@coffee shop
Regine: hi?
Yna: hello
Regine: you must be Yna, my husband's mistress?
Yna: sorry
Regine: okay lang. (Umupo)
Yna: bakit moko niyayang lumabas?
Regine: I just want to meet you.
Yna: bakit Ang bait mo sakin? Dba dapat galit ka?! Inahas ko Ang asawa mo!
Regine: oh? Ba't parang ikaw Ang galit? Huminahon ka muna.
Yna: sorry, hindi Kasi ganito ineexpect ko.
Regine: bakit? Ano ba ineexpect mo? Na pag pasok ko susugurin Kita? Sasampalin? Sasaktan?
Yna:( tumango )
Regine: may pinag aralan akong tao. Hindi ako gagawa ng isang bagay na makaka pagpabagsak sakin.
Yna: pero dba dapat kahit sigawan mo man lang ako at murahin.
Regine: Alam mo bago ako nag desisyon na makipag Kita sayo. Tinanong ko muna Ang sarili ko Kung okay ba? Kung kaya ko ba? Inisip ko rin Kung ano Ang mararamdaman mo. Inisip ko rin Kung ano Ang side mo. I'm a lawyer and I must act like one.
Yna: I'm sorry. Hindi ko alam na may asawa na pala siya. Kung Alam ko lang hindi sana ako pumatol sa kanya. Im really sorry.
Regine: Nagalit ba ang parents mo? I'm sure they were mad. I heard they are both teachers.
Yna: halos itakwil nila ako.
Regine: maayos mo rin yan. Pero may isa kapang problema.
Yna: ano?
Regine: buntis ka. At ang asawa ko ang ama.
Yna: paano mo nalaman?
Regine; para lang akong BDO. I find ways. ( Sabay tawa ) but seriously anong plano mo?
Yna: sa totoo lang hindi ko talaga alam. Hindi pa ako tapos ng med school. Siguro ipapa laglag ko nalang ang bata.
Regine: don't do something that you will regret in the future.
Yna: eh anong gagawin ko?
Regine: ibigay mo sakin ang bata. Tapos wag ka nang magpapakita samin ng asawa ko. Layuan mo kami. Go abroad or something. Basta ibigay mo sakin ang bata.
Yna: ano?!
Regine: oh? Wag kang magalit. You should thank me panga eh. I'll remove the heavy burden from you.
Yna: kaya ba hindi ka galit? Kaya ba hindi mo ako sinasaktan? Ibabaling mo sa anak ko ang sakit na dapat sa akin mo binibigay? Kung ganon, mas mabuti pang ipalaglag ko nalang siya! Kaysa sa mabuhay siya sa emyerno.
Regine: tapos ka na ba? Ang OA mo! I'm not evil naman noh! Don't worry I'll treat your son as my own. Mamahalin ko siya, I promise.
Yna: at bakit mo naman gagawin yon?
Regine: alam mo ba kung bakit nangaliwa ang asawa ko?
Yna: hindi.
Regine: dahil hindi kami magkaanak. Gustong gusto na niyang magkaanak pero hanggang ngayon wala pa rin. Five years na kaming kasal pero wala paring nabubuo. Kung saan saan na kaming doctor pumunta para magpacheck up pero wala naman dawng mali.
Yna: pumapayag na ako. Kunin mo ang anak ko. At lalayo ako sa inyo. Pero ipangako mo sakin na mamahalin mo ang batang ito. Mahalin mo ang anak ko, nagmamakaawa ako sayo.
Reg: pinapangako ko.
Agad nang umalis si regine pero kinuha niya ang number ni Yna para ma check niya ang kalagayan nito paminsan minsan. Maghahating gabi na siya naka uwi dahil may ginawa pa siya sa opisina niya.
Pagdating niya ay walang ni isang ilaw ang nakabukas. Pero nagulat siya nang bumukas anh ilaw ng lampshade at nakita niya ang asawa niyang naghihintay sa kanya.
" Hon? Nakakagulat ka naman. Kanina ka pa ba naghihintay?" Malambing na sabi niya.
" San ka galing?!" Sabi niya at pumunta sa kitchen. Agad namn siyang sinundan ni regine.
" Sa kabit mo." Kaswal niyang sabi at uminom ng tubig.
" ano ba yang pinagsasabi mo?! Nababaliw ka na ba?!" Sigaw nito sa kanya kaya napatawa nalang siya ng pagak.
" Hindi mo talaga aaminin?" Malumanay niyang sagot.
" Wala akong aaminin dahil wala akong kabit! Gumagana na naman yang imahinasyon mo!" Sigaw uli nito.
" sabagay, sino ba namang tanga ang aamin na niloloko lang niya ang asawa niya." Sabi nito at tumawa ng kaunti.
" Ano ba yang pinagsasabi mo regine! Tumigil ka na nga!" Sigaw uli nito. Pero lumapit lang siya rito at hinawakan ang pisnge ni Ogie.
" It's okay hon. I forgive you. Let's just forget it okay? Let's start anew." Sabi ni regine at yumakap sa asawa niya. Dahil sa sinabi niya ay napaiyak ang asawa niya.
" I'm sorry hon. Ang tanga tanga ko kasi humanap ako ng iba. Kasi hindi ako nakuntento sayo. Ang bait bait mo sakin. Ang luwag luwag mo sakin. Kailan man di ka nagselos sa mga kaibigan kong babae. Patawarin moko kasi napakawalangya kong asawa. Niloko ko ang pinakamabuting asawa sa boung mundo." Sabi nito at humagulgol sa iyak.
" Don't worry, magsisimula ulit tayo. At may regalo ako sayo. Pero saka ko na ibibigay pag nakuha ko na. " Sabi niya. Yumakap lang si ogie sa kanya.
7 months later
Bumalik ang lahat sa dati at ngayon ay masaya na sila Ogie at regine. Pero hindi parin sila nabibiyayaan ng anak. Ngayon ay nasa bahay si Ogie at nagbabasa ng reports ng bumukas ang pinto ng bahay. Niluwa nito si regine na may karagang bata. Nqpatayo naman si Ogie dahil dito.
" Hon? Kaninong anak yan?" Taka nyang tanong sa asawang malapit nang mapunjt ang bibig sa kaka ngit.
" Yours.";sabi nito na nagpataka sa kanya.
" Ha? "
" Anak mo toh, anak nyo ni yna. Surprise! Daddy kana!" Sabi nito na maluha luha pa.
" I'm sorry hon. Ang laki na ng kasalanan ko sayo. But please wag nating ipamigay ang anak ko. Please." Sabi niya at lumuhod.
" Ano kaba hon, sino bang may sabi na ipapamigay natin si baby. Hinding hindi natin gagawin yon. Bakit ko naman ipagkakait sayo ang matagal mo nang pinapangarap? I love you. At kaya kong masaktan ng paulit ulit maging masaya ka lang." She said.
" Thank you hon. I love you." Sabi niya at hinalikan si regine.
⚠️di na talaga to prank! Whooo!! Kakapagod mag type! Next time nalang yung part 2!⚠️
BINABASA MO ANG
One shot stories
FanfictionA collection of oneshot stories written by yours truly. Inspired by the author's idol, Regine Velasquez Alcasid. Disclaimer: This is not real and is purely a work of fiction. Typographical and grammatical errors ahead.