Ash POV
Wala akong ganang pumasok ngayon, pero kailangan kong pumasok.
Kahapon kinulit ko pa rin yung mom ni Ryan na wag nang ituloy ang pagpunta nila London.Pero buo na raw yung desisyon nya at bibigyan na lang ako ng pera.
Damn that money!
Ang sakit hindi dahil aalis si Ryan, ang sakit dahil ikakasal sya sa ibang babae at sa ex pa nya.
Iiwan na nya ako.
— school ~ breaktime —
"Woy bakit ba kanina kapa tulala dyan? Nyare sayo?" tanong sakin ni Mary
"Yaan nyo na baka namimiss nya lang si Ryan" sabi naman ni Mael
Namimiss ko na talaga sya.Tapos aalis pa sya ng di ko man lang nakikita.
"Kakadalaw lang nya kahapon kay Ryan eh" sabi ni Jayza
"Wala to okay lang ako.Miss ko lang talaga si Ryan at tsaka nag aalala ako sa kanya." nakangiting sabi ko sa kanila.
Baka pag sinabe ko sa kanila yung sinabe sa akin ng mom ni Ryan mag alala lang sila.Masyado na silang nag alala ng sobra sa akin nung nawala ako sa resort, ayoko ng mag alala pa sila ulit sa akin.
—
Bumalik na kami sa klase.Nagdisscuss lang yung ibang teacher at may pinagawa lang sa amin.Pagkatapos ay uwian na namin.
"Oy tara sa unit ko movie marathon tayo." yaya ni Mael
"Sige g ako dyan" masayang sabi ni Mary
"Ako din tara na.Ikaw Ash sama ka ba?" tanong ni Jayza sa akin.
Gusto ko sanang mag movie marathon kasama sila kasi antagal na naming di nagagawa yon pero wala ako sa mood.
"Kayo na lang muna.Medyo masama pakiramdam ko ngayon eh." sabi ko sa kanila at tsaka nagpaalam
Tumango lang sila at umalis na din.
It's already 6:30pm.Naglakad lang ako dahil gusto kong mag isip-isip muna.
Nakarating naman ako sa bahay ng saktong 7pm.
"Sweetie tumawag ang Dad mo kanina kinakamusta ka." salubong ni Mom sa akin.
Sobrang busy kasi ni Dad sa ibang bansa tapos busy din ako sa school kaya di kami masyadong nakakapag usap ni Dad kahit sa skype.
"Pasabi po kay Dad na okay lang po ako and miss ko na po sya.Akyat na po ako sa kwarto ko." paalam ko kay Mom.
"Did you eat already?" tanong ni Mom
Tumango lang ako at umakyat na sa taas.
Gising na kaya si Ryan? Nakaalis na kaya sila ng bansa? Tanong ko sa sarili ko.
Nagbihis lang ako at nagpaalam kay mom na pupunta muna ako sa park saglit.Pinayagan naman nya ako pero umuwi daw ako agad dahil gabi na rin.
Ryan's POV
7:20pm
Nagising na ako kaninang 5pm lang.Nandito pa rin ako sa hospital pero nagtaka ako dahil ididischarge na daw ako.
Hinanap agad ng mata ko si Ash pero wala sya dito.
Bumukas yung pinto.Inaasahan kong si Ash ang dadating pero hindi.
It's my Mom.
Anong ginagawa nya dito? At kelan pa sya nakabalik galing London?
"Good you're already awake.Change your clothes.I already pack your things.Our flight to London will be at 10pm later." diretsong sabi nya.
What!? Flight to London?
Kumunot ang noo ko.
"What are you talking about Mom? Hindi ako sasama sayo.Dito lang ako sa Pilipinas." sabi ko sa kanya.
"No son.Your going to London with me.No more excuses." matigas pa ring sabi nya.
"And one more thing, you're getting married to the daughter of Mr. and Mrs.Leigh." dugtong pa nya.
Damn it! Ayokong umalis dito.Masaya ako dito dahil nandito yung mga kaibigan ko at higit sa lahat yung babaeng mahal ko.Ayokong makasal kay Cassie.
"But why? All of a sudden babalik ka para kunin ako dito at ipakasal sa babaeng hindi ko na mahal.Cassie and I are already broke up a years ago Mom! So please stop forcing me to marry her because I can't.I already have a girlfriend." diretso at naiinis kong sabi.
Nakatingin lang sya sa akin ng seryoso.
"That Ashlyn? I don't like her for you.Just pack your things and change your clothes now!" galit na sabi sa akin ni Mom.
Medyo kumikirot pa din yung sugat ko.Pero di ko hahayaang masunod ang gusto niya.
"No Mom.I'm not going with you.I have my own life now.Kaya ko ng magdesisyon para sa sarili ko.You and Dad left me here when I was 10 years old.Tapos ngayon babalik ka? And worse, your making your own decisions without asking my permission!" galit kong sabi at tsaka mabilis na nagpalit sa cr kahit kumikirot pa rin yung sugat ko.
Kinuha ko yung phone ko at wallet.Pupuntahan ko si Ashlyn.
"Where are you going!? Our flight is 10pm!" sigaw ni Mom pero di ko na sya pinakinggan.
Pero bago ako umalis nagsalita muna ko.
"I don't care mom if you don't like my girlfriend.You can go back to London with your own.And about the engagement, cancel that." sabi ko sa kanya.
"Are you out of your mind!?" sigaw nya sa akin.
"I'm saying you this in advance Mom.My girlfriend right now, she's the one who I want to marry." dugtong ko pa pagkatapos ay lumabas na ng hospital.
BINABASA MO ANG
Accidentally In Love With A Gangster (Completed)
RomanceSi Ryan Daniel Chua ay isa sa kinatatakutan ng lahat ngunit kinakikiligan din sa kanilang campus. Si Ashlyn Monteverde naman ang babaeng mahuhulog sa kanya ng dahil lang sa dare ng kanyang mga tropa. How sad? Posible kayang mahulog din ang loob ni...