AFTER what we did, it's fucking embarrassing, so ng matauhan ako at mabalik sa reyalidad dinaig ko pa si flash sa sobrang bilis kong tumakbo papunta sa kotse ko.We did the, you know. The nasty. Hindi ko alam kung may mukha pa ba akong maihaharap kay Azrael, eh.
'King'inang yon, sabi usap lang eh.'
King'ina talaga ganon na pala ang talk sa kaniya, nagbago na pala, hindi ako nainform, eh. Apat na araw na Ang nakakalipas pero hindi parin kami nagkikita ni Azrael, paano nga Ako magpapakita kung wala na Kong mukhang maihaharap sa kaniya sa sobrang kahihiyan, kaya iniwasan ko ang king'ina, atsaka di'us ko yung plano ko hindi na yata matutuloy, dahil king'inang talk na yon.
'Di'us ko, may phobia na yata ako sa Let's talk na yon.'
Sunday ngayon so wala kaming trabaho, ayokong lumabas pero nag-aayang mag-club yung mga kaibigan ko. At wala na kong stock kaya kailangan ko ring magpunta sa grocery store, para bumili. Kainis ayoko ngang lumabas eh.
"Sino bang may balat sa pwet na malapit sakin." Tanong ko sa sarili ko dahil ayoko, talagang lumabas sa condo ko, gusto kong magbabad sa kama para sa whole day pahinga ko. "Kailangan ko na sigurong magpa-Fengshui, para iwas malas." Sabi ko pa.
'Hindi ko talaga maintindihan ang sarili ko, bakit ko ba kinakausap ang sarili ko?'
Baliw na yata ako dahil dun sa, di'us ko, di'us ko, yung dun sa nasty. O to the M to the G, huh.
8:47 palang naman kaya may oras pa ko para mag-grocery, kaya naghanda na ko para pumunta ng grocery store, ng matapos na ko ay kinuha ko na ang car key, wallet at cellphone ko, saka na ko lumabas.
Ng makarating ako don ay kumuha ako ng pushcart saka pumunta sa meat section, gusto ko ng steak for lunch, tapos ay pumunta naman ako sa vegetables section, tapos ay sa snack naman at marami pa, nalibot ko na yata yung grocery store, kaya ng makuntento na ko sa pinamili ko ay pumunta nako sa cashier, para makabayad na.
Ng paalis na ko ay nakita ko si Azrael, pinapaikot niya ang susi sa daliri niya at tumitingin sa paligid, so hindi pa niya ako nagkikita sa lumiko ako papunta sa kabila, salungat sa kaniya, ng hindi ko na siya nakita ay saka lang ako lumabas at pumunta sa kotse ko, inilagay ko ang mga pinamili ko sa compartment, at pumunta sa driver's seat.
"Are you avoiding me?" Nabigla ako ng may nagsalita sa tabing kotse ko ng tignan ko yon ay nakita ko si Azrael nakaharap sakin pero may kotse sa pagitan namin.
"Hindi, ah. Bakit naman kita iiwasan?" Kalmadong sabi ko, pero sa loob-loob ko parang may nagwawala.
"I don't know. Bakit mo nga ba ako iiwasan?" Balik na tanong niya sakin.
"Aba't, bakit sakin ka nagtatanong?" Balik na tanong ko rin sakaniya. Paulit-ulit nalang kami dito kaya sinara ko muna ang pinto ng kotse ko at humarap sa niya saka ako sumandal sa pinto ng kotse. "Alam mo paulit-ulit nalang tayo dito."
"Do you have a free time?" Tanong niya, nakatitig lang siya sakin, habang nagsasalita.
"Bakit?" Mataray kong tanong, nakataas pa ang isang kilay.
"May cãfe na malapit dito, mag-uusap tayo."
"Tungkol saan naman?"
"About us, Azariah."
"Anong 'us' wala namang tayo."
"Wala nga pero may nangyari satin."
Nabigla ako sa sagot niya kaya napaderetso ako ng tayo.
