Araw-araw - Ben&Ben
●□●□●□●
Do you know what happened between us last night?
No. No. Not that one. I hope you're not thinking what I'm thinking. Well, last night was awkward. We didn't fight, of course. Natuto na kami sa una naming away, which was hell by the way. I don't wanna reminisce about it.
Last night was just really awkward. I can feel it in the air, too thick to my liking. Remember, we're roommates. We're both alone in our room. Me, thinking about my possible life and death situations. Because I don't know what to think anymore, honestly.
Hindi ko naman alam kung galit ba siya sa akin. I don't know how to approach her. She's not talking to me. She's not even bothering taking a glance at me.
And I know she knows, mas mataas pa sa Mt. Everest and pride ko. Yeah, I'm guilty. Pero kahit ngayon lang, gusto kong babaan ang pride ko. She's Sela, she's too important to me. And I admit na mas matimbang pa siya kaysa sa pride ko.
What am I gonna do?
It's now late in the morning. Busy na ang lahat sa kani-kanilang ginagawa. May iba na natutulog pa. You know who are they.
Lumabas na ako sa kwarto namin nang makapag-isip isip na ako. I don't want to prolong this unnecessary ignoring each other anymore.
My Sela energy is literally consumed, almost gone. Kailangan ko na ng presence niya. Saan na kaya siya?
I noticed Alice, Jem, Dana and Ella at the living room. Great. "Guys, nakita niyo si Marsela?"
Napatingin silang lahat sa akin. "Doon sa kusina, nagmumuni-muni." Maikling sagot sa akin ni Alice. "Bati na kayo?"
I just pursed my lips and decided not to answer her question. "Thanks, Cap." Umalis na agad ako at tumungo sa kusina.
There I saw her, sitting at the kitchen counter with a glass of water laying just beside her. Her eyes are closed, thinking of something I don't know deeply. Buti at mag-isa lang siya dito.
Ayoko ng istorbo.
Lumapit ako sa kanya nang hindi gumagawa ng ingay. I slowly encircled my hands around her waist and laid my head on her chest, making myself comfortable.
I sighed in relief, feeling satisfied. I noticed her becoming stiff but I didn't bother removing myself from her. It feels so good.
Later on, I feel her sigh and slowly relaxing to my body. It makes me smile with satisfation. I can feel every vibration of her breathing. Her heart beating steadily and loudly.
Niyakap ko pa siya nang mahigpit, not daring to let her go. She gasped when our body came closer to each other, molding perfectly. Now I'm locked between her legs comfortably.
"Marsela."
"Abby." Yep, call me just like that.
I missed her calling my name. Even if it's just almost 24 hours of us ignoring each other (It's mostly her, not talking to me). Iba rin talaga 'pag tinatamaan siya ng attitudeness niya, it makes me chuckle silently.
Paano pa kaya kapag more than 24 hours na? I don't know anymore, I don't want that to happen anytime in the future. Ayoko ring maulit pa ang world war namin dati.
"Please bati na tayo, Marsela." Mahina kong saad sa kanya habang nakapikit. Hindi ko rin alam kung magkaaway ba talaga kami.
She lightheartedly chuckled. "Hindi naman tayo magkaaway."
"Sorry, kung may nagawa man ako." I apologized to her. Gusto ko lang na okay kami, ayoko nang hindi kami nagpapansinan.
"I'm sorry, too... from my unecessary outburst yesterday." She just mumbled, as if too shy from her action.
Still clinging to her, I said, "Hindi mo naman gagawin 'yun kung walang dahilan. Huwag ka nang mag-sorry, alam ko naman."
"What do you mean, alam mo?"
"Hmm." I just hummed as an answer. I think she just shivered, but I didn't take it as a big deal.
Maybe it's just the chills of the air flowing from the open window of the kitchen. Sobrang lamig talaga dito sa Japan, medyo naga-adjust pa ang mga katawan namin na sanay na talaga sa init ng Pilipinas.
I continued hugging her, finding it difficult to let go of her warm body. My head resting on her chest that is gently rising up and down calms me. Like an anchor, keeping me from being carried away by the waves of the ocean. So that I don't lose my direction.
She's my anchor.
"Omp--" Sabay kaming napatingin ni Sela sa impit na sumigaw sa gilid namin.
We both saw Sheki who's furiously blushing, hindi siya makatingin ng diretso sa amin. Nakabukas lang ang ref sa harap niya, hindi ko alam kung may kukunin ba siya kasi hindi naman siya gumagalaw.
"Wala ako dito guys, 'wag niyo nalang akong pansinin. Ituloy niyo lang 'yan." Mabilis na litanya ni Sheki na parang nagmamadali. Agad rin siyang kumilos at kumuha ng mineral water at tsaka isinara na ang ref.
I thought she'll leave but to my little surprise, umupo pa siya sa isa sa mga upuan ng dining table na nakaharap sa'min. She's pursing her lips, halatang nagpipigil ng ngiti.
"Sheki." Tumingin siya sa akin. I gave her a do you mind look. Obviously, it didn't affect her.
"Huwag niyo nalang akong pansinin, tuloy niyo lang pag-cuddle niyo. I'm a ghost. Isasara ko na ang bibig ko."
She zipped her mouth and acted like throwing the imaginary lock away.
"A-abby." Hindi ko nalang pinansin ang tsismosa sa likod at bumaling na ulit kay Sela, hindi ko pa rin inaalis ang yakap sa kanya.
She's blushing, deeper than Sheki's blush before. Halatang nahihiya na naabutan kami ni Sheki sa ganitong posisyon.
I don't care.
Sumandal na ulit ako sa kanya. This time, sumiksik na ako sa bandang leeg niya. "Ang bango mo, nakakaadik."
"Oh my God!" Sigaw na naman ni Sheki. Tinignan ko na siya ng masama. Sisipain ko na talaga siya 'pag hindi pa siya umalis, kidding. "Sale nga pala sa shopee ngayon, check ko nga hehe." Sabay kuha niya ng cellphone sa bulsa niya. Ngumiti pa siya ng alanginin sa akin.
Palusot pa, Sheki.
"Abby!" Hampas ni Sela sa balikat ko kaya napadaing akong lumingon sa kanya.
I hissed at her. "Buti nalang si Marsela ka. Hindi ako makabawi sayo, eh."
"Ano naman?" Pagsusungit niya sa'kin.
With her raised eyebrow, messy bun hair, and her cute slightly unruly bangs. It's too much for me.
"Sexy."
"Grabe na 'diz!"