CHAPTER 10

1K 19 0
                                    


ABALA SA PAGSI-SIGN si Amara ng mga forms nang biglang may kumatok sa mesa niya na nagpa-angat ng tingin niya.

Kumunot ang noo niya nang makita ang binata na nakangising nakaharap sa kaniya.

"Good morning, beautiful." Bati nito. Napaikot siya ng mata at bumaling muli sa ginagawa niya.

"What do you want? Busy ako." Pagtataray nito upang mabagsak ang balikat ng binata.

"Wala man lang 'good morning too, handsome', galing sa fiancé ko?" Nakasimangot nitong sabi.

Napabuga siya ng hangin at tumingin sa binata. Napangiti siya nang makita ang nakasimangot nitong mukha.

"Sorry. Stress lang kasi ako e. You know. Works sucks." Sabi nito.

Bumalik ang ngiti sa labi ni Liam at umikot sa mesa upang lapitan si Mara.

"I told you I can work for us. It's been two weeks when we started dated. And were trying to gain our relationship by living in one house." Umikot naman ang mata ng dalaga. Talagang lagi nalang ito ang sinasabi ng binata kapag nagkikita sila.

Yes. It's been two weeks when she said yes to his proposal and as he said. Hindi pagpapanggap ang gagawin nila. They dated since since she agreed and meet each others company.

At sa loob ng dalawang linggo. Amara knows her heart is now beating on the man whose in front of her now.

"I told you also, Mr. Alister. Na kapag walang umamin satin about what we felt. There's nothing happened. I mean. We will stay like this. Dating each others ass." Sagot naman nito at tumayo.

Hinawakan siya ni Liam sa kamay at tinitigan.

There's a glimpse on his eyes.

"I like you, Amara. Since I first saw you, i know na gusto na kita. But when i saw you with a man. I stop what I felt for you. Ayokong maging possisive at mas lalong ayokong mang-angkin ng tao." Mahina nitong sabi.

Napataas naman ang kilay ni Mara. "Not possisive, huh? Then, what about yesterday? You saw us, Jojo, talking in the canteen. You even slid your hand in my waist and give him a glare. Hindi ba iyon nang-aangkin ha?" Panunuya ni Mara sa binata.

Napa-iwas naman ng tingin si Liam. Ilang segundo din ay bumalik ang tingin nito sa dalaga at lumambot ang mukha saka ito hinawakan sa balikat.

"Gusto kita, Amara. Gusto kita sa paraan na alam ko."

Bumilis ang tibok ng puso niya. Hindi niya pinansiyon iyon.

"Sa anong paraan, Liam? Ipaintindi mo sakin."

Ngumiti ang binata at agad kinuha ang kamay niya at hinila.
"Come with me."

Napatanga naman ang dalaga.
"Ano? A-anong.. may inaasikaso pa ako, lalaki!" Sigaw nito. Pero parang hindi ito narinig ng binata dahil patuloy lang ito sa paghila sa kaniya hanggang sa nakalabas sila ng binata sa office.

Nagulantang pa si Mara nang makita ang ama ni Liam na kakalabas lang ng opisina.

Hahanda na sana siya para isumbong ito nang pangunahan siya ng binata.

"Wish me luck, dad!" Sigaw nito sa ama upang makuha ang atensiyon nito. Nang mapasulyap ang ama sa kanila ay nag-thumbs up ito at ngumiti.

Napanganga naman ang dalaga.
Ano ba ito!?

"T-teka... dahan-dahan naman!" Reklamo nito dahil nasasaktan na talaga ang kamay niya dahil sa bilis maglakad ng hudyo!

Nakahinga naman siya ng maluwag nang huminto ito ay binitawan ang kamay niya.

Pero sa hindi inaasahan. Bigla itong humarap sa kaniya at yumuko up ang pangkuin siya na ikinatili niya. Binuhat siya nito na parang isang sakong bigas.

"Ano ba, Liam! Ibaba mo nga ako! Ngayon na!" Pero hindi man lang sumagot ang hudyo. Nanatili itong tahimik.

Wala ring magawa si Mara dahil napapagod na siya kakatili at piglas dito kaya hinayaan nalang niyang buhatin siya nito.

Nakahinga naman siya ng maluwag dahil huminto na ito at ibinaba siya. Nasa harapan na nila ang koste nito.

"Wait." Pumunta si Liam sa passenger seat at binuksan iyon.
"Get in."

"Saan ba tayo pupunta?" Tanong nito na pumasok sa koste. Hinintay niya ang pagpasok nito sa drivers seat.

"Somewhere." Maikli nitong sagot na may ngiti sa labi. Napagiwi naman siya.

"Dapat na ba akong kabahan sa ngiti mo, Alister?"

Umiling ito.
"Nope. Dapat ka nang ma-excite."

Umirap siya sa hangin at tumingin nalang sa labas ng koste. Pero hindi rin nagtagal ay hindi siya nakatiis.

Napanguso siya.
"Alam mo bang marami pa akong pipirmahan na forms, Alister? Paano kung malugi ang negosyo niyo? Edi, magagalit sakin ang Papa mo! Nakakainis ka!" Maktol niya. Pero ngumiti lang ang lalaki na nagpalaki ng mata niya.

Iniwas niya ang tingin dito at bumalik sa pwesto.

Ni hindi man lang siya natakot don? Psh.

Napahinto siya sa pag-iisip nang biglang huminto ang kotse. Napatingin siya kay Liam na lumabas at binuksan siya ng pinto.

Kinuha niya ang kamay na nakalahad dito at hinila naman siya nito patayo.

Umikot ang mata niya sa paligid. Nasa beach sila na pag-aari ng isang sa mga kaibigan ni Liam na nakilala niya rin isang linggo na ang nakalipas.

Napaawang ang labi niya nang makita niya ang kaibigan niyang si Hira at Bena sa may kubo sa dalampasigan. Kumakaway ito na malaki ang ngiti sa mga labi.

Anong ginagawa ng mga ito dito.

Pero mas nagulat siya nang maglakad sila ni Liam habang hila-hila siya nito sa ibang deriksyon. Patungo sila sa isang cabin malapit sa kubo kung saan andun ang mga kaibigan niya.

"Liam--"

"Wear this." Putol ng binata sa sasabihin niya at nakalahad pa ang kamay na may paper bag.

Kinuha niya ito at binuksan. Napaawang ang labi niya.

"Ano to?!" Gulat niyang tanong.

"A swimwear." Sagot nito.

Masama niya itong tingnan na ikinailing ng binata.

"I mean.. it's a swimwear na kailangan mo nang suotin ngayon."

Tumaas ang kilay niyas. "At bakit!?"

"Dahil damit ito at kailangan mo 'yang suotin."

Napasimangot naman siya.
"Liam naman!"

Napabuga naman ng hangin ang binata. "Just wear it, hon. Hihintayin kita dito sa labas." At tumalikod na ito saka lumabas sa cabin.

Napabuga siya ng hangin at umupo sa gilid ng kama na nasa tabi niya.

Binuksan niya muli ang paper bag at nilabas ang laman non.

Napapikit siya at napasapo sa noo.

"This is weird."

Itutuloy...

ONSS1: One Night Stand With My Boss [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon