MARAWala akong choice kung hindi sundin muna ang utak kesa puso.
"Kung ako sa'yo, R. Pag-iisipan ko yan. Hindi magiging madali ang ganyan ah. At saka tanungin mo si Boss kung pagpapanggap ba yang dapat i-commit niyo o kailangan pa ng development sa isat isa. Naku," Sang-ayon ako kay Hira. Wala din akong proweba kaya kailangan mo na naming mag-usap ni Boss. Yes, tama. Mag-uusap kami.
Pero paano?
Nahihiya na akong humarap sa kaniya. Ni-reject ko siya kanina tapos ngayon mag-aaya na ako para makipag-usap tungkol doon? Ano iyon?
Hays. Ang hirap. Nalilito ako.
"Siya nga pala, R. Si Jojo, hinahanap ka sakin. Anong nangyare sa inyo? Mukhang may problema kayong dalawa ah?"
Isa pa to.
Inikot ko ang mga mata.
"Ewan ko don. Wala ako sa mood upang pag-usapan yon.""Talaga ba? E, nung sa bar? Todo laklak ka ah? Sabi mo pa nga 'Heart broken ako ngayon kaya wag niyo ako disturbohin!'
Tsk." Panggagaya pa niya. "May problema ba kayo, R? Sinaktan ka ba nung Jojo na yun?" Tanong niya na may pag-aalala.Nagkibit-balikat ako.
"Hindi ko alam e. Nakita ko lang siya sa bar na may kahalikang babae. At ayon... nagalit ako agad na hindi pinapakinggan ang side niya at iniwan siya."Dinig ko ang singhap ni Hira.
"So totoo nga?"Kumunot ang noo ko.
"Ang alin?""Gosh, R! Ang manhid mo! Ang babaeng kahalikan ni Jojo sa bar ay ex niya. Naku! Nakita ko rin sila nung sabado! Nagde-date!" Kumalabog ang puso ko. Ha! So tama nga! Tama lang na hiniwalayan ko siya kaagad.
Tumawa ako ng pagak.
"Ha! So kaya pala busy siya sa sabado at hindi niya ako sinamahan mag groceries dahil pala may ka date siya! Hayop siya! Ginawa niya akong tanga." Nag-init ang sulok ng mata ko. Napayuko ako. "Tama. Ang t-tanga ko. Ang tanga tanga ko dahil nagpapauto na naman ako. A-akala ko kasi sabi niya wala na sila. Hindi na niya babalikan si Mina p-pagnagbalik nito. Pero b-bakit?" Humikbi ako. Kita ko naman ang awa sa mukha ni Hira kaya kaagad itong tumabi sakin at inalo ako."M-manloloko s-siya.... napakahayop." Humagulhol ako sa balikat ni Hira.
Ang sakit pala. Ang sakit palang masaktan kapag niloko ka. Akala ko kasi mas magiging matapang ako kahit lokohin ako ng mahal ko. Pero hindi pala. Mali ako don.
LIAM
"Dad, please. Give me more months para makahanap ng magiging asawa ko. Just...just wait for a mean time." I begged.
Dad sighed and glance at me.
"Okay. Two months, hijo. I'll gave you two months to find that woman to be your wife and I'll give you the company. And also, remember this, Liam. Kapag sa loob ng dalawang buwan na iyan at hindi ka pa nakakahanap. I'll give this opportunity to your sister." Bumagsak ang balikat ko.Now this is shit. Hindi ko pwedeng i-give up ang kompanya ng ganun-ganun lang.
This company is a half of my life. Kahit pinabuhat to sakin ni Dad ng kalahating buwan ay napamahal na ako dito. And I dont want to lose it.Damn that woman. Siya lang pag-asa ko. She's the one I think I have to marry. And I'll do everything, mapapayag lang siya.
But I think it's hard. Ang taray niya! A hard-headed woman! Hindi ko siya kaya.
But I'll try. I'll tame her and she will be mine soon. Just trust, Lim.
Lumabas na ako sa office ni Dad and decided to go to Canteen. Kaninang umaga pa akong walang kain and I am so stress now.
Nang makapasok na ako sa loob ay may umagaw bigla ng atensiyon ko.
"Small world." Sabi ko sa harapan nila kaya gulat silang napatingin sakin. Nanlaki pa ang mata ni Amara nang makita ako at agad tinikom ang bibig.
"Hi, sir! Good noon!" Bati ni Ms. Gomos sakin at tinunguan ko lang siya. "Ah, R, Sir. Aalis mo na ako, may gagawin pa kasi ako." She excuse and gaze at Mara. "Kita tayo mamaya." Bulong niya pero rinig ko naman.
Tsk.
Nang makaalis na ito ay agad akong umupo sa tapat ni Mara na ngayo'y iniiwasan ang tingin ko. She's so cute with her cheeks blush.
Pero nangunot ang noo ko nang mapansing hindi lang ang pisnge niya ang namumula.
I touch her jaw kaya napaigtad siya. Hinarap ko ang mukha niya at doon napagtanto.
"Are you crying?" Kunot noo kong tanong. Hindi siya sumagot at winaksi lang kamay ko kaya nabitawan ko ang panga niya.
Inirapan niya ako.
"Bakit ba ang sungit mo sakin, ah? I'm your boss, remember?""Half-boss, okay?"
"Kahit na. I'm still the son of the CEO. And you don't have the--hey! Stop that!" Nakita ko kasi siyang ginagaya ang pagsasalita ko.
"Psh! Para kang bakla pag sinasabi iyan, Liam." Napanteg ang tenga ko sa sinabi niya.
Nandilim ang mukha ako kaya kita kong napalunok siya.
"Repeat what you said earlier." I commanded.Umiwas siya ng tingin.
"Ayoko." Matigas niyang sabi. Ang tigas ng ulo!"One..."
"Psh."
"Two.."
"Okay! Para kang bakla---"
She didn't continue what she said dahil hinila ko kaagad siya palabas sa canteen na iyon.
"H-hoy! Bitawan mo nga ako!" Sigaw niya. Pinagtitinginan kami ng tao kaya nagulat ako ng tinampal niya ang pwetan ko.
I shocked what she did! She spanked my butt!
"What the fuck, Ramos?!" Galit ko siyang hinarap.
She fucking spank me on my butt!
"E-ehh.. ayaw mo akong bitawan e. Natatakot ako b-baka kung ano na naman ang gawin mo sakin.." Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. She's so--arghh!
This woman is getting into my nerves!!
BINABASA MO ANG
ONSS1: One Night Stand With My Boss [Completed]
RandomAmara Ramos woke up naked with a man who's her boss. Because of drunkness and her low tolerance of alcohol, someone drop her to drink a cup who has drugs. So, it ended up having a one night stand of her boss. So, aside of her problem. Because of th...