SYNOPSIS

54 3 1
                                    


NAGLALAKAD si Azariah Jasper sa hallway papunta sa court para sa practice ng volleyball malapit na kasi ang kanilang Foundation Day ito lang ang pinagkaka-abalahan nya sa school at mga paperwork niya na nasa naman.

Ng makarating siya doon ay siya pa lamang mag-isa kaya nagpractice nalang siya ng mag-isa kung saan pinapatamaan niya ang bola sa pader saka niya titirahin ng mapagod siya ay naupo muna siya at saka nya kinuha ang tubig sa sports bag niya at uminom ng matapos niyang uminom ay nagpunas naman siya ng pawis hanggang dumating ang mga kasama niya.

“Aga mo ah, Cap.” Sabi naman ni Nova isa sa mga kaibigan ko pero iba ang kurso.

“Late lang kayo.” Sabi naman ni Azariah.

“Luh ang tagal kasing mag-dismiss ni ma'am.” Sagot naman ni Nova, hindi talaga to papatalo sa sagutan.

“Magpalit na kayo para makapagsimula na tayo.” Nasabi nalang ni Azariah dahil magsasalita naman sana ni Nova kaso naunahan naman niya.

Ng matapos na silang magpalit ay nagsimula na nga ang practice nila.

AZRAEL is busy a lot of work to do and a line up meeting to attend.

Hindi na alam ni Azrael kung ano ang uunahin dahil sa daming gagawin meeting after meeting, kaya ng may naalala siya ay pinindot niya ang intercom para tawagin ang secretary niya.

“Cancel all my appointment for tomorrow.” Sabi niya sa secretary nito.

“Yes, Sir.”

Kaya ng pag kauwi niya ay hindi pa naman siya nakakapaghapunan ay umakyat na agad siya para makapagpahinga.

Kaya kinabukasan pag gising niya kahit masakit ang ulo niya ay tumayo parin siya at nag-ayos dahil pupunta siya sa dati niyang school para sa Foundation Day ng school at inimbitahan siya ng principal nila noon para daw makapanood siya at sa magiging share niya doon.

Uminom lang siya ng gamot niya at lumabas na siya para sumakay sa BMW sedan niya.

Ng makarating siya doon ay kakaunti palang naman ang mga student kaya hindi mahirap tignan kung may pinanbago ba ang school nila noon sa school nila ngayon.

Habang naglalakad siya ay maraming napapatingin sa kaniya dahil narin siguro sa suot niya o dati siyang student dito.

NAG-UUMPISA na Ang laro ng makarating si Azariah sa kadahilanang late itong natulog kagabi dahil sa Dami niyang work paper na tatapusin at makapag-review na rin dahil pagkatapos ng araw na ito ay makapag-pahinga naman ito at makatulog ng walang istorbo.

Swimming contest rin naman ang gaganapin kaya balak niya sanang matulog sa classroom nila ng binulabog siya ng mga kaibigan niya.

"AJ tara nood tayo." Nakangiting sabi ni Nova Adaline.

"Oo nga, maraming niyang pogi doon." Sang-ayon naman ni Athena Lola.

"Ayoko, inaantok ako." Nakatungong sagot naman ni Azariah.

"Dali na, siguradong makakahanap ka ng pogi doon." Pamimilit naman ni Saoirse Myla.

"At makakakita ka pa ng abs." Si Skyla naman ang nagsalita at para itong tanga dahil nakatingala at parang naiimagine neto ang sinasabi.

"Siguradong makakakita ka rin ng matitipuan mo at malay mo maging kayo pa niyan." Nagsalita na rin si Winifred ang tahimik sa kanila.

"Tara na nga, ang iingay niyo." Nakasimangot naman si Azariah dahil kulang talaga ito sa tulog, nagsitawanan naman ang mga kaibigan niya dahil mainsama siya ng mga ito.

Nangmakarating sila doon ay ang Dami ng tao at nagsisimula na ang laro kaya naghanap sila ng mapupsetohan nakahanap naman ang mga ito kaso kulang ng dalawa.

Save (MINE SERIES #1) Slow Update Where stories live. Discover now