IKALABING-ISA NA SIKRETULA

88 1 0
                                    

Sa pagkakataong ito, sabay nating tatalakayin ang mga elemento ng poetry.

Ngunit bago pa man ang pagtatalakay natin tungkol sa mga elemento ay balikan muna natin kung natatandaan niyo pa ba kung ano ang poetry.

Maglaan kayo ng kaunting oras upang alalahanin kung ano nga ito.

Naalala niyo ba?

Tama ang iyong alaala!

Poetry is a literature that evokes a concentrated imaginative awareness of experience or a specific emotional response through language chosen and arranged for its meaning, sound, and rhythm.

Ang panulaan o tula ay isang uri ng sining at panitikan na kilala sa malayang paggamit ng wika sa iba't ibang anyo at estilo. Pinagyayaman ito sa pamamagitan ng paggamit ng tayutay. Ang mga likhang panulaan ay tinatawag na tula. Madaling makilala ang isang tula sapagkat karaniwan itong may batayan o pattern sa pagbigkas ng mga huling salita.

Sa pagkakataong ito, atin nang tatalakayin ang mga elemento ng poetry.

Ano nga ba ang mga elemento ng poetry?
— Mahalaga ang elemento ng poetry sapagkat ito ang dahilan upang magkaroon ng malayong kaibahan sa pagitan ng poetry at prose. Madalas nating naiisip na nilalaman ito ng mga mahihirap intindin na mga salita at mayroon itong nakatagong mensahe, at may tugma at ritmo. At tama tayo sa parteng ito! Ang poems o mga tula ay isang espesyal na paraan ng pagpapahayag ng isang partikular na ideya ng bawat manunulat. Para mas maintindihan natin ang tula ay atin nang bigyang pansin ang mga elemento nito.

Mayroong tatlong elemento ang poetry, ang tinatawag na "3S", at isa-isahin natin ang mga ito:

     1.  Sense of the poem
     2. Sound of the poem
     3. Structure of the poem

Sisimulan natin sa unang nabanggit na elemento; ang sense.

Kung sinasabi nating "sense of the poem", ito ay ang kung ano ang mensahe o ang nais iparating ng makata sa kaniyang isinulat na tula. Sa ibang salita, ito ang dahilan kung bakit nabuo ang tula, upang hayaan ang makatang ipahayag ang kaniyang mga ideaya at naiisip, at para hayaan rin ang makatang gamitin o isaalang-alang ang mga sumusunod:

  - Connotation and Denotation
  - Figurative language
     –Figures of speech
  - Imagery
  - Tone
  - Diction
  - Theme
  - Persona

Connotation at Denotation (Konotasyon at Denotasyon)

Kadalasan, ang mga salitang ginagamit ng mga makata sa pagsusulat ng kanilang tula ay hindi ang literal na sense ng mismong salita kundi ang connotation o konotasyon nito.

Connotation is a suggesting of meaning by a word apart from the thing it explicitly names or describes.

A connotation is the feeling a writer creates through their word choice. It's the idea a specific word or set of words evokes. While the connotation is focused on the idea or feeling a word evokes, the literal meaning is known as the denotation.

Denotation, on the other hand, is a direct specific meaning as distinct from an implied or associated idea.

While denotation is the literal meaning of the word, connotation is a feeling or indirect meaning.

Sa madaling salita, connotation is defined as the suggested or implied meaning associated with the word beyond its denotation or its dictionary meaning of the word.

Kaya tayo gumagamit ng ganoong uri ng salita upang maipinta natin sa isipan ng mababasa ang mensaheng nais nating iparating at hindi lang tayo basta-basta nagkukwento. Connotation is used to give deeper meanings to words and phrases without actually having to add additional words since the feelings are implied.

Halimbawa:

Ang salitang "blue" ay may literal na meaning na isa rin ito sa mga kulay. Ito ang denotation ng blue. Samanatala, ang connotation naman nito ay ang pakiramdam na malungkot or the feeling of sadness o feeling sad.

    "Your presence of nothingness leaves me feel blue."

Sa line na 'yan, ipinapahiwatig na malungkot siya kapag ang presensya ng taong gusto niyang makasama ay wala.


Nakuha niyo ba? Kung ganoon ay lumipat naman tayo sa susunod. Hold on to your seatbelts! Malayo-layo pa ang ating lalakbayin!

— admin t!n シ︎


Reference:
https://salirickandres.altervista.org/elements-of-poetry/

SIKRETULA: Gabay na aklat para sa mga makataTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon