15. The deal

391 7 0
                                    

Hinatid ko sina Rain at Winter sa loob ng bahay.

"Pa iwan ko muna sina Winter dito ah babalik din ako may kakausapin lang akong importante." Paalam ko kina papa.





"Ah sige kami ng bahala sa kanila mag ingat ka ah." -papa






"Baby dito muna kayo ah may kakausapin lang si mommy okay?" Paalam ko sa kambal





"Ok po. Momny pasalubong ah" -Rain

Lumabas na ako ng bahay at pumunta sa kotse ni Art. Tahimik lang akong sumakay sa passenger seat.





"So what are we going to talk about?" Tanong ni Art ng hindi ako nagsalita pagsakay ko.





"Not here. Drive to a nearby coffee shop." Sagot ko sa kanya ng hindi lumilingon.





Sinunod naman nya ang sinabi ko at nagpunta kami sa malapit na coffee shop. Gusto ko syang makausap dahil nakapagdesisyon na kong ipakilala sya sa mga anak ko. NAMIN.




Coffee Shop

Walang nagsasalita saming dalawa hanggang makaupo kami. Tinititigan lang nya ako na parang wala lang sa kanya ang awkwarness ng atmosphere.






"Hindi ko na papahabain pa to. Gusto kong mag-usap tayo tungkol sa mga bata" basag ko sa katahimikan.





"Now are you going to admit that they are my children, our children rather?" Sarkastikong tanong nya habang may naglalarong nginit sa mga labi nya.




Haist nakakainis tong lalaking ito. Sa isipisip ko.






"Whats the use of denying it again if your not going to believe anyway." Masungit na sagot ko sa kanya.





"Wag na nating pahabaiin tong pag-uusap na to. I'll let you see my kids and let them know that you are their father hindi dahil sa gusto ko kundi para sa mga bata." Sambit ko sa kanya. Tinitibayan ko ang loob ko at ang boses ko dahil baka hindi ko kayanin ang nararamdaman ko.





"Now you're talking and correction our kids. I thank you for that but there is one thing I dont agree with" Kalmado pa rin nyang sagot sakin.





Anu pa ba ang gusto nya hahayaan ko na nga syang makilala ng mga bata, hindi pa ba sya kontento.




"And what is it?





"I don't agree on just seeing them or spending limited time with them." Sagot nya sakin.



Hindi ko gusto ang patutunguhan ng mga sinasabi nya.







"And what do you mean by that?" Tanong ko sa kanya na nakataas ang kilay.






"I want them to live with me." Kalamadong sagot nya








"WHAT!?" Nagulat ako sa sinabi nya. Nababaliw na ba sya hindi ko ibibigay sa kanya ang mga anak ko. Sila ang buhay ko hindi ko kakayanin kung mawawala sila sakin






"Are you out of your mind. Look I will not give Winter and Rain to you. If your not contented with what I want to happen then forget it. My kids grew up without a father and I think they can continue their lives without one." Tatayo na sana ako pagkatapos kong sabihin sa kanya yon ng nagsalita pa sya ulit.






"I did not asked you to give me the kids what I mean with that is I want to give them a family. When I say to live with me that is including you as their mother and my wife." Pagpapaliwanag nya.






"You are really insane, aren't you?" Pagak akong tumawa sa kanya.







"No Im not. And Im serious about it" seryoso sya talaga sa gusto nyang mangyari.







"What do you really want huh Art? Matagal na tayong tapos hindi nanaman kita ginugulo. Sa totoo lang wala naman talaga akong balak makita at makausap ka. Kaya lang nandito na to. Eh kung ayaw mo sa mga gusto kong mangyari please wag ka ng magpakita pa sakin o sa mga bata. Kaya kong punan ang mga pagkukulang nila. Nagawa ko yun ng 6 taon magagawa ko yun hanggang nabubuhay ako.




"Look Belle What I want is to give them a family. Alin ba ang hindi mo makuha doon. Hindi ka ba naawa sa mga anak natin. Naghahanap sila ng ama sa ibang tao ngayo'y nandito naman ako. Wag kang maging selfish Belle." -Art





"Alam nating dalawa simula pa noong una wala tayong matatawag na pamilya. Ayokong paasahin ang mga anak ko na meron silang masayang pamilya pero ang totoo wala sila noon dahil matagal ng sira."





"Na dapat naayos kung hindi ka umalis" pagpapatulog nya sa sinabi ko.




Ngumiti ako ng mapait bago sya tingnan sa mata. May isang bagay ang nakita sa mata na hindi ko mabasa. Perhaps longing to something. But i have no time to read it.





"Really Art? Do you really think if I did not leave 6 years ago everything is in order?" Ang lakas ng loob nyang sabihin ang bagay na yun. Ako pa ang pinapalabas nyang may kasalanan kung bakit nasira ang pagsasama namin.



"Don't make me laugh Art. We both know that whether I left or stayed before nothing will change because of the fact that you still want your ex and you never loved me like how you loved Lorraine" gustong kumawala ng mga luha sa mata ko pero pinigilan ko ayokong magmukhang mahina sa harapan nya.





"If you just listened to me before Belle you will understand everything and how much I-"




"Enough Art. Now are you going to accept my deal or not?" Putol ko sa sasabihin nya. I dont want to hear what he is goong to say.





"You dont really know how to listen huh!" Inis nyang sagot sakin.





"I dont need to hear another lie. Just answer my question"





"Fine I dont accept it." -art




"So this chit chat is over now if you'll excuse me I need to leave now." Anung akala nya sakin manglulumo sa hindi nya pagpayag pwes manigas sya.




Patayo na ko para umalis ng magsalita ulit sya. Epal naman tong lalaking to tuwing tatayo ako saka magsasalita.




"But I have a deal with you." Sambit nya ng hindi tumitingin sakin




"I don't have time for your game Art so just forget it."



"Yes you have whether you like it or not. And I only accept yes in this deal dear wife" Bigla akong kinabahan sa tono ng boses nya.




"I will file a case for the custody of my children and you know that you can't win this game honey." Tumingin sya ng diresto sakin.




"You can't do this Art. Not my children not my babies." Nanghihina ang boses ko habang sinasabi ko iyon sa kanya.





No not my kids!



"Yes I can my dear wife and you know it. Now this is my deal. I will take them from you with my powers or you just agree on living with me again with our children and fix this marriage of ours not for me but for our children. Now you decide."- Art




Natulala na lang ako sa gusto nyang mangyari. Alam kong hindi sta kayang labanan pagdating sa bafay na ito sahil malawak ang kapangyarihan nya.




"I will give you till tomorrow to decide and I know you will choose what's the best" he wink at me.

"You are really insane." Yun lang tangi kong nasabi. And with that he left me dumbfounded.



Art's POV

Kailangan kong gawin iyon sa kanya. Napilitan lang akong sabihin sa kanya yun dahil alam kong hindi sya papayag na mawalay sa kanya ang mga bata.

Ito na lang ang alam kong paraan para bumalik sya sa akin. Ngayong alam kong babalik sya sakin hinding hindi ko na sya pakakawalan kailanman.

His Unwanted Wedding (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon