Hindi ko alam kung saan ako kumuha ng lakas at tapang para matawa sa sinabi niya.
"Tama ka naman, this marriage is a prison," Nilapag niya ang pagkain sa harapan oo ngunit nagawa ko lamang 'yong titigan.
"Kumain ka na," mukha namang masarap ang nihanda niya pero wala akong gana.
"Join me..." damn bitch! Where did you get the nerve, huh? Fuck! Mukhang mali ako no'ng inisip kong nahingawan na ako. Nang mag-angat ako ng tingin kay Hunter ay seryoso lamang itong nakatingin sa akin.
"Who says I'm not going to eat with you?" Bahagