7. Day Three ▪︎|▪︎ The National Museum of Ethnology

64 7 0
                                    

These Days - Wallows

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

These Days - Wallows

●□●□●□●

"Guys, gusto niyo mag rent tayo ng bikes? Or lakarin nalang natin papuntang museum?" Alice asked after we've all gathered near her. Nandito pa rin kami sa garden.

"Siguro lakad muna Alice, mamaya na tayo mag-rent ng bike if ever. Para mas ma-appreciate pa natin ang lugar. Kayo guys?" Suggestion naman ni Ecka.

They all shouted their agreements to Ecka with some of them, jumping like kids. Halatang 'di pa nauubos ang energies nila, super hyper pa. I'm beside Brei, just observing them talking with each of them. I'm happy that they're enjoying this.

"Sus' Ecka, palusot. 'Di lang marunong." Pang-aasar bigla ni Lara habang nakangisi.

"Hoy! Marunong ako! Gusto mo sagasaan pa kita ng bike, eh." Pinanlakihan pa ni Ecka ng mga mata si Lara na parang tinatakot. Lara just laughed at her, not taking it seriously.

"Tara na mga vakla!" Sheki shouted and started walking with Alice in tow, laughing. Si Sheki naman, hindi na ma-contain ang excitement.

Sumunod na lang kami sa kanila. Si Sheki na nauuna na (she looks like she's bouncing while walking), suddenly stops and turns around.

"Hehe, 'di ko pala alam 'yung way. Una ka na Alice." She slowly walked behind Alice while smiling shyly. We're just laughing at her antics.

Alice has a guide map of this Expo Park that's why she knows where to go.

●□●□●□●

"Grabe." Panimula ni Gabb nang makarating kami sa tapat ng museum.

"Ang laki." Segunda rin ni Brei. I'm confused at where she's looking at, hindi naman siya nakatingin sa museum.

"Ba't sa'kin ka nakatingin?" Naiinis na tanong ni Ecka at lumapit pa kay Brei. Pinigilan naman siya ni Belle.

"Pigilan niyo 'ko." Dagdag pa ni Ecka habang nagpupumiglas kay Belle.

"Pinipigilan ka na nga eh, baliw 'to." Ella said while laughing.

"Abb--" Biglang hinawakan ni Gia si Sela at hinila ito papunta sa entrance ng museum. Nagulat naman si Sela sa biglang paghila sa kanya. Napangiti lang ako, pigil ang kilig Marsela?

Wait, tinawag niya ba ako? Nevermind.

Sumunod na kami sa kanila at napalingon pa sa'kin si Sela habang hawak pa rin siya ni Gia. Napangisi lang ako while giving her a teasing look, tumataas taas pa ang mga kilay ko. Guess what her reaction is?

Inirapan lang ako at tinalikuran. I just pouted at her back.

'Nang makarating na kami sa entrance, we all paid for our fee, well techincally, si Alice lang talaga. Nasa kanya kasi ang budget namin na binigay ng management.

she confessed in osakaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon