"Confirm, buntis siya."
Nagkatinginan ang dalawa habang si Ken naman ay parang umuusok na ang kaniyang ilong dahil sa galit. "Mapapatay 'ko talaga 'yung tatay niyanㅡ"
"What if? What if si Justin?" Singit ni Pablo, sinamaan ko siya ng tingin. "Yung mokong 'yun? Tsaka-- paano mo nalaman na buntis si Carrie?" Nakakunot na tanong ni Stell sakaniya at kinuha ang isang mansanas.
"Secret." Natatawa niyang sambit pagkasabay ng pagkuha niya kay Stell ng mansanas, "Baka pagalitan tayo ng buntis." Bulong nito at inilagay sa tabi ang prutas. "Isa lang naman eh." Sambit nito at nag-pout, binatuhan siya ni Pablo ng bente pesos. "Oh ayan, bumili ka doon. Nakakainis, aagawan pa yung buntis." Sabi nito at kinumutan ang dalaga, kinuha ni Stell ang pera at inilagay sa bulsa.
"Yey, thank you chonaㅡeste Pablo." May malawak na ngiting sambit ni Stell sa binata.
Kinaumagahan, unang nagising si Carrie at kinuha ang kaniyang phone. Binuksan niya ito at sobrang daming message ni Justin sa kaniya, napakamot siya ng ulo dahil sa alam niyang nag-aalala ang kaniyang nobyo.
Sir Justin
8:32 PM
Justin: Nasan ka na?
Justin: Hindi ka ba dito matutulog?
Justin: Love, tulog na ba kayo?
Justin: I guess so, I love you!11:23 PM
Justin: I can't sleep without you, Love.
Justin: Hays, good night!Napangiti nalang ang dalaga dahil sa mga texts ng kaniyang nobyo, sasagutin niya na sana ito nang biglang nagising si Pablo. "Oh? Good morning Carrie, ang aga ah. Kumain ka na ng mansanas diyan--" Sabi ni Pablo pagkasabay ng kaniyang paghikab at paghiga.
"Ah, opo." Sagot sakaniya ni Carrie at kinuha ang mansanas, pero bago niya hiwain ay nireplayan niya muna si Justin.
Sir Justin.
7:37 AM
Carrie: Good morning, Love. I'm sorry nakatulog na ako dito saamin eh, babawian nalang kita ng maraming halik mamaya.
Pinatay niya ang kaniyang phone at sinimula nang hiwain ang mansanas, matapos niyang hiwain ito ay agad siyang kumain. Nagluto na rin siya ng almusal ng tatlo, para pag-gising nila ay handa na ang kanilang kakainin. Nag-iwan ng sulat si Carrie sa mesa.
Nagising ang tatlo at nagtaka sila kung bakit wala na si Carrie, nakita ni Stell ang maliit na papel na naka-lapag sa mesa. "Guys ang sabi niya, good morning mga manongs! Aalis na ako, salamat sa prutas kahit na walang santol." Pagbasa ni Stell sa papel.
"Gusto 'kong malaman kung sino ang tatay ng bata, arat kain na, sundan natin siya sa Malabon." Sabi ni Ken habang nakapikit pa ang mata, pagdilat niya ay nakita na niyang kumakain ang dalawa.
"Wow, yabang ah."
"Bangon na kasi, ang tagal mo eh." Sabi niya pagkasabay ng pag-subo ng kutsarang puno ng kanin at itlog.
----
Carrie's Point of View:
Pumasok ako ng bahay nila Justin at halos magta-tatlong oras ang aking byahe, 10:24 AM na nang makarating ako at naramdaman 'kong may bababa kaya agad akong nagtago sa pader, si Justin to.
Ginulat ko ang taong bumaba, pero si, "Manang?"
"Shh, tulog pa si Justin. Puntahan mo don, hinahanap ka yata." Sambit nito at dumiretso na sa kusina, sinunod 'ko ang kaniyang sinabi at dahan-dahang umakyat, dahan-dahan 'ko 'ring binuksan ang pinto.
BINABASA MO ANG
Maid in Love.
FanfictionCarrie Sepico Garcia, babaeng probinsyanang hindi nakapag-tapos ng pag-aaral para lang tulungan ang kaniyang nanay sa pagtitinda ng suman at kung ano-ano pang mga kakanin. Isinabak siya ng isang sa mga anak ni Marites na maging isang katulong sa Ma...