NICOLE
'Sorry' I mouthed at Sam while we are at the dining area and having dinner. Tinanguan niya lang ako at matipid na ngumiti. Reassuring me that it's fine with her.
Panay kase ang siring ni Itay sa kanya. Si Inay naman ay napapailing na lang pero todo asikaso kay Sam. Hindi ko nga alam paano nakakaya ni Sam ang makisama kay Itay lalo pa at literal na nababastos na siya nito.
"Hanggang kailan ba ang bakasyon mo, Nicole?"
"Tatlong araw po Itay---..."
"Eh di tatlong araw ko ring pagtitiisan ang pagmumukha nito! Bakit ba nagsisiksik ka dito sa bahay namin?! At pati dito sa anak ko?!"
"Itay tama na po." mariing sabi ko, hindi matagalan ang asal ni Itay. "A-alam ko po at naiintindihan ko ang galit niyo kay Sam. Kahit sa akin. A-alam ko naman po na mahirap tanggapin ang relasyon namin 'Tay, pero wag naman po ang ganito---..."
"At ano?! Ang babaeng eto ang dahilan kaya muntikan ka ng hindi makatapos! Naging imoral ka pa! Wala sa batas ng Diyos ang pakikipagrelasyon sa kapwa babae! Talagang papatayin mo ko Nicole aa galit at kahihiyan!"
"Itay---...."
"Tony!"
Halos sabay na saway namin kay Itay.
"Love, stop." napatingin ako kay Sam, hiyang hiya sa inaasta ni Itay. "Pasensya na po, I-- I mean, sir. Gusto ko lang pong makita niyo na mabuti ang intensyon ko sa anak niyo. Sorry po sa pag-alis ko. Wala pong kasalanan si Nicole. Sorry rin po ngayon pa lang, pero hindi ko po iiwan ang anak niyo. Aalis na lang po para po hindi na kayo magalit."
"Sam! Gabi na--..."
"It's okay, love." nginitian niya ako saka bumaling kay Inay. "'Nay, pasensya na po sa abala."
"Tss." siring ni Itay, nauna pang tumayo kay Sam at umalis sa mesa. Agad kong nilapitan si Sam. "Love, gabi na masyado--..."
"Love it's okay. Kakabalik ko lang and ayokong magulo ulit kayo dito. I can woo again Itay some other time, maybe. Don't worry about me. Sanay naman akong magbyahe."
"Anak delikado na. Ipagpabukas mo na lang. Ako ng bahala sa Itay niyo. Pasensya ka na Sam."
"Nay it's okay po. Wag na po kayo magalit kay Itay. Tama naman po siya--..."
"Hindi, Sam! Paano naging tama siya? Tss. I will talk to him tomorrow. You'll stay tonight. Kung hindi niya pa rin tanggap, dalawa tayong aalis bukas."
"Love, don't. Itay has been always good to you. It's normal for him to protect and want what's best for you. Wag na nating dagdagan ang galit at hindi niya pagtanggap sa relasyon natin. We can't have his approval kung palagi natin siyang kokontrahin." Sam hold my hand and kiss it. "I love you... so as your family. I will wait till Itay approves us. I will not let you go, love. So please, let's understand him more. Mabuti nga he's still accepting me here at your house." pinigilan kong maluha sa sinabi ni Sam. Hindi ko alam kung saan kumukuha ng pang unawa si Sam kay Itay.
I hugged her tight. "P-paano ka?"
She hugged me tight too. "I can drive, love. Sa bayan na lang siguro ako, titingin ng Inn or hotel. I'll let you know okay. Don't worry."
"Sorry."
"Don't be. Wala ka namang kasalanan. I'll just get my bag." inakbayan niya ako saka giniya papuntang kwarto.
"Ate."
Sabay kaming napalingon kay Natoy, nawala sa isip kong nandito ang kapatid ko at nasaksihan lahat ng iyon.
BINABASA MO ANG
Possessive Love (COMPLETED)
RomantikMy undying love for her is the reason for my living. She is mine and no one can own her unless it is me. - all characters, places and events are all fictitous. Do not copy without the author permission. Plagiarism is a crime. GxG story Read at your...