Pagkatapos naming kumain ay pumunta naman kami sa kaniya-kaniya naming hotel room, nagkayayaan kasi silang mag swimming.Habang nagpapalit kami ay nagkukwentuhan kami.
““Ang gwapo ni Leo, no?” Sabi naman ni Saoirse, habang nasa loob siya ng bathroom.
“Gago, mas gwapo si Axel!” natatawang sabi naman ni Athena.
“In love na ba ang maharot mong puso Athena?” natatawang tanong ko. Natawa naman ang iba ng dahil sa sinabi, napasimangot naman si Athena saka lumabas ng kwarto.
“Tampo na naman ang maharot.” natatawang sabi ni Nova.
Pagkatapos naming maghanda ay lumabas na kami sa kwarto naabutan namin si Athena sa sala nakaupo, hindi man lang kami napansin na lumabas ng kwarto dahil sa sobrang busy sa cellphone niya, nangingiti pa.
Kaya naman sumilip ako sa kaniya at tinignan ang ginagawa niya, may ka-text mate siya.
“What the hell?” natatawang sabi ko, nang makita ko ang kausap niya.
“Shit!” napatayo naman siya sa kinauupuan niya dahil sa gulat, napatawa naman kami. “Fuck! You startled me!” sigaw naman niya sakin.
“Fuck, Athena. What is that?” natatawang sabi ko.
“Shut up.” naiinis na sabi niya. “Tara na.” Sabi naman niya saka nauna siyang lumabas ng hotel room namin.
Natatawa naman kaming sumunod sakaniya.
“Are you in love Athena?” Saoirse tease her, raising her eyebrows up and down.
“Shut up. I'm not.” nakasimangot na sabi niya.
“Sino ba yung kausap mo?” tanong naman ni Winifred.
“Si 'babe'.” ako na ang sumagot para kay Athena, nangaasar.
“Shut your fucking mouth, Azariah.” she said saka niya binilisan ang paglakad niya, iniiwan kami.
“Damn, she's in love.” Skyla and Winifred said in unison.
Nang makalabas kami ng hotel ay nakita agad namin sina Azrael, kaya naman lumapit kami sakanila, sinalubong ako ni Azrael habang naglalakad papunta na kaniya.
Nang makalapit kami sakanila. He place his hand on my waist and he gently pull me toward him.
“Do you want to swim?” he ask me.
“Later. Can I ask a favor?” I ask.
“What?” he ask.
“Can you put some sunscreen on my back?” I said.
“Yeah, sure.” he said and then he swallowed.
I pull him on the lounge chair, naupo naman ako saka tumalikod sa kaniya.
“Here,” I said as I give him the sunscreen cream.
Kinuha naman niya iyon, saka naupo rin sa likod. Tahimik niyang nilagyan ng sunscreen ang likod ko, pagkatapos non ay kinuha ko sakaniya ang sunscreen saka ko lilagyan ng cream ang kamay, paa at leeg ko. pagkatapos non at umayos kami ng upo.
“Azrael I have a question.” tanong ko habang nakatingin sa dagat.
“Sure, what is it?”
“Ilang months palang tayong magkakilala, isn't too fast for you?” I ask.
“I think, if I had someone I really fell for, it'd be different.” he said then I saw him at my perphal vision, look at me. “I'm curious about that side of me as well. What about you?”
“If its someone I have feelings for, then it's all good.” I said, tahimik naman siyang tumango kaya naman nagtanong ulit ako. “Are you a straightforward person?”
“Why did you ask?”
“Nothing. Just curious.” I said struggling my shoulder.
“Nope, I think I'm the type to observe and approach them at a slow pace.” he said. “You?”
“Me?” I said then look at him pointing at my face.
“Yes. Are you rather a straightforward person?” he ask.
“Yeah, I think that I express what I feel honestly.” I said then I stare at his eyes. “That's why I want to say, I like you.” I said, his eyes widened and his mouth hang open, before he could say something I left him there dumbfounded.
“Shit, nakakahiya..” sabi ko nalang sa sarili ko habang papunta sa pwesto nila Athena.
SHE left me here dumbfounded. Ang bilis ng tibok ng puso ko habang nakatingin pa rin sa kawalan. Piniproseso pa rin ang sinabi ni Azariah.
'The hell? She likes me?'
Sinabi niya ba talaga yon? Baka naman nabingi lang ako ng ilang segundo? O kaya ay kung ano-ano nalang ang naririnig ko? Baka naman napapraning na ko? Hindi pa naman siguro ako baliw no?
Pagkaraan ng ilang segundo ay agad akong napatayo ng maproseso ko na ang sinabi ni Azariah, na hindi ako praning at hindi pa ako baliw para makarinig ng kung ano-ano.
“Azariah!” I shout her name habang nakatingin sa pwesto nila Axel.
Nang tumingin siya sa akin ay agad akong pumunta sa pwesto niya. Siya naman ay hindi umalis sa pwesto niya.
“Did I heard it right?” I hold her waist while asking her.
“What?”
“Did you say you like me? I heard it right, right?” I repeat my question while pulling her gently to close our distance.
“Yeah, hindi ka pa naman praning.” she said, smiling at me.
“Can you say it again?” I said gently.
“I like you..”
“Again..”
“I like you..”
“One more..”
“I like you, Azrael.” she said while caressing my cheeks.
Napapikit naman ako, dinarama ang mainit niyang palad sa pisngi ko habang ginagawa niya iyon ay hinawakan ko ang kamay niyang nasa pisngi ko.
“Are you? My girlfriend now?” tanong ko saka minulat ko ang mga mata ko at deretso ko siyang tinitignan sa mata.
“What? Wala ng ligaw ligaw?” she said.
“Kahit naman maging tayo ay liligawan pa rin naman kita. Araw araw kitang liligawan. Araw araw kong ipaparamdam sayo kung gaano kita kamahal. You changed me, Azariah, and I like my changes.”
* * *
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...