ONE WEEK had past but he still didn't have a communication with Azariah.So ginawang busy nalang niya ang sarili niya para hindi na niya masyadong maisip ni Azariah. Itinuon niya ang sarili niya sa trabaho.
Ngayong araw ay pupunta siya sa Batangas para sa gagawing surprise round inspection kasama niya ang board of directors.
NAGMI-MEETING sila Azariah kasama ang katulong niyang engineer para sa gagawing resort ng Lacson's Company, ng bilang may pumasok na worker.
"Architect Pascua, Engineer Ramsei. Nandito po yung CEO saka yung board of directors."
"Ano? bakit hindi sila nagsabi." Sabi ni Engineer Ramsei, saka ito kumuha ng hard hat.
"Tara na, baka kanina pa sila naghihintay." Sabi naman niya saka kumuha rin ito ng hard hat.
Sabay silang lumabas ng office ni Engineer Ramsei. May sarili kasing office dito ang Head Engineer. Si Engineer Ramsei.
Nang makarating na sila sa pwesto ng board of directors, kasama ang CEO ay kita niyang natigilan pa ang binata kaya naman ngumiti siya dito.
Kita niya ang gulat at pagkalito sa binata kaya naman mas lumapad pa ang pagkakangiti niya at bumaling sa kasama niyang worker.
"Hard hat, please." Nakangiting sabi pa niya. Agad namang tumalima ang worker. "Why are you here?" She casually said.
"Surprise inspection." Pormal na sabi ng binata.
"Ah, okay." Saka ito humarap kay Engineer Ramsei. "Ikaw na mag-explain."
"Sige, Architect." Saka na siya pumunta sa office. Ayaw niyang lumapit sa binata dahil ang bilis ng tibok ng puso niya.
WHY THE FUCK is she here, because last time he checked she's not here.
Ang bilis bilis ng tibok ng puso niya para itong nakikipag habulan kung kanino mang engkato yung puso niya. Lalo na ng magmata ang mga mata nila ng dalaga ni hindi man lang niya nakitang nagulat ang ito, mabuti na rin to dahil ayaw na niya maghanap pa, nagsawa na siyang maghanap kung ayaw naman niyang magpakita. And to his Green Monster that slowly eating him is irritating, ayaw na ayaw niyang may lumapit kung ano ang kaniya ay kaniya lang, kaya naiirita siya kapag marinig niya ang boses ng Head Engineer dahil ito ang nagpapaliwanag kaya iritang-irita talaga siya.
Hanggang sa matapos magpaliwanag si Engineer Ramsei at ang kasama niyang hindi niya kilala at ayaw niyang kilalanin ay nakahinga siya ng maluwag pero naiirita parin siya dahil hindi na lumabas si Azariah. Hanggang matapos hindi talaga lumabas ang dalaga. Ayaw niya magsayang pa ng panahon, business man siya kailangan niyang maki-negotiate, ayaw na ayaw niya nasasayang ang oras niya pero nagbigay siya ng exception para kay Azariah.
HANGGANG MATAPOS ang inspection ay hindi talaga lumabas si Azariah para hindi makita si Azrael dahil ang bilis ng tibok ng puso niya, akala niya ay hindi na magrereact ang puso niya dahil pinaghandaan niya ito.
Plinano niya ito pero hindi niya aakalain na magrereact pa ang puso niya.
Nang natapos na ang oras para sa trabaho niya ay tumingin siya sa relo niya, 4:39 na ng hapon kaya malapit ng dumilim tapos magbabyahe pa siya, kaya naman naghanda na siyang umalis ay nakasalubong niya si Engineer Ramsei, kaya naman ay ngumiti siya rito .
"Paalis kana, Architect?" Nakangiting tanong ni Engineer Ramsei.
"Yes, you're going too?" Aniya.
"Ah oo, sabay na tayo Architect."
"Sige."
