CHAPTER 8

17 0 0
                                    


Nakalipas ang ilang araw na pangsusuyo sa mga kaibigan ni Azariah ay pumayag din naman sila, si Athena ay G na G naman na talaga, kay Winifred lang talaga siya natagalan.

May ginagawa daw ito at susunod nalang kaso ay hindi daw sasama ang iba kung kulang sila kaya naman talagang sinuyo niya si Winifred para makapag relax na rin sila.

Siya ay nag take ng vacation leave muna para rito kaya maaga niyang tinapos ang mga gagawin niya. Ayaw niya kasing masyadong marami ang gagawin sa trabaho. One week and a half lang sila sa Palawan, Ewan nalang niya kung sasama pauwi sina Axel at Athena para sakanila naman na kasi dapat ang date na to na naging bakasyon na.

Ngayon ang araw ng alis nila papuntang Palawan kaya naman hinihintay nalang niya ang maghahatid sa kaniya si Azrael, sinabi naman na niya wag na siyang ihatid sa D.M Airport Airline kaso ay nagpumit ito kaya naman wala na rin naman siyang nagawa.

Habang pababa ng hagdan ay may narinig siyang busina kaya naman agad siya pumunta sa pintuan, pagbukas niya ay ang gwapo mukha ni Azrael ang bumungad sa kaniya.

"Good morning." nakangiting bati sa kaniya ni Azrael.

"Morning din, pasok." Aniya sabay gilid para maka-pasok ang binata.

"Thanks." Sabi niya sabay pasok, siya naman ay isinara ang pinto saka sila sabay pumunta sa kusina. "did you finished packing your things?" Dagdag neto saka sila umupo.

"Oo, sa sobrang excited ko ay ang aga kong mag impake." natatawang sabi niya habang nag-t-toast siya ng bread saka niya kinuha ang orange juice sa refrigerator at kinuha na rin niya ang jam sa aparador.

Then, she heard Azrael chuckle, so she face him while holding the things she takes. Kaya naman nakasimangot niya itong nilapitan.

"Wag ka ngang tumawag dyan." she hissed, then put the things she takes on the table.

"What do I do? You're so gorgeous." he said while smiling and staring at her.

"I know that I'm gorgeous, so don't state the obvious." she said sabay irap sa kaniya, natawa naman ito sakaniya.

"You're so masungit, do you have today?" He joked.

"Are you kidding? Because that wasn't funny." she rolled her eyes heavenward, kaya mas lalo lang itong natawa. "wag ka ngang tumawag dyan, hindi kita bibigyan kita mo." pananakot ko sa kaniya.

"Okay, I'll stop." he said then chuckle.

Pagkatapos naming mag agahan ay agad naman kaming nagtungo sa Airport dahil naghihintay na ang mga kasama ko.

Habang nasa byahe kami ay nagkukwentuhan lang kami tungkol na bawat buhay namin. May naging girlfriend naman daw ito nung college siya, kaso ay pumunta ng ibang bansa, okay naman daw sakaniya ang long distance relationship ang kaso ay nag cheat sa kaniya ang girlfriend niya.

“Pano mo nalamang nag-cheat siya?” I ask.

“Pinuntahan ko siya sa condo unit niya sa Europe, para sana i-surprise siya, ang kaso ako ang nasurpresa. May kasama siya sa isang kama. Lalaki. Parehong nakahubad. So I assumed na may ginagawa silang milagro.” Aniya, kaya naman tumango nalang ako dito at saka tahimik na tumingin sa labas.

Kahit naman siguro sinong mang makita sa kanila ay ganon di ang iisipin, pwera nalang sirugo kung isa kang tanga at uto-uto.

Ilang oras lang ay nandoon na agad kami, kaya naman bumaba na kami sa kotse at kinuha ni Azrael ang gamit ko sa back seat, isang maleta lang naman ang dinala ko at isang shoulder bag, nang mababa na niya ang maleta ay humarap ito sakin.

“Be careful there, okay?” he said so I nod. “Wait for me. Don't associate with other male species. Stay with your friend. And—” I cut him off.

“Yes, yes. Alright. I'll do that.”  I said and smile at him. He step forward and hug me.

“Call me when you get there.” He whisper.

“Okay, I'll just call you once but, if you don't answer my call I will never answer any of your message or call.” I said, threatening him as I step back.

“Okay, I'll answer,” he said and smile at me. “just remembered what I told you, okay?” he said raising one brows.

“Yeah—” naputol ang sasabihin ko ng magring ang phone ko. Kaya naman kinuha ko ito atsaka sinagot ang tawag.

“Ang tagal, ang tagal. Sino ba yang gwapong kausap mo?” Athena said, siya kasi ang tumawag sakin. Halata kong makangiti ngayon ang bruha.

“Wala. Nasaan ba kayo?” Tanong ko habang inililibot ko ang aking paningin. Iniiba ang usapan.

“Nasa waiting area ang iba, ako naman ay nasa likod mo lang. Ang tagal mo kasi bruha ka, kaya hinintay na kita.” she said kaya naman lumingon ako sa likod ko, ilang metro lang ang layo niya sakin.

“Sige na, pupunta na ko.” I said and hang up the phone. Hindi ko na hinintay ang sagot niya. Saka naman ako humarap ulit kay Azrael. “Alis na ko.” I said, as a goodbye to him.

“Yeah, see you there.” he said.

Kaya naman tumalikod na ako, nakakailang habang pa lang ako ay may himila na agad sa kamay ko. Kaya naman napaharap ako rito.

“You forgot your goodbye kiss.” he said then lower his face to mine.


Save (MINE SERIES #1) Slow Update Where stories live. Discover now