A oneshot story by yours truly. Author Saddy.
\\• Ang iyong mababasa ay pawang imahinasyon lamang at hindi nauugnay sa totoong buhay. Ang mga pangalan ng mga karakter ay nagbabase lamang sa idolo ng manunulat. Kung ayaw mo yung story block agad wag na madaming say. Okay? •//
Regine's POV
I flinched as someone screamed." Ahhhhh stop!! Ayoko na!! " Sigaw ni Ogie kaya napalingon ako sa kanya.
" Hoi! OA mo! Movie lang yan di yan totoo! " Sita ko sa kanya. Makasigaw parang batang babae.
" No!! Please ilipat mo na yan. Ayoko na. Let's just watch Peter pan again please. Please!! " Pagmamakaawa niya. Parang bata talaga.
" Nanaman?! Eh halos memories mo na yung buong pelikula. " Sabi ko at patuloy na nanood ng Haunted mansion habang kumakain ng pop corn.
" Please. Ayoko na talaga. Alam mo namang takot ako jan eh. " Pagmamakaawa niya.
" Fine! " Bakit ba ang rupok ko pagdating sa taong to?
I changed the movie to Peter pan. Para talagang bata. I looked at him as a smile bore in his face.
Favorite talaga niya ang peter pan.
Nanonood kami ng bigla akong lumingon sa kanya. " Do you know why tinker bell never left Peter pan? " Actually alam ko naman talaga. I just want to know kung gets nya ba para maka amin na ako. Antagal ko na ding tinatago to.
" Because they're Bestfriends and bestfriends would never leave each other? Like you and me. I'm peter pan and you're my Tinkerbell. " He said as he smiled at me. I looked back at the screen with a bitter smile.
" Yeah, I'll always be just your Tinkerbell. " I whispered.
I was in the middle of a check up when Ogie called. Umiiyak, mukhang lasing.
I bursted into the door at nakita syang nanonood ng Peter pan habang umiinom at umiiyak.
" Hi Reg! " Bati niya sakin habang tumutulo ang mga luha niya. Lumapit ako sa kanya at pinunasan ang mga luha niya gamit ang palad ko.
" What happened? " Malungkot kong tanong.
" Iniwan na niya ako Reg. She said it's not me, it's her. Pero hindi ako naniniwala. Reg iniwan na niya ako. " Savi niya at wala akong nagawa kundi yakapin siya.
All I could do is be there when you're in pain. Bakit kasi hindi nalang ako?
Nang maramdaman kong bumigat na sya at mukhang nakatulog na inakay ko siya papunta sa malapit na kwarto.
" Why can't I be your Wendy? " Tanong ko sa kanya habang hinahaplos ang pisnge niya.
Napaluha nalang ako.
" Dali na. " Sabi ni Ogie habang hinihila ako papasok sa isang bar. Na promote kase sya. Ang saya saya akala mo naman hindi niya tatay yung CEO.
" I don't drink. " Sabi ko. Syempre doctor ako. I know better. Kung pwede nga lang pinagbawalan ko na tong uminom.
" You don't but when you do. Parang di ka nalalasing. Come on Reg, I got promoted oh? Aren't you happy? Mag saya ka naman pa minsan minsan. Alam kong ikaw na ang head ng neuro department pero wag mo namang gawing bahay ang office mo. " Pangangaral niya sakin. I smiled as I imagine, ganito kaya kapag naging kami? Will he scold me like this?
" Sige na nga! " Pagpayag ko. Ang rupok ko talaga pag dating sayo Alcasid!
" Yes! Come papakilala kita sa girl na nakilala ko sa Office. She's nice. " Sabi nito kaya napatigil ako sa paglalakad.
BINABASA MO ANG
One shot stories
FanfictionA collection of oneshot stories written by yours truly. Inspired by the author's idol, Regine Velasquez Alcasid. Disclaimer: This is not real and is purely a work of fiction. Typographical and grammatical errors ahead.