Kaya naman sabay silang naglakad papuntang parking lot.
"Kamusta yung inspection, Engineer?"
"Maayos naman, kaso mukhang hindi nakikinig si Mr. Lacson."
"Ah, baka naman may iniisip lang, Engineer."
"Engineer ka ng Engineer, Austin nalang kaya."
"Ah haha, pasensya na nasanay lang talaga ang dun sa office."
"Hmm, tutal wala na rin naman tayo sa trabaho, Austin nalang ang itawag mo sakin kapag tapos na ang trabaho natin."
"Oum, pwede rin. Azariah nalang din itawag mo sakin kapag wala tayo sa trabaho."
"Azariah,"
"Hmmm."
"Ang ganda ng pangalan mo."
"Sayo rin naman."
Hanggang sa nakarating sila sa parking lot ay nagku-kwentohan lang sila, kaya ng maraming niya ang pwesto ng kotse niya ay humarap siya kay Austin.
"Una na ko, Austin ah."
"Hmm, sige. Ingat ka."
"Ikaw rin ingat."
"Salamat." Saka na ito dumiretso sa kotse niya at umalis, siya naman ay akma ng sasakay sa kotse niya ng may marinig siya tumikhim sa gilid niya kaya napatingin siya rito.
"Oh," Gulat na bigkas niya ng makita niya si Azrael na nakasandal sa pader kung saan pinaghihiwalay ang mga kotse. "B-bakit nandito kapa." Nauutal na tanong niya sa binata dahil sa kapkabigla, kaya naman napailing siya at tumikhim.
"I'm waiting for you." Seryosong sabi ng binata.
"Bakit may p-problema ba?"
"Nope." Popping the 'P'.
"So, what are you doing here, in the parking lot."
"I said, I'm waiting for you."
"Why are you waiting for me?"
"Let's talk."
Talk ano namang pag-uusapan namin.
"Talk, dito...mismo sa... parking lot?" Tanong niya habang tumitingin sa paligid.
"No, pwede naman sa backseat ng car ko." Nakangiting sabi pa niya, saka rin ito tumingin sa paligid at mas lumapad pa ang pagkakangiti niya.
"Backseat?" Saka ito tumingin sa kotse ng binata.
"Yeah, backseat, let's go?" Nakangising pag-a-aya pa niya kay Azariah.
"O-okay." Kinakabahang tugon naman ni Azariah. " Anong pag-uusapan natin?" Tanong naman niya ng makasakay sila sa kotse ng binata.
"Why are you with that guy?" Seryosong tanong naman ni Azrael.
"Why are you asking?" Nakataas na kilay na tanong naman niya.
"I'm just concerned." Simpling sagot naman ng binata.
"Concerned about what?" Mabilis na tanong naman niya.
"I.." Hindi neto maituloy-tuloy ang sasabihin niya, kaya pumikit ito at bumuntong-hininga.
"Concerned about what, Azrael?"
"I'm concerned about you! Can't you see that!?"
"Bakit ka naman maging concern sakin?"
"I don't have an idea, I just do."
"Mabuting tao naman si Austin."
"I don't care."
"Bakit ba parang inis na inis ka, kay Austin?"
"I'm irritated, when I saw you with that guy." Saka bahagyang umigting ang panga niya. "Austin my Ass." He whispered, at tumingin sa labas ng kotse.
"Why is that?" Taas kilay na tanong niya.
"Because," Saka tumingin ang binata sa kaniya. "You're mine." Saka siya neto mabilis na hinalikan, Si Azariah naman ay napahawak sa balikat ng binata.
"I'm not yours." She said between their kisses. "And I'm not a things to own." She said cutting their kiss.
"You're mine. And mine alone." Then he give her a peck of kiss, and look at her eyes. "Wether you like it or not." Then he continue to kiss her, torridly.
* * *
DON'T FORGET TO VOTE AND WRITE A COMMENT.
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...