5: "No Time"
~~~~~•~~~~~•~~~~~
Four months later..
"Naka-usap mo na ba si Cannon?" tanong sa'kin ni Xenylia habang nag-iimpake kami ng gamit.
Napailing naman ako at tinupi 'yung t-shirt ko. "Hindi pa, e. 'Di siya nagre-reply ng mga text ko tapos 'di pa sinasagot mga tawag ko. Ano na kaya ang nangyari doon?" kinakabahang tanong ko dahil hindi naman ganito ang ugali ni Aegeus, e. Lagi siyang nagre-reply at laging sinasagot ang tawag ko. Tapos hindi pa tumatagal ng dalawang araw ang 'di niya pagpapakita sa'kin. E, halos isang linggo nang ni anino niya ay 'di ko pa nakikita.
Umiling si Xeny. "Baka naman nagkasakit lang," aniya kaya mas lalong kinabahan ako. Paano nga kung may sakit siya? "Natanong mo na ba 'yung kapatid niya? Close naman kayo nun, e."
"Na-text ko na kahapon pero 'di rin siya nagre-reply, e. Anong nangyari naman sa magkapatid na 'yun?" pagtataka ko habang nilalagay sa bag ko 'yung mga damit ko.
"Sus. Miss mo lang si protector mo," asar naman ng pinsan ko at inirapan ko siya. Nagkibit-balikat siya. "Tama naman aketch, e. You miss your boylet kaya ganyan ka ngayon. Ba't di mo nalang kasi aminin na your heart is tumitibok para kay Beast mo? Deny ka pa, ateng!"
I groaned. "Xenylia, hindi ko siya gusto, okay?" inis na sambit ko. "Bawal bang mag-alala para sakanya? Kaibigan ko din naman siya, 'no. Magka-ibigan lang ba ang p'wedeng maging concerned sa isa't-isa?"
Umiling siya. "Dami mong palusot dot com, ateng! BFF mo naman aketch kaya keri lang na umamin ka sa'kin," maarteng usal niya at halos sabunutan ko na ang sarili ko.
"Tumahimik ka na nga lang. Nakakainis ka!" asik ko sakanya pero pinaikutan niya lang ako ng mata.
"Arte mo. Ba't 'di mo i-search online? Malay mo nandun sila sa headlines o check mo sa Twitter o Instagram ni Beast," suhestyon naman niya at 'di ko ikakailang maganda ang naisip niya. Agad kong kinuha ang iPad Mini ko para i-check ang Social Meds niya. "O na-excited ka r'yan?"
Umirap nalang ako sa kawalan at tinuon ang atensyon ko sa iPad ko. Pumunta ako sa Instagram niya at napasimangot ako nung wala siyang post. Pero nung na-click ko 'yung Tagged Photos niya, napasinghap ako sa una kong nakita. Post 'yun ng kasama niyang babae sa picture. Nakapulupot 'yung braso ng babae sa braso din ni Aegeus at sobrang lawak ng ngiti nung babae habang si Aegeus naman mahinang nakangiti lang. Aaminin kong meyo nakadama ako ng inis. Pero dahil lang 'yun sa fact na andito ako, nag-aalala sakanya tapos nagpapakasasa lang pala siya sa piling ng iba. O edi siya na! Nakakainis lang.
Padabog na pinatay ko 'yung tablet ko at nakasimangot na pinagpatuloy ko ang pagtutupi ng damit ko.
"O, nakabusangot ka d'yan?" usisa ni Xenylia.
Umiling lang ako at inis na inempake ang mga gamit ko. "Wala!" singhal ko.
Tinaasan niya lang ako ng kilay pero 'di na siya nagsalita pa kaya nagpasalamat ako ng tahimik. Baka sakanya ko pa mabunton ang inis ko. Hindi ko din alam kung bakit ba ako talaga naiinis, pero basta 'yun ang nararamdaman ko.
Selos lang 'yan.
Natigilan ako sa naisip at agad pinilig ang ulo ko. No, of course not. Hindi ako nagseselos dahil hindi ko siya gusto. Nagtatampo lang ako na 'di siya nagpaparamdam, 'yun lang.
"Oh, tapos ka na ba, ateng?" tanong sa'kin ni Xenylia na pabagsak na humiga sa kama ko.
Tumango ako at sinara ang bag ko. "Oo, kaya tumayo ka na d'yan. Baka ma-late pa tayo, e traffic pa naman," saad ko at mahinang pinalo ang paa niya para gumalaw na siya. Nagtungo ako sa closet ko para hanapin ang gagamitin ko sa byahe namin.
BINABASA MO ANG
The Perfect Time ❤️
Teen FictionA QuenLia fiction. "Only time will tell" ang laging sinasabi ni Chanelle sa sarili. She believes in destiny, in that "perfect time". Naniniwala siyang lahat nangyayari sa takdang panahon, na lahat ay nasa ayon ng Diyos. And she knows that everything...