As promise guys this is it. Enjoy reading.
----------------------------Pagkatapos naming magbangayan ni Art sa loob ng kotse nya sempre ako ang nanalo at pikon nanaman sya.
Nandito ako ngayon sa desk ko at hindi makapagtrabahonng maigi dahil sa kaibigan kong chismosa walang iba kung hindi si Zandra.
"Beshie ano na hindi ka ba talaga magkukwento?" Pangungulit nya sakin. Wala talagang konsiderasyon ang babaeng ito.
"Zandra I dont want to talk about it. Marami na akong naiyak ng dahil sa kakaisip at kakaalala sa mga nangyari kahapon so please let me be just this once?" Mahabang explanation ko sa kanya.
"Madaya ka. Ganyan ka na ngayon. Dati sakin ka naglalabas ng sama ng loob mo ngayon sinasarili mo na. Masama na yan Caroline..... pero kung hindi ka pa ready mag open up its fine. Just always remember Im always here for you" magulo talaga tong babaing to but I appreciate her. She was there whenevef I needed her.
"Thank you Zands." I smiled at her.
"No problem girl. Mamaya labas tayo para naman makalimutan mo ang asawa mong sira ulo." Tatanggi sana ako pero... "bawal KJ. Sasama ka o sasama ka. Yun lang ang choices mo." Pigil nya sa pagtanggi ko.
"Fine. What choice do I have" and with that she get back to work so am I.
Nag undertime kami ni Zandra para daw marami kaming oras maggala sa mall. Nagyayaya pa nga sa Bar pero hindi ako pumayag. No freaking way papasok ako sa ganung klaseng lugar.
Nagpunta kami sa mall at sya ay walang tigil sa kakatingin ng kung anu ano kala mo bibili hindi naman. Tsk tsk.
Nangmapagod sya sa kakatingin nagyaya syang kumain.
"Beshie tara kain na tayo nagugutom na ko" sambit nya na nakahawak pa sa tiyan nya."Sa wakas napagod ka din" I said with a relief voice. Kanina pa ko nagugutom ito lang babaeng to ang walang kapaguran eh.
RESTAURANT
Habang hinihintay namin ni Zands ang inorder namin may lumapit saming lalaking sobramg pamilyar samin ni Zandra.
"Hi beautiful ladies can I join you?" Bati samin ng lalaki.
"TROY?!" Sabay naming sigaw ni Zandra na nakaagaw ng pansin sa lahst ng customer sa restaurant.
"The one and only" he said confidently with a smile smug on his face.
Umupo sya sa bakanteng upuan sa tabi ni Zandra.
"Hey Troy what are you doing here?" Zandra asked.
"Business reason" maikli nyang sagot.
"Business ba talaga o may iba pang rason" sambit ni Zandra na may nang aasar na tono at tumingin pa sakin.
"Well... kasama na rin yun." Pagsakay ni Troy sa biro ni Zandra.
"Seriously Troy what brings you here in the Philippines?" Tanong ko sa kanya. Wala kasing kwenta kausap ang kaibigan ko eh.
"May kailanfan kasi akong ayusin para sa company na pinapasukan ko sa London. Pinadala ako as representative nila." -Troy.
"How long will you be staying here?"
"I guess 2-4 months" sagot nya.
"So kamusta naman kayong dalawa lagi na lang ako ang topic eh. Especially you Carol?" Pangangamusta nya samin ni Zandra. Bigla naman akong sinipa ni Zandra sa ilalim ng mesa pagkasabi ni Troy nun.Carol ang tawag nya sakin dahil mahaba daw pag Caroline. May pagkatamad din eh.
"Ah ayos naman kami. Mabilis lang naman makapag adjust dito eh." And I smiled
BINABASA MO ANG
His Unwanted Wedding (ON-HOLD)
General Fiction"Art do you know the reason why I keep asking you to back out if you're not sure about this marriage many times before we get married?" I tried not to cry as I ask him that question. Hindi sya sumagot at nanatiling nakatingin sakin. "Because Im afr...