"Sige mag usap tayo." Saka ko kinuha ang cellphone ko at binigay sa kaniya."Ilagay mo number mo, saaabihin ko kung kailan ako free, at kung saan." Siya naman ay kinuha ang phone saka nagtype don.
"Okay. Here." Aniya.
"Thanks, una na ko." Hindi ko na hinintay ang sagot niya saka nagmamadaling sumakay sa kotse, at pinaharurot yon pa uwu sa condo niya.
Ng makarating sa condo ay agad niyang inasikaso ang mga pinamili niya, inilagay kung saan ilalagay, ng matapos ay nagluto naman ako ng lunch ko, saka mag-isang kumain.
Ayaw na ayaw niya mag-isang kumain dahil na lulungkot siya, kaya minsan kumakain nalang siya sa labas, habang kumakain ay sumasagi sa isip niya si Azrael dahil sa nangyari sakanila, nag-enjoy naman siya, pero wala na Ang pinakakaingatan niyang Virginity na dapat ay para sa magiging asawa niya nakalaan.
Hanggang matapos itong kumain ay si Azrael lang ang nasaisip niya, kaya nang naghuhusag siya ng pinag-gamitan niya nabasag ang basong binabanlawan niya, kaya napabuntong hininga siya at nilinis ang nabasag na baso, ang kaso sa kaka-isip kay Azrael ay nahawakan niya ang matulis na parti ng baso kaya naman nasugatan siya.
"Aray.." Huminga siya ng kasabay ng pagpikit niya ng mariin, saka niya iwinak sa isip niya si Azrael baka may mabasag na naman siya o kaya naman ay masugatan.
Hanggang matapos itong maghugas ay nagpahinga muna siya ng ilang oras, at nanood ng tv, saka naglinis naman ito ng condo, kahit na malinis naman, ng matapos siya ay tumingin siya sa orasan na nakasabit sa pader, sa itaas ng tv.
5pm na mamayang 7:30 siya susunduin ng kaibigan niya. Kaya maligo na siya at naghanda, ng matapos siya ay pumunta naman siya sa closet niya at naghanap ng susuotin niya. Kinuha niya ang sleeveless fitted dress na above the knee, saka pumunta siya sa vanity mirror at inayusan ang mukha, at buhok niya, ng matapos na siya ay sinuot na niya ang napili niyang damit at inilagay sa shoulder bag niya ang kailanganin niya, saka na siya pumunta sa shoe rack niya at kinuha doon ang nababagay sa paa niya at sa suot niya.
Lumabas na siya at hinintay ang kaibigan niya, habang naghihintay ay nagtitingin muna siya sa email niya ng may kotse na huminto sa harap niya tinignan niya ito ng bumaba ng salamin ng bintana ay saka lang siya ngumiti ng nakitang ang kaibigan niya yon.
"Pasok na, sis." Nakangiting sabi pa ni Athena, siya naman ay pumasok na kaya pinaandar na ni Athena ang kotse.
"Iba na naman kotse mo."
"Syempre nakakaboring yung mga nasa bahay kaya bumili ako ng bago kahapon."
"Yaman, ah."
"Helloooo, ako rin naman ang nagmamana nung kumpanya nila daddy, saka gusto ko ng bagong sasakyan.
"Sabihin mo wala ka lang paglalagyan ng pera mo."
"Parang ganon na nga." Saka ito tumawa ng malakas, kaya napatawa na rin ako sa kabaliwan niya.
"Siraulo. Bilisan mo."
"Okay, let's get wasted tonight! Yooohuuu!" Para itong siraulong sigaw ng sigaw sa nakakasalubong naming sasakyan, saka niya binilisan ang pagtakbo ng kotse.
Okay, let's get wasted tonight.
Nang makarating kami don, ay rinig ko na ang ingay sa loob ng club, naamoy ko na rin ang usok ng sigarilyo, at may nakikita na rin akong nagm-make out.
* * *
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...