Dedicated to: @Mikeronitune Thank you, dear!! :>
Aegeus and Chanelle on the side with a video!!! Credits to owners.
8: "This time"
~~~~~•~~~~~•~~~~~
"Sun-bathing nalang kaya tayo? Tinatamad akong gumala," sabi ni Xenylia habang namimili ng swim suit niya.
Nahiga naman ako sa kama ko. "E, tinatamad nga akong lumabas. P'wede bang matulog nalang muna?"
Inirapan naman niya ako. "Gaga ka din," aniya kaya tumaas ang kilay ko. "Uuwi na tayo bukas tapos nagpapaka-Juan Tamad ka pa d'yan? Magbihis ka na nga! Masyado kang maputi!"
Bumangon naman ako at ngumisi sakanya. "Ikaw din naman, ah? Halos magkasing-puti lang tayo!"
She rolled her eyes. "Malamang! Magpinsan tayo, e, 'di ba?" sarkastikong sambit niya kaya natawa ako. "Magpalit ka na nga! Iparada mo 'yang pwet mo!"
Napalabi ako. "Inggit ka lang sa pwet ko," sabi ko at tumayo na. Kumembot ako kaya naman hinampas niya ako ng hawak niyang t-shirt kaya mas natawa ako ng malakas. "Mag-squats ka na kasi!"
She made a face. "Ew! Too much effort!" sigaw niya.
"Worth it naman, e," sabi ko habang naghahanap ng maganda bikini top.
"Easy for you to say," usal niya; "Born with a big butt ang peg mo!"
Napailing nalang ako at hindi na siya sinagot dahil na-distract na ako sa paghahanap ng magandang top. Kung talagang magsa-sun-bathing kami, gusto ko ng tube-style na top dahil ayoko sa tan lines. Kung nasa Hawaii lang sana kami, baka nagpunta na kami sa Naked Beach at doon nagsun-bathe e. Buti nalang nasa Pilipinas kami.
"Um, Chanelle..." tawag sa'kin ni Xenylia kaya napatingin ako sakanya. Tinaasan ko siya ng kilay at kita kong medyo naghe-hesitate siya kaya naman kumunot ang noo ko.
"Bakit, ano 'yun?" tudyo ko sakanya at hinarap siya. Mukha siyang kinakabahan at unti-unti ding namumuo ang kaba sa dibdib ko. May nangyari ba? Buntis ba siya?
Tumikhim siya at umiwas ng tingin. "Naka-usap mo na ba... siya?"
Natigilan ako. Pero saglit lang 'yun at tinalikuran ko din siya at nagpanggap na busy sa paghahanap. "Bakit ko naman siya kakausapin, Xeny? Walang rason para magtagpo kami ulit."
"Closure...?" patanong na sambit niya kaya napabuntong-hininga ako.
Umikot ako at seryosong tinignan siya sa mata. "I don't want to see him."
Eksaheradang nagpakawala siya ng hininga at tumayo. "Bakit naman hindi? Kailangan niyong mag-usap kasi--"
"Kailangan?" putol ko at nanlalaki ang mata'ng tinignan siya. "I don't need to talk to him!"
"Of course you do!" asik niya at 'di makapaniwalang napailing na lamang ako sa pinagsasabi niya. "You need closure!"
"It's been five years!" sigaw ko.
"And yet you're still trapped in that bubble of hate!" bwelta niya at magsasalita sana ako pero sinara ko din ang bibig ko. Hindi ko naman kasi ikakaila ang sinabi niya dahil totoo naman na nasa puso ko padin ang galit at poot para sakanya. Masakit padin hanggang ngayon. "Chanelle... talk to him. Puntahan natin siya tapos--"
"Para saan pa?" I asked in defeat at naupo sa kama. Tiningala ko si Xenylia at alam kong nakita niya ang pagsuko sa mga mata ko. "Kahit naman mag-usap kami, walang magbabago. I hate him--nothing can change that. Naalis ko na siya sa buhay ko at ayokong bumalik pa siya. Kasi alam kong masasaktan lang ulit ako."
BINABASA MO ANG
The Perfect Time ❤️
Novela JuvenilA QuenLia fiction. "Only time will tell" ang laging sinasabi ni Chanelle sa sarili. She believes in destiny, in that "perfect time". Naniniwala siyang lahat nangyayari sa takdang panahon, na lahat ay nasa ayon ng Diyos. And she knows that everything...