Update 2: The Encounter part 2 (Away dito, Away doon.)

37 1 0
                                    

Update 2: The Encounter part 2 (Away dito, Away doon.)

"good morning Papa Jesus. good morning Maria Cassandra. it's another day to live with. so smile."

nakasanayan ko nang parating ganito ang ginagawa. 

"naku, wala na si Mommy maagang umalis, mamaya pa uuwi si Daddy. si Kuya naman hindi ko na naabutan kagabi. hay, ako at si nanay na naman ang magkasama. makababa na nga pupunta pa ako ng school ngayon."

after kung kumain ng breakfast ay bumalik na ako sa kwarto at nag-ayos ng sarili. pupunta kasi ako sa school para tatapusin ang program at ibibigay ang mga communication letters at idedesignate na sa mga officer ang mga trabaho namin.

"nay. i have to go. pupunta po ako sa school. dadaan na lang rin ako kay daddy para makapag paalam. bye."

"sige. ingat ka."

on my way to hospital..

"hi nurse Jane! is daddy on duty?"

"hi Sandra. ahm. tapos na ang rounds niya. nasa office na siya ngayon."

"ok then. thanks nurse Jane. wag magpaka stress ng husto. :)"

"ok. thanks and welcome Sandra.."

Nurse Jane's POV

nandyan na yung anak ni Doc. si Sandra.

"hi nurse Jane! is daddy on duty?"

"hi Sandra. ahm. tapos na ang rounds niya. nasa office na siya ngayon."

sagot ko na lang sa kanya

"ok then. thanks nurse Jane. wag magpaka stress ng husto. :)"

itong batang ito napakabait talaga. ang sweet pa. maireto ko nga ito sa aking pinsan bagay sila.

"ok. thanks and welcome Sandra.."

Maria's POV

"good morning dad!" bati at sabay kiss

"oh baby girl? bakit?"

"pupunta ako sa school dumaan na lang ako dito para mag paalam at baka gagabihin ako ng uwi at baka kasi magkasalisihan pa tayo. hindi rin ako mag tatagal dad alis na ako."

"sabay sana tayong mag breakfast baby girl."

"i am through dad. sige po. bye."

"ok nak. siyanga pala. pumasok na ba sa account mo yung allowance mo? paki check nga."

"salamat dad. i'll try to check it later after i am through with those stuffs in school. i love you dad."

"i love you too nak."

ilang minuto lang nasa school na ako at sa hindi inaasahan may nakabangga na naman ako. (sadya bang napakacareless kong babae?)

"oh my! sorry po. hindi ko po.."

"ikaw na naman?" Maria

"ikaw na naman?" Louie

"aba? pinanganak ka ba talagang careless ha?" asar na tanong ni Louie.

"excuse me lang ha? baka ikaw? bakit kasi hindi ka tumitingin sa dinaraan mo. tama ba kasing tumalikod ka habang naglalakad? pwede mo namang kausapin yang mga friends mo later eh."

"eh bakit ka kasi sa harap ko dumaan? nakita mo na nga ako. bulag ka ba?"

"what the.. nagmamadali ako. atsaka hindi kita napansin. kinuha ko ang phone ko."

"talaga lang ha? baka sinasadya mo? wag mong sabihin na?.."

"for your information mr. elizarde, kung ano man yang gusto mong iparating nagkakamali ka. duh? it's kinda eww thingy. oh my gosh!"

"never rin akong magkakagusto sa iyo noh? pretty ka nga but kinda geek. thanks na lang."

"ang kapal mo talaga!" at umalis na ako.

at nang natapos ako sa school para dun sa mga communication letters at designation ay umuwi na rin ako na inis na inis at banas na banas!

"nakakainis talaga yang mr. elizarde na yan! eeeeeehhh!"

kinabukasan..

"Cassandra? ready ka na ba? naghihintay na si Nic at Alex dito."

"saglit lang Nanay Lydia. shoes na lang po talaga."

at bumaba na rin ako.

"hay naku. salamat, after 48 years. tapos na rin."

"sorry Nic." at nag peace sign.

"tara na nga. magsisimula na ang misa after 20 mins."

"okay Alex."

buti na lang at hindi traffic, naka abot rin kami at 5 mins. magsisimula na ang misa.

"wala pa si Trish ah?" tanong ko at hindi na nila ako sinagot dahil nagsimula na ang misa. hindi naman talaga yung tardy eh bakit ngayon na late siya?

Patricia's POV

"dito na tayo uupo oh. magsisimula na ang misa. sumunod ka na lang sa akin. okay?" kahit kailan talaga Louie. ang daming reasons and excuses!

"bakit kasi kailangang isama ako? Trish naman kasi, sabi ngang sila Rom, Rus at Josh ang kasabay ko."

"sshh. tumahimik ka! isusumbong kita kay Tita Jasmine. sige ka?"

"okay! sige na."

mabuti naman at nakinig tong mokong na to.

"magsiupo na ang lahat at makinig sa salita ng diyos." sabi ng commentator

at pag upo namin hindi namin akalain na magkatabi pala sila Louie at Maria akala ko kasi si Nic iyon.

"wag mong sabihin pati dito sa simbahan mag aaway kayong dalawa ha? Jan?"

"humanda ka sa akin mamaya Trish." sabi nilang dalawa sa akin.

at ayun wala ngang imikan ang dalawa ni hindi nga hinawakan ni Ria si Jan, pati sa giving of peace ay parang napipilitan lang at hanggang sa matapos ang misa ay walang imikan.

"girls, remember Louie? kinakapatid ko."

"yes Trish." sagot nila Alex at Nic then si Ria silent lang.

"saan tayo after this?" tanong ni Nic.

"kain na lang tayo. wala munang uuwi. Ria ha?" salamat Alex. nagkaintindihan ata tayo.

"a-aah. kasi walang.." sige reason out pa Ria.

"i need to go Trish. hinihintay ako ng barkada." sabay tingin sa iPhone4s niya

"ano ito? RESPETO naman noh?" medyo galit na si Alex.

"okay! Sorry. sige, sasama na ako." si Louie yun.

"okay. sorry. sige na." si Maria naman.

"ano ba kasing problema ninyong dalawa ha?" si Nic naman ang nagtanong.

"ewan ko dito sa bestfriend niyong EWAN."

"ewan ka rin. asungot ka!"

"kesa naman sa careless!"

"alaskador!"

"suplada!"

"mayabang!"

"maldita!"

"hep hep hep! STOP!!! ano ba? nung isang gabi pa kayo ah? nasa simbahan pa tayo. please lang naman. mga dalaga at binata na kayong dalawang Ria at Jan. ano ba ha? nakakainis na kayo." galit na ako at sa sobrang galit ay umlis ako. WALKOUT MODE si Trish!

"kasi kayong dalawa. mag bati na kasi. ayan tuloy, nauna na si Trish."

"Nic, let's go. sundan natin si Trish."

naglalakad na ako at narinig ko pa rin silang nag-uusap. naka sense na talaga itong si Nic at Alex. Good job girls. iwan natin yan para makapag-usap.

at kahit nasa isang resto kami ng mall. tahimik ang dalawa, wala atang balak na magbati.

I Hate to Love this GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon