.
"yeah why?" I asked him, what did that have to do with it by the way? the last one who mentioned that lost his future because they saw my face in CCTV footage and even tried to capture me.
YOU ARE READING
Legendary Assassin (Completed) [Under Revision]
RomanceStuck between The Law and The Underground, The Future Empress of an Empire that is known for being gorgeous, fearless, and calm. What will happen if she meets the 'Atrocious leader' of the Men in Black? Stuck between Past and Present, the Atrocious...