Sino ba ang magaakalang magiging kami agad ni Azrael ekakatanong pa lang niya kung pwedeng manligaw. Papayagan ko naman siyang manligaw at gusto ko rin siya kaya bakit ko pa patatagalin kung pwede namang maging kami habang nililigawan niya ako lalalim rin naman ang nararamdaman ko para sa kaniya.Ayoko na rin siyang pakawalan baka bigla nalang kasi siyang matauhan at hindi na ako ligawan isang araw kung kailan mahal ko na siya.
I don't want him to realize someday that he didn't love me anymore, at ayoko rin pagsisihan nalang isang araw na hindi ko siya sinagot. I like the way he is. I like him that's true and my feelings for him is growing. Hindi na rin ako bumabata.
Mag s-snorkeling kami mamaya tapos ay mag i-island hopping kami katapos. Kumakain kami ngayon sa loob ng hotel, sama sama kami sa isang pabilog na table, ang sa kanan ko ay si Azrael at sa kaliwa ko naman ay si Nova ang katabi ni Nova ay si Skyla at kasunod ay si Winifred, Saoirse, at Athena ang katabi naman ni Athena ay si Axel, Aries, Ariel, Damian at si Arlo ang katabi ni Azrael.
Habang kumakain ay nagkukwentuhan kami tungkol sa buhay namin.
Si Arlo pala ay lumipat sa U.S dahil sa parents niya at may naging karelasyon din siya don, si Leo naman ay naging kaibigan lang sila dahil sa common friends, si Damian naman ay kababalik lang daw niya galing Canada last last week, ang Kambal naman ay may sara-sariling kumpanya at si Axel naman ay may sarili ring kumpanya.
Pagkatapos naming kumain ay nagpahinga lang kami saglit saka na kami tumuloy sa snorkeling, sa medyo lamalim kami ng dagat kaya naman tinignan ko ang mga kaibigan ko kung sino ang kasama nila, si Athena ay kasama si Axel. I smell something fishy sa kanila.
“Enjoy..” nang aasar na sabi ni Nova, tumataas baba pa ang kilay niya.
“Pag nasa ilalim na kayo ng tubig, lumayo kayo ng konti, tapos sunggab agad.” natatawang sabi ni Saoirse.
“Wag kang mag alala ilalayo namin sila.” Pakikisali ni Winifred. Natatawa pa.
“Oo, tsaka wag kang magalala, pag nasa ilalim kayo ng tubig walang tunog yon.” natatawang sabi ni Skyla. Natawa naman ang iba dahil sa sinabi niya.
“Ewan ko sainyo, baka marinig kayo ni Azrael e..” Nakasimangot na sabi ko kahit hindi naman dining nila Azrael.
“Tanga, advise na namin sa kaniya yon.” natawa naman sila dahil sa sinabi ni Nova.
“Bahala nga kayo jan, puntahan ko lang si Azrael.” Ani ko.
“Sige, sabihin mo yung advise namin ah.” pahabol na sabi naman ni Skyla.
Inirapan ko naman ito saka ako lumapit kay Azrael, nang makalapit ay hinawakan ko ang braso niya saka hinila ito pababa para bumulong.
“Tara na, layo tayo ng konti sakanila.” I whispered and chuckled, he look at me and he smirk. He lower his face to whisper.
“Let's go,” he said then he held my hand and he interwined our hands and he pull me to the water.
Nang mag-gabi ay sobrang pagod na namin, ang iba ay bagsak agad sa kama pagkatapos kumain.
Naglalakad kami ngayon ni Azrael sa tabing dagat habang magkahawak kamay. Ang daming bituin sa kalangitan at litaw ang bilog na buwan.
“Sa tingin mo, magkakatuluyan sina Athena at Axel?” biglaang tanong naman ni Azrael.
“Ewan ko, nasakanila naman yon.” kibitbalikat kong sagot. “Kung gusto nila, edi go. At kung ayaw naman nila, edi wag. Desisyon din naman nila yon.” sabi ko. Natawa naman si Azrael. “Anong nakakatawa?” nakasimangot na tumingin ako sa kaniya kaya napahinto kami.
“Ang dami mo kasing sinabi,” he said, then chuckled. “Pero satingin ko, magkakatuluyan sila.”
“Bakit naman?” tanong ko,
“Si Axel kasi, kahit gaano pa katagal kung mahal niya talaga, yon lang, siya lang, isa lang.” Aniya. “Axel is patience and understanding he is also determined.”
“Si Athena naman, she is understanding pero loko-loko, supportive, talkative, kaya alam agad namin kapag may problema siya. Tatahimik at tatahimik siya.” I said. “At kapag mahal niya talaga, mahal niya talaga. Loko-loko siya pero totoo siyang magmahal.” I said while staring at the sky.
Bumuntong hininga naman siya kaya napatingin ako sa kaniya, I caught him staring at me with a smile on his pretty face.
“How lucky I am to have you.” he said sabay haplos ng pisngi ko, nakatitig lang siya sa aking mga mata habang sinasabi ang mga katagang yon.
“How about me? I'm also lucky to have you.” I said.
“I am lucky because I have a kind girlfriend, a kind best friend, and a kind daughter.” he said.
“Lucky agad? Eh wala pa nga tayong 1 araw na magkarelasyon.” natatawang sabi ko. “Atsaka pano mo naman nasabi na lucky ka dahil ako girlfriend mo.”
“Just so so.” he said while struggling his shoulder then he look at the stary night sky above us.
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...