Pagkatapos ng usapan namin ni Azrael ay agad na kong natulog. The day after tomorrow pa ang dating nila. Kaya bonding time muna with friends bukas.Nang magising ako ay si Winifred nalang ang nasa kama at tulog pa. Kaya naman naligo na ko at pumunta sa kusina at naabutan ko sila Nova na kumakain na.
“Aga niyo ah. Anong oras na?” tanong ko agad sa kanila, tumingin naman nila sakin.
“7:37 palang. Kain.” Sabi ni Saoirse, kumuha naman ako ng plato at umupo na ako at saka sinimulang kumain.
Pagkatapos kong kumain ay doon lang lumabas si Winifred na nakabihis na, agad naman siyang kumuha ng Plato niya saka umupo sa tabi ko saka sinimulang kumain.
“Saan tayo niyan?” tanong ni Skyla.
“Swimming tayo.” pag aaya ni Athena.
“Sige. Tapos picture tayo,” Sabi naman ni Nova. “Magpalit na kayo ng profile ang pangit niyo.” natatawang sabi niya.
Pagkatapos naming mag-agahan ay nagpalit na kami into swimsuit atsaka na kami agad na lumabas at sinimulan ang picture taking, si Skyla ang photographer namin. May solo, by partner, at groupie.
Pagkatapos non ay sinimulan na naming mag swimming. Habang lumalangoy ay pumunta ako sa medyo malalim at nilubog ko ang sarili ko, hanggang sa kapusin ako ng hininga saka lang ako aahon sa tubig, nakakarelax kasi ang medyo malamig na tubig.
Pagkatapos ay hapon na at saka lang kami umahon para mag lunch, doon ulit kami kumain sa kinainan namin kahapon. Masarap kasi ang luto nila, malasa. Atsaka kapatos non ay saka kami nagpahinga ng ilang minuto at saka kami maglilibot ulit. Nakapatong lang sakin ang see through na cardigan, habang naglalakad kami sa mga tinitinda ng malaglag ito at tinangay ng hangin, kaya naman hinabol ko iyon ng malaglag ito ng tuluyan sa paa ng isang lalaki, kaya naman napahinto ako at napatingin sa may ari ng paa na yon. Pinulot naman niya ang cardigan ko at saka lumapit sakin.
“Here.” he said then give the cardigan to me.
“Thanks.” I said.
“I'm Rogian.” I hear he's baritone voice once again and move his hand toward me for a shake hands. He's tall, black hair, and ocean blue eyes, he has a pale pink kissable lips, a pointed nose.
“Jasper.” I said and take his hand. After we did a shake hands I take my hand from his grip.
“Jasper?” he repeat me.
“Yes.” I said.
“It means Treasure, right?” he ask.
“Yes.” I assure. “I'll go first, see you around.” I said and smile.
“Yeah, see you.” he said so I turn my back from him and walk toward my teasing friends eyes.
“Sino yon?” Athena started to tease me.
“Athena! Wag mo nga akong tignan ng ganyan.” nakasimangot ko sabi.
“Gago! Tinanong ko lang naman kung sino yon.” natatawang sabi niya.
“Si Rogian.” nakasimangot kong sabi.
“Ang gwapo ah,” Sabi ni Saoirse. “Bakit ba ang ganda mo.” natatawang sabi niya.
“Haba ng hair natin ah.” Sabi naman ng Winifred.
Mas lalo naman akong napasimangot dahil pati si Winifred ay sumali na sa pang-aasar sakin, saka lang sila mas lalong tumawa.
Inirapan ko nalang sila at saka ko sila iniwa at nagpatuloy na ko sa pag iikot, natatawa nalang silang sumunod sakin pero hindi ko nalang sila pinansin ng may mapansin akong nagtitinda ng mga Teddy Bears, nakatingin lang ako sa isang teddy bear na nakakuha ng pansin ko. Maliit lang ito, sa tingin ko ay 12 inches lang ang laki at nakangisi ito at para itong inaantok dahil sa mata niyang kalahati nalang yata ang nakabukas, at meron itong maliit na letter A sa leeg na parang naging kwentas.
“Miss, bilis kana, mura lang to.” nakangiting pag-aalok ng Ale.
“Magkano po yon?” turo ko sa isang teddy bear.
“Ito?” tanong niya saka kinuha ang teddy bear kaya tumango naman ako. “150 lang miss.”
“Sige po bibilhin ko.” Sabi ko naman saka naglabas ng pera sa wallet, siya naman ay plinastis na niya ang bibilhin ko.
“Ano namang gagawin mo jan?” nakangiwing tanong ni Athena.
“Kakainin siguro,” nakangiwing sabi ko rin, saka ko binalingan ang tindera. “Ito po, salamat.” nakangiting sabi ko, saka ko kinuha ang nakaplastic.
Nang balingan ko si Athena ay may tinitignan na itong tinda. Kaya naman hinayaan ko nalang siya at pumunta kay Winifred na nagtitingin din sa ibang tindahan.
“Bibili ka?” tanong ko dito, tumango naman ito saka pinili ang bibilhin niya.
May pinagbibili rin sina, Saoirse, Nova, Skyla, at Athena. Katapos non ay bumalik na kami sa hotel para magpahinga.
Nang makarating na kami ay naglinis lang kami ng katawan saka kami nagtambay sa sala para magkwentuhan.
“AJ sino yung sinasabi ni Athena sa airport?” tanong naman ni Nova.
“Oo nga, yung humalik sayo pero wala naman pala kayong label.” natatawang pangaasar ni Athena.
“Si Azrael, parang m.u lang kami non.” nakasimangot kong sagot.
“M.U?” tanong ni Winifred.
“Oo.” Sagot ko naman.
“Ano yon?” nagtatakang tanong niya.
“M.U, madaling usapan, mutual understanding, o malanding ugnayan sa madaling salita.” tuloy tuloy na sabi ni Athena.
Nagtawanan naman ang iba ng sa sinabi ni Athena. Hanggang sa mag-gabi at mapagod kami ay ganon lang ang ginawa namin.
Puro tawanan, kwentuhan at biruan lang ang ginawa namin.
Maaga akong natulog dahil bukas na dadating sina Azrael.
Siguro naman ay popormahan na si Axel si Athena para naman magtino ang babaita kahit kaunti.
YOU ARE READING
Save (MINE SERIES #1) Slow Update
RomanceAzariah Jasper is a volleyball player who want to try everything that interesting things to her and want to be a successful woman on her own hard work. She has a perfect life. Family, who loves her. Friends, and a Dream. And the fresh graduate Azrae...