Simula nung gabing tinanggap nya na kasal na sya nagsimula ang pagbabago sa pagsasama namin.
Mansyon ng mga Santillian
"mga anak kamusta naman kayo?" Tanong ni mommy Sari.
"Ayos naman po kami" sagot ko tahimik lang na kumakain si Art.
"Wala pa ba kaming aasahang apo sa inyong dalawa naiinip na kami ah" pabirong sambit ni daddy enrique na ikinasamid ko.
"Ho?.... Wala.... pa.... ho" putol putol na sambit ko.
Grabe namin sila wala pa nga kaming isang taong nagsasama apo agad. Tapos si Art wala man lang reaksyon sa sinabi ng tatay nya grabeh talaga yung tao na yun hindi talaga mahilig magsalita.
Natapos ang hapunan sa Mansyon nila Art at dumeretso na kami ng uwi.
Bahay
"Belle?" Tawag ni Art. Pero parang nag iba yung boses nya.
" bakit?" Lumingon ako sa kanya at tumingin sa mata nya. Parang may kakaiba sa mata nya na hindi ko maintindihan. Anung problema nito.
Tapos hindi naman sumagot."Sige aakyat muna ako at maliligo ah" bago pa ako makaalis nagsalita syang muli.
"Belle..... tungkol dun sa tinanong ni daddy kanina... ano... ah..." putol putol napag sasalita nya.
"Anong tanong ng daddy mo kanina?" Maang na tanong ko sa kanya. Then realization hit me. Ang tanong kanina ni daddy enrique tungkol sa baby.
"Tung...kol dun sa ba....baby. Ano.. ah gusto mo ba bang mag....karoon?"
Biglang naginit ang pakiramdam ko at pakiramdam ko sobrang pula ng mukha ko sa tanong nya. Seriously? Baby? Eh we just started to make this relationship work and he wants a baby. Nakatulala lang ako.
"Arggg. Ah forget I said that. Just... just forget it.. ah!" Pang frustrated na sabi nya
Habang ako tulala pa rin.
"Belle go now. your about to take a shower right? you can go now." Na nakapagpabalik sa ulirat ko.
"Ah.... ok.. una na ko" sabi ko.
Pagkatapos kong sabihin yun nagmadali na kong umakyat. Dumeretso agad ako sa banyo para maliho. Habang naliligo ako iniisip ko ung mga sinabi ni Art. Hindi ako makaget over. Did he really ask me if I want to have a baby? And for the record until now nothing has ever happen between us even though we share the same bed..
After I took a shower I remeber that I didnt brought my clothes with me so I decided to go outside. While Im looking something to wear the door suddenlt open and there Art standing straring at me differently I remebered that Im only wearing a towel as the only cover to my naked body.
"Ahh Belle what am I going to do you? Frustrated na tanong nya.
Ako naman nagtataka sa tanong nya.
"What did I do?""Really your asking me that." Habang sinasabi nya yun palapit sya ng palapit sakin hanggang sa namalayan ko na lang na nasa harapan ko na sya.
"Your a tempress without you knowing it" -art
huh? Isip isip ko
Tapos unti unting lumapit ang mukha nya sakin at hanggang sa hinalikan na nya ako na nakapagpawala sa akin sa realidad (and the rest is history.)
Nagising ako ng may mabigat na nakadagan sakin at ng maalala ko ang nangyari kagabi napangiti ako lalo na at katabi ko ang taong mahal ko. Oo mahal ko si Art hindi ko alam kung kailan basta ang alam ko mahal ko na sya hindi ko naman ibibigay ang sarili ko kung hindi diba.
Tumayo ako para maghanda ng breakfast nya bago pumasok sa opisina. Daily routine ko na ang pagsilbihan sya. Masaya ako sa ginagawa ko dahil ang taong mahal ko ang pinagsisilbihan ko.
Simula ng may mangyari sa amin dalawa mas naging open kami sa isat isa at maging pagsasama namin ay mas lalong naging maganda.
May mga times the naglalabing sya. O kaya kukulitin nya ko. Minsan nagyaya rin syang lumabas na dati ay hindi nya ginagawa.
oras, araw, linggo, buwan ang lumipas walang naging problema ang pagsasama namin. ngunit nitong mga nakakaraang araw ay madalas akong mahilo at magsuka. Napapalakas akong kumain at laging mabigat ang pakiramdam ko kaya napagpasyahan kong magpatingin na sa doktor.
Tinawagan ko ang kaibigan kong si Zands para samahan akong mag pacheck up. Nang matapos kami sa doktor nagpasama na rin akong maggrocery balak kong magluto ng paborito nyang adobong manok sa gata bago sabihin sa kanya ang balita. Sinamahan na rin ako ni Zandra pauwi.
Pagdating namin sa bahay ni Zands nakaparada ang sasakyan ni Art nagtaka ako dahil 5 pa lang ng hapon madalas 8 na ng gabi umuuwi si Art.
Iniwan ko sandali Si Zands sa kusina para icheck si Art sa kwarto.
Umakyat ako sa kwarto namin para tingnan sya doon at hindi ako nagkamali nasa kwarto nga sya ang ikinabigla ko lang ay his with a woman that is almost naked and they are having a make out session inside our bedroom."Art" ang tanging nabigkas ko na tingin ko ay narinig nila. Gulat na tumingin sakin and dalawa.
"Belle!" Gulat na sambit ni Art.
At naitulak ang babae."Art ano to?" Tanong ko sa kanya.
"Belle its not what you think it is" pagak akong tumawa.
" then what do you call that the two of you doing?" Tanong ko sa kanya at hindi sya sumagot. Medyo lumalakas na ang boses ko.
"Kala ko ayos na ang lahat eh, kala ko okay tayo pero ano to?" Naiiyak kong pahayag pinipilit kong wag umiyak pero hindi ko kaya tumulo ang mga luhang gustong kumawala kanina pa.
"Belle let me explain this" -art
To be continue
BINABASA MO ANG
His Unwanted Wedding (ON-HOLD)
General Fiction"Art do you know the reason why I keep asking you to back out if you're not sure about this marriage many times before we get married?" I tried not to cry as I ask him that question. Hindi sya sumagot at nanatiling nakatingin sakin. "Because Im afr...