Svetlana"Lana Rhoades?" she chuckled after.
I didn't get what she said kaya kumunot ang nuo ko. My surename's not Rhoades and definitely I'm not the one she's talking about.
"Hindi Rhoa-" she cut me off.
"I'm just joking. She's a pornstar." she said while waving her hands in the air.
Napangiwi ako sa pagiging deretsyo niya. Mukha ba akong pronstar? I look down to look at myself, I even smell my own scent. Hindi naman ako mabaho.
Close ba tayo para mag-joke ka sa'kin?
Katahimikan ang bumalot sa aming dalawa. Walang nagsalita and it feels awkward. Well, for me atleast. Like I said, I'm not good at socializing people. Maybe because of my looks and my body, naging insecure ako. And that is one of the reasons siguro kung bakit hindi ako nakikipag-socialize sa tao.
I'm not confident enough to make friends and talk to them. I'm afraid to be judge based on my looks.
"Ang seryoso mo naman, Lana!" tinapik niya ang braso ko at umupo sa tabi ko. "Seryoso ka sigurong tao."
Awkward na lang ako ngumiti. Actually, Amen is pretty. She has a clearskin, maputi at sexy base na din sa nakita ko kanina. I'm starting to think tuloy na bakit niya kinakausap ang isang tulad ko? Maganda siya, ako...
"Ang tahimik mo naman." she commented.
Nagpatuloy lang ako sa pag-aayos ng gamit ko. I know nagmumukha akong masungit sa pagi-ignore sa kaniya. Ano ba ang magagawa ko? Maybe I would feel comfortable kapag naging close na kami at tumagal tagal na.
While fixing my things, I'm starting to make a script in my head, kung ano ang mga sasabihin ko sa kanya.
"Hindi naman..." lumingon ako sa kaniya.
She's still sitting on my bed, smiling at me. Ibinalik ko ang tuon sa ginagawa.
"Hindi lang sanay. Matagal ka na dito?" tanong ko.
"Yeah. Taga-saan ka? Taga dito ka sa Legazpi?"
I make face nang hindi masunod ang script na nabuo sa isip ko. Umiling ako habang nalatalikod pa rin sa kaniya.
"Nope, taga-Oas ako. Nag board lang dito para malapit sa BU."
Hinarap ko siya nang matapos ako sa pag-aayos. Her eyes widened nang sabihin ko ang BU na kinakunot naman ng nuo ko. What's with the sudden reaction?
"Omg, BU ka rin? Freshman? Naks, ang swerte ko naman!" pa-tawa tawa pa siya nang sabihin niya ang mga iyon.
Tumango na lang ako. Hindi ko na alam ang susunod kong gagawin kaya napaupo na lang ako sa tabi niya.
"Ano ng gagawin mo ngayon?" she asked.
Sandali akong tumigil para mag-isip. Actually wala naman akong gagawin pagkatapos nitong pag-aayos ko sa gamit ko. Magce-cellphone sana kaso wala naman akong data. Sabado pa naman ngayon.
"Wala na." umiling ako
"Perfect!" ani niya. "Sumama ka na lang sa amin! Pupunta kami ng school ngayon, eh. Freshman ka pa naman, itu-tour ka namin sa BU!"
BINABASA MO ANG
👤Albay Series 1: Perfect Strangers
Genç KurguWe're all taught from an early age not to talk to strangers but talking to them is actually a good thing. That's what Svetlana though after her boyfriend dump her. She burst out her feelings to a stranger and it actually make her feel good. _______...