PAGKATAPOS naming kumain ay pumunta naman kami sa mall wala naman daw siyang sasabihin kaya pupunta nalang ako sa mall pero ayaw akong iwan netong isa kaya yung kotse nalang niya ang ginamit namin.Naglalakad kami ngayon papunta sa gustong-gusto kong brand ng mga damit.
"Nga pala. Bakit ka ba laging tumitingin doon sa waiter kanina." Azrael said.
"Nothing. Hindi ka ba nagandahan sa kaniya?" I look at him and smile.
"Maganda siya." He said and nob.
"Tama ka. Kahit sino naman ay maganda." I said and smile sweetly.
"Pero ang nakakapag-taka. Her skin was flawless and she's fluent in English. Pero ang trabaho niya ay waiter. Nakakapag-taka lang. Wala ba siyang palimya?" Sabi niya habang nakakunot ang nuo. Takang-taka.
"Pano mo naman nalaman na fluent siya sa English? Tsaka malay mo may iba pa siyang trabaho. Atsaka wag ka ngang manghusga jan." tumingin ako sa kaniya pero umiwas din ng tingin ng makitang nakating siya.
“I heard her talking to her phone ng pumunta ka ng comfort room. Pauwi na yata siya non. Saka hindi ko naman siya hinuhusgahan no.” he said.
Hindi na ko nagsalita dahil nandito na kami sa pupuntahan namin. Tumigil muna ako at tumingin sakaniya.
"Kung may bibilhin ka, bilhin muna."
"Wala naman akong bibilhin." he said while smiling and pumasok na siya, nilagpasan ako.
I awkwardly smile and nob habang sinusundan siya.
Pumunta siya sa isang dress at tinignan ito ng makalapit ako sakaniya ay saka niya itinaas ang kamay niyang may hawak ng dress na parang sinusukat neto iyon sakin.
"Miss, I'll buy this one." he said, saka ako iniwan doon ng hindi nagpapaalam.
'Wala daw bibilhin, siraulo.'
Nang matapos na kami ay mag gabi ng kaya mapagdesisyonan na namin umuwi. Inalok pa niya akong ihatid pero hindi na ko pumayag dahil nakakapagod din ang araw na to. Kaya ng makauwi ay napahiga agad ako sa sofa ng dahil sa pagod. Nagpahinga lang ako ng kaonti tapos ay nilinis ko na ang sarili ko at nahiga sa kama bukas ko nalang aayusin yung mga binili ko. Nakakapagod talaga. Kaninang tinanong ko siya kung bakit siya bumili e ang sabi niya ay wala siyang bibilhin. Pero ang sagot niya ay may maganda daw at saka may pagbibigyan daw siya kaya hindi ko nalang pinakialaman.
Nang matapos na ko sa pagtingin sa email ko ay agad akong natulog.
Pag-gising ko kinabukasan ay naghilamos muna ako at saka pumuntang kusina para maghanda ng almusal ng matapos na kong magluto ng breakfast ko ay kumain agad ako dahil may trabaho pa ko. Pagkatapos kung kumain ay hinugasan ko na ang mga pinagkainan ko at nagpahinga ng ilang minuto saka na ako naligo.
Nang matapos na lahat ng gagawin ay agad akong lumabas at sumakay na sa kotse para pumasok sa trabaho.
Ilang minuto lang ay nandon na ako kaya naman siniluman ko na ang mga gagawin ko. Ayokong ma overwhelmed sa trabaho.
I'M DRIVING on my way home, when my friend Arlo called.
“What?” I ask.
“Dumiretso ka dito sa barn.” agad na bungad sakin. Tsk.
“Bakit?” I ask, then, I turn to right.
“Basta. Nag-eemote na naman itong isa dito.” sabi niya ng may narinig akong kumakanta ng broken song ng magreklamo ang kasama nila.
“Pucha pre, nasusuka ako!”
“Tignan niyo nga kung may bagyo na!”
“Fuck!”
“Axel! Mag move on ka nalang kasi!”
“Bilisan mo baka naghihingalo na tenga namin bago ka makarating dito!” reklamo naman ng kausap ko ngayon.
“Gago!” natatawang sabi ko saka binaba ang tawag.
Binilisan ko naman ang pagpapatakbo sa kotse. Ilang minuto lang din ay makarating na ko sa lugar. May iba pa silang kasama kaya naman tinanguan ko nalang sila.
“Buti naman nadatnan mo kami pa dito ng hindi naghihingalo ang tenga.” bungad sakin ni Arlo.
“Oo nga! Buti nga buhay ka pang nakarating dito!” and that man who said that is I don't know.
“Tama! Baka binagyo ka sa daan sa dami ba naman ng kinanta ng tukmol na to!” and that one too. I didn't know his name.
I just chuckle, sat besides Axel and tap his shoulder.
“Bakit naglalasing ka na naman?” tanong ko.
“Ewan, pucha.” sagot naman neto saka nilagok ang alak sa hawak niyang baso.
“Puro alak nalang niyan ang laman ng katawan mo.” after I say that I join the other man with my friend.
Ilang oras ring nag-emote si Axel, madaling-araw na kaming natapos.
Nagpakilala na rin ang kasama nila Arlo kanina na si Ariel, Damian, at Aries. Kambal sina Ariel at Aries na pinsan naman ni Axel. Si Damian naman ay kaibigan ng Kambal. Nagpatuloy pa ay inuman ng matapos kami sa barn kaya madaling-araw na kami natapos. Sa bahay ko dun nila iyon tinuloy. Kaya naman doon na rin sila natulog.Pano ba naman kasi sila makakauwi kung tumba silang lahat.
Ako naman ay nakakalakad pa naman pero pasuray-suray na. May dala rin akong isang bote ng beer, kalahati nalang ang laman. Iniinom ko yon habang papunta sa kwarto ko. Nang makarating ako dun ay kinuha ko ang phone ko at hinanap ang number ng gustong-gusto kong marinig ang boses. Inubos ko muna ang beer saka ako na higa sa kama at tinawagan ang numiro ng taong yon.
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko kaya naman tumalikod ako sa pwestong yon matutulog na sana ulit ako ng tumunog ang telepono ko. Naglagay ako ng unan sa mukha ko saka hindi sinagot ang tawag ng mamatay ang tawag ay tumunog ulit ito kaya naman inis kong kinuha ang phone at pikit matang sinagot.
“WHAT THE HELL DO YOU WANT!” I shout at the person in other line.
“Sinisigawan mo ba ko?” Mataray na sagot naman ng nasakabilang linya.
“Fuck! Who are you!?” I ask then sit at the edge of my bed.
My head hurts, ilang oras lang yata ako natulog. Hindi na ko iinom sa susunod. Fucking hangover.
“Bwesit! Kung hindi mo bubuksan ang pinto ng bahay mo ay aalis na ko dito!” sigaw naman neto sakin kaya naman tinignan ko ang caller.
Azariah Baby♥️
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...