CHAPTER 6

10 2 14
                                    


"Hah? sinabi niya talaga 'yun?" bigla kong baling sa kanya with a bit shock.

"De, hihi sabi niya ingatan daw kita. Sabi ko naman no problem kasi iingatan naman talaga kita e."

"Nakakahalata na ko sayo Berto ha."

"Saka sabi ko din maya na lang siya tumawag kasi busy pa tayo sa tour." paliwanag niya. "ang gaganda naman ng mga bulaklak dito. Ano nga bang tawag sa mga to?" pag-iba niya.

"Dito sa part na kina-uupuan natin, mga daffodils yang mga yan. Sa may bandang kaliwa mga hyacinths at freesias."  I answered.


"Ahh, kung magtanim kaya tayo niyan sa bakuran ko?" he burst of idea.

"Pwede din." I agreed and continued. "kung ikaw ba nasa garden at malaya kang pumili ng bulaklak, anong klaseng bulaklak ang pipiliin mo?"

"Syempre yung pinaka maganda." he proudly replied.


"So you are only after the looks?"

"We are talking about flowers ha, syempre para maganda sa display hehe..why ba?"  with confusion.


"Well, if that is your opinion, I respect. Naalala ko lang kasi 'yung sinabi sakin ng lola ko noon."



"Na ano?"



"That if ever that I would be in a garden full of flowers, be like that of a bee. Na hindi sila tumitingin sa ganda ng bulaklak but they are looking for the ones that have the best nectar."


"And then?"

"Syempre, like in life aspect. Instead of picking up the most beautiful, choose the ones that have the most beautiful soul. I mean the characters and personality. Those qualities make the best honey in the world."

"Ahh."


"Karamihan kasi pinipili nila yung pinaka magandang bulaklak pero di nila alam may bulok pala sa loob nito. And there are some cases that they have picked the best one but didn't take good care so do you know what happened?"


"Ano?"


"They withered and died."


"Hehe ang dami mo namang alam sa bulaklak."  he intervened.


"Haha no, ang gusto ko lang sabihin na kapag nagmahal ka, wag bumase sa hitsura. Tignan mo yung kabukalan ng puso."  I lectured.


"Opo ma'am" napakamot siya ng ulo.

"Ma'am ka dyan! Makinig ka kaya..tapos kapag nakahanap kayo ng tamang tao, alagaan niyo para hindi mamatay ang love niya sa inyo! Di yung puro kayo manloloko."



"Luh siya, sudden mood swing ba yan? Hehe.."


"Hindi wahahaha.. Share ko lang naman."" at hampas sa braso niya.

"Look, ang ganda ng bubuyog oh!"  he exclaimed as if it his first time to see a bug.

"Oo nga nuh, kita ko nga e." pag

"Nge hehe, ayos ka din a." he laughed in defeat.

"Mamasyal na nga lang tayo. Ayaw mo bang tapusin tong tour?" pag-aaya ko.

Nag-inat muna siya ng katawan bago tuluyang tumayo at nagpagpag ng pantalon. Kinapa ko naman ang baston ko at pinakiramdaman kung may naiwan pa ba sa mga gamit ko. He said that he wanted to roam around the whole garden to maximize his visit so I suggested that we can rent an ATV for that matter. Napakabango niya talaga hindi ko matukoy kung anong pabango niya. It is manly and addictive. Singhutin ko kna lang kaya siya at 'wag nang isinga? Sumakay siya sa ATV at in.assist naman ako ng isang staff sa pag-angkas. Nangapa muna siya umpisa sa pagpapaandar ng sasakyan. Maraming beses pa nga kami namatayan ng makina at kamuntik na rin bumangga sa bakod hehe pero di kalaunan ay nagamay niya na rin.

ONE THOUSAND PAPER CRANESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon