Chapter 9
Noong tumayo si Jace ay napa tayo ako. Pinipigilan ko na itong makipag away pa sa mommy niya. Hindi ko naman alam na ganito ang mangyayari, kung alam ko lang ay sana hindi nalang kami tumuloy.
"That is a sin!. Hindi pwedeng maging kayo!" Namumula na ang pisngi nito sa galit.
"If it is a sin" Ngumisi ito. "I am a sinful person."
Umiling ang mommy nito. Hindi siya maka paniwala sa sinabi niya.
"You! You did this to him!" She said while pointing at me. "You made him gay!"
My hands were shaking. Takot ang nararamdaman ko. Takot akong mag salita dahil wala asa katinuan ang utak ko. Gusto ko umalis, gusto ko mag wala. Hinihiling ko nalang sana na panaginip nalang ang lahat ngyayari.
"Don't blame Korics.. It's my choice, and you need to respect that."
"Wake up, Jace!. You're not gay! Hindi kita pina laki para maging bakla!"
"Pinalaki? Ni wala ka sa tabi ko noong hinahanap ko ang sarili ko!. When I seek for help you said I can handle it alone!. Tapos ngayong nahanap ko na ang gusto ko umaayaw ka?"
"Mahal, tama na" I said. Umiling ito.
"Your dad needed me!. I figured out that you can handle it on your own. Malaki ka na, Jace!"
"Yes!. I'm a grown up now making grown up decisions. Hindi ko na kailangan ng taong hahadlang sa mga gusto ko, Mom"
"So, pipiliin mo siya kaysa sa akin? Kaysa sa mommy mo, Jace?"
"Stop asking if you already knew the answer" His jaw clenched.
A single tear rolled down to her cheek. Kinuha ni Tita Consuelo ang bag niya at tumalikod sa aming dalawa. Bago pa ito umalis ay may sinabi ito sa aming dalawa.'
"You'll regret all of your decision, Jace."
With a heavy sigh , he held my hand. His voice were shaking.
"Sorry, mahal. Hindi mo dapat nakita 'yun. I'm sorry" He buried his face into my neck, hugging me tightly.
"Shh, it's okay."
I felt a hot liquid from my neck. Jace is crying. Ngayon ko lang nakita ang side niya ganito. Vulnerable. Madalas niyang pinapakita na kaya niya kahit hindi.
"Dapat hindi ko nasabi 'yun kay mom..Umiral ang galit ko. Dapat nag isip ako bago ko sabihin lahat no'n." Lumayo ito sa akin at tinignan ang paligid.
"Si mommy" Binalik nito ang tingin niya sa akin. "Si mommy nasaktan ko siya."
"Say sorry to your mom. Makipag ayos ka."
"I can't leave you here"
Ngumiti ako at hinawakan ang pisngi niya. "I'll be fine. Uuwi nalang ako."
"Mahal" Tinignan ako nito, tila ba may pinapahayag na mensahe sa mata niya.
"Ayos lang ako. Puntahan mo na mommy mo."
I lied. Kaunti nalang parang masisira na ako ng tuluyan. Kaunti nalang ay susuko na ako. Ayokong mag pa apekto sa sinabi ng mommy niya kanina pero putangina. Ang sakit sa puso. Ayoko naman siyang papiliin sa aming dalawa ng mommy niya. Mommy niya 'yun, boyfriend niya lang ako. Siguro tama si tita Consuelo, na dahil sa akin kaya naging ganyan si Jace.
"Be safe" Sabi niya bago umalis.
BINABASA MO ANG
Yours Truly Series #1: Why Not?
Short StoryYours Truly Series #1 Many people's lives can be ruined by a single mistake. How will Korics deal with it?. How can he forgive those who have betrayed him?. ©All Rights Reserved 2021 Aliyah09