CHAPTER 16

26 0 0
                                    

"Mommy and Daddy, this is Aleana," he widely smiled as he introduced me to his parents.

Nandito ako ngayon nakaharap sa kaniyang mga magulang. Halo halong emosyon ang nararamdaman ko ngayon.

Hindi ko alam kung tatangapin ba ako ng parents niya o hindi.

"Nice to finally meet you, hija," she approached me with wide arms. "Ikaw pala ang kinukwento palagi ng anak ko."

I was astonished by what his parents did.

A-Ako lagi ang kinukwento ni Maverick?

I smiled at her, "Hello po, nice to meet you, tita."

"So, your name is Aleana, am I right? The heir of A's Corporation. Sa picture lang kita nakikita sa phone ni Maverick but you're much gorgeous in person, hija," he blurted out.

I looked at Maverick, confusingly and he just winks at me.

"Thank you po, tito," I smiled, speechless.

Nakatingin sa akin ngayon ang kaniyang Mommy kaya nabaling ang atensiyon ko sa kaniya.

She sighed, "We know that most of his girls in the past hindi niya pinapakilala sa amin but now, we're caught on shocked. First time na may babaeng pinakilala sa amin si Maverick, and I know that you're special to him, anak."

With that, I felt my heart fluttered on what she said.

"Teka lang, is she your girlfriend already, son?" he looked at Maverick, asking him.

Nag-angat naman ako ng tingin sa kaniya and to my surprise, he's also looking at me. He placed his left hand on my waist, pulling me gently closer to him.

Nang makasiguro siyang magkalapit na kami, sinagot na niya ang kaniyang Daddy.

"Daddy, not yet. Kalmahan lang muna natin," he said in a calm, unhurried voice. "But she will be my girlfriend soon and claiming already that I'll marry this woman right beside me."

In the spacious kitchen of their house, nandito kaming lahat ngayon para kumain ng dinner. Magkatabi kami ni Maverick habang 'yung parents niya ay nasa kabilang side.

While I'm eating silently, Maverick offered me something.

Inabot niya sa akin at inalagay sa isang plate, "Try this one, homemade dessert 'yan ni Mommy."

It was pumpkin pie. I sliced it first and then I tasted it.

"How was it, Aleana?" her mother asked.

Nag-angat ako ng tingin sa kanila at nagsalita, "It's so delicious, tita. The layers have equal taste."

Tumango naman si tito na katabi niya, "See? Ang galing talaga ng asawa ko. Sabi ko nga sa kaniya, hija, build her own business in baking and making stuffs like that, kaso ayaw niya."

She shook her head in disbelief, "Hindi ko naman kailangan 'to for business, eh. It's just my hobby. 'Tsaka wag kang maniwala rito, Aleana, bolero 'to."

"Anong bolero ang pinagsasabi mo? Diyan ka kaya nahulog sa akin," he laughed, facing tita. "'Tsaka sabi ko noon kay Maverick, gayahin niya ang paraan ko. Nagawa niya ba 'yun, Aleana?"

Napalingon ako kay Maverick na ngayon ay tahimik lang sa tabi ko na nagpipigil ng tawa.

"Dad, hindi kaya. It's so corny. I have my own ways, right, Ali?" he grabbed my left hand at the table, caressing it.

Lost Wisdom (Forgotten Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon