10: "More time"
~~~~~•~~~~~•~~~~~
"Nang-iinis ka ba?" tiim-labing tanong ko kay Aegeus nung pang-limang beses na siyang tumayo sa harap ko. Konti nalang at sasabunutan ko na siya!
Inosenteng lumingon siya sa akin pero 'di ko makita ang mata niya dahil naka-shades siya. "Ano naman ang ginagawa ko sa'yo?" tanong niya at napatingin sa'min sina Xenylia.
Napairap ako. "Ang luwag luwag ng daan pero sa harap ko pa mismo ka pumipirmi! Ano ba'ng trip mo?!" singhal ko at kulang nalang ay lumabas na ang apoy sa mata ko. Sinisira niya ang araw ko!
Tumawa siya. "Beauty, bawal ba na sa harap mo maglakad?" pang-iinis niya.
"Don't call me that!" sigaw ko.
"Chanelle, ano ba nangyayari sa'yo?" singit naman ni Xenylia na kunot na kunot na ang noo. Napalunok ako para pakalmahin ang sarili ko bago ako umiling. Tinaasan ako ng kilay ng pinsan ko at sinabing, "Pwes, umayos ka. Walang ginagawa sa'yo 'yung tao."
I rolled my eyes and nodded. "Oo na," inis na sambit ko at lumapit nalang kay Jared at Ramona na pilit tinatago ang mga ngiti nila. Inirapan ko silang dalawa pero inakbayan lang ako ni J kaya kaming dalawa na ni Ramona ang inaakbayan niya.
"Init ng ulo mo, Chan," ani Ramona at humagikhik kaya naman mas lalong napasimangot ako.
"Siya naman kasi, e! Ang epal. Bakit sa harap ko pa?" inis na sambit ko at umirap sa kawalan.
Napailing si Jared. "Kung ganyan din naman kasi ang sinuot ni Ramona, malamang sa harap niya din ako pipirmi," sambit niya kaya nakangusong tumingala ako sakanya.
"Ano'ng ibig mong sabihin?" usisa ko at yumuko para tignan ang suot ko. Ano'ng mali sa suot ko? Naka high-waist, ripped shorts lang naman ako at bikini top tapos see-through crop top. Acceptable naman 'yun sa beach, ah? Ma-drama lang ang lalaking 'yun!
Napa-tsk si Jared. "Ang manhid mo," natatawang usal niya. "S'yempre, naturally possessive ang mga lalaki. At masyadong revealing ang suot mo."
Pinag-krus ko ang mga braso ko. "Ano naman ngayon? E, 'yung si Carol nga naka-bikini'ng lumilibot noon na nagpunta sila sa Boracay! Ako, bawal?"
Sa sinabi kong 'yun ay nagkatinginan sila pareho kaya naman agad namula ang pisngi ko. Gosh, ang tanga ko! Tumikhim nalang ako at umiwas ng tingin habang patuloy padin sa paglalakad.
"Stalker ka?" asar ni Ramona kaya napalabi ako.
Umiling ako. "Si Xenylia ang stalker, pinakita lang niya sa'kin last year." Last year. Noong tinanggap ko ang diploma ko. They celebrated Carol's birthday in Boracay. Nagalit kasi si Xenylia noon dahil alam niyang umasa ako kaya inalam niya kung saan ba si Aegeus at nakita namin ang pictures ng fiancé niyang si Carol sa Twitter. Mapait akong napangiti at napatingin sa malayo.
"Uy. Natahimik ka?" puna ni Jared at pinisil ang pisngi ko kaya napangiwi ako at natawa silang dalawa.
Hinampas ko ang dibdib ni Jared. "Tigilan mo nga muna ako!" inis na sambit ko.
"Nakatingin si Cannon sa'yo..." maang na sabi ni Ramona kaya 'di ko napigilan ang sarili kong lumingon at nagtama ang tingin namin ni Aegeus.
Kumaway siya sa'kin at ngumiti pero mas lalo lang akong napasimangot. Hindi ko siya pinansin at lumayo nadin ako kina Jared tsaka nagpati-unang nagpunta sa may tubig. I breathed in deeply and let myself be calmed down by the breeze. Alam kong mali ang inakto ko kanina. Wala naman talagang ginawa si Aegeus pero nagalit padin ako. Tuwing malapit kasi siya ay nakakaramdam ako ng sakit. Kaya gusto kong malayo muna sakanya because I lose myself around him.
BINABASA MO ANG
The Perfect Time ❤️
Teen FictionA QuenLia fiction. "Only time will tell" ang laging sinasabi ni Chanelle sa sarili. She believes in destiny, in that "perfect time". Naniniwala siyang lahat nangyayari sa takdang panahon, na lahat ay nasa ayon ng Diyos. And she knows that everything...