Chapter 23: The Truth

773 21 2
                                    

Ryan POV

Kainis! Hindi tuloy kami nakapasok sa klase.Pano ba naman hinarang kami nila Drake.Kaya ayun napasabak na naman kami sa away.

Eto kami ngayon puro pasa at dugo ang mukha.

Cass calling...

Ano na naman kayang kailangan neto? Sinabe ko na sa kanya na hindi na ako makikipagbalikan sa kanya.Feeling lang nya na mahal ko pa sya.

I answered my phone.

"what do you want?" iritadong tanong ko

(I just miss you.Bakit ka absent? First day ko pa naman kanina.)

Pake ba nya kung absent ako.

"Bakit ba?"

(Wala lang gusto kaseng makita.Sayang wala ka kanina ang ganda ng ganap sa school.)

"I don't care kung anong ganap bye don't disturb me." I ended the call.

Sinabe ko na sa kanya na wag na akong guluhin pero kinukulit pa din ako.Sinabe kona sa kanya na di na namin maibabalik pa kung ano yung dating kami dahil naka move on na ako.Masaya na ako sa buhay ko kahit pa fling fling na lang sa mga babae.Wala eh pusong bato na yata ako? Di na ako nagseryoso sa babae pagkatapos ng relasyon namin ni Cass.

"Pre diba si Ash tong kasagutan ni Cass?" rinig kong pinag uusapan ni Renz at Daniel.

"oo nga noh?"

Agad kong inagaw sa kanila yung cellphone.

Kelan to? Nakikipag sagutan si Ashlyn kay Cass.

Di ko natapos yung panonood ko.Muntik ko pang maibato yung cellphone ni Renz.

"shit!" mura ko

"Pre, mukhang malaki problema naten ngayon.Alam na pala ni Ashlyn na dare lang ang lahat." singit ni Daniel

"pano yan pre inunahan tayo niyang ex mo na aminin kay Ash ang lahat." sabe pa ni Renz

Kailangan kong puntahan si Ashlyn.Aaminin kona lahat at hihingi ako ng sorry sa kanya.

Damn! Bakit pa kase ako pumayag sa dare na'to!?

Agad agad kong isinuot ang helmet ko at tsaka pinaandar ng mabilis yung motor ko.

Mabilis akong nakarating dito sa bahay nila Ash at agad agad na nagdoorbell.

Ilang beses pa'kong nag doorbell bago ako pagbuksan ng mom nya.

"Good evening po tita! Pwede po bang makausap si Ash kahit saglit?"
"ay wala sya dito nagpaalam sya sakin kanina na tatambay daw muna sya dun sa may park" Sa may park? Ah malapit lang yon dito.

"sige po puntahan kona lang salamat po" agad akong nagpaalam sa mom nya at tsaka nagmadaling pumunta sa park.

Nakarating na'ko sa park.Medyo madilim na din kaya di ko sya agad nahanap.Pero nakita ko syang nakaupo sa seesaw.

"Ash" tawag ko sa kanya.Halata namang nagulat sya.Akmang aalis na sya ng hawakan ko sya sa braso.

"sandali lang, may aaminin ako sayo" napahinto naman sya.

"Go ahead baka hanapin na ako ni mom" walang gana nyang sabe

"Alam kong alam mo na, na dare lang ang lahat ng panliligaw ko sayo.Kaya nandito ako para humingi ng sorry sayo"

Bigla syang naluha pero agad din nyang pinunasan.

"Sorry? Anong magagawa ng sorry mo? Niloko nyo ko! Pinaglaruan nyo ko! Sinaktan nyo yung damdamin ko.Ngayon sabihin mo sakin kung anong magagawa nyang sorry mo?" hindi na nya napigilang umiyak sa harap ko.

Shit! Di ko alam gagawin ko.

"Alam kong walang magagawa tong sorry ko pero gusto kong malaman mo na nagsisisi ako dahil nasaktan kita sa dare na'to.Please Ash, patawarin mo'ko." nagmamakaawa kong sabe.

"Ano bang nagawa ko sa inyo ng mga kaibigan mo para lokohin ako ng ganto? Nagpakatotoo ako sa inyo tapos ganto lang igaganti nyo sa akin? Bakit?" namamaos nyang sabe habang lumuluha.

"I don't know.Masyado lang akong nasaktan sa break up namin ni Cass that time kaya siguro ako pumayag sa dare nila.Please Ash, I'm really sorry" shit di ko na alam gagawin ko.May tao akong nasaktan sa kagaguhan naming magtotropa.

"Isa pa yang Cass na yan, nililigawan mo'ko tapos kayo pa pala? Nakakatuwa bang nakikita akong nagpapauto sa inyo?" Sobrang nasasaktan na sya sa pinaggagawa namin.

"We're not together.Hindi na kami ni Cass.Hindi na ako nakipagbalikan sa kanya.Alam kong sobrang mali ako.Ako na humihingi ng sorry sa nagawa namin lalo na sa mga sinabe sayo ni Cass." pagpapaliwanag ko pa sa kanya.

This time tumigil sya sa pag iyak at pinunasan ang mga luha nya.

"It's okay.Nangyare na ang nangyare.Wala na rin naman akong magagawa.Gusto ko lang sabihin sayo na thank you at kahit papano nakilala kita.Pinaramdam mo saken na sa loob ng isang buwan may nagmamahal pa din sakin kahit na di totoo yung mga pinapakita mo.Dito ko na tatapusin lahat ng ugnayan naten sa isa't isa.Sana maging masaya ka.And wag kang mag alala itong nararamdaman ko para sayo, ititigil kona.Kasalanan ko din naman kase naniwala ako sayo.It's also my fault because I accidentally Inlove with a gangster, with you.Kaya hangga't maaari sana, iwasan na lang natin yung isa't isa." pagkasabe nya non ay agad nya akong tinalikuran at tsaka umalis.

May nararamdaman na si Ash para sa akin? Shit!

****

Copyright © Cristine Gonzales
(cristine_gnzls)

Accidentally In Love With A Gangster (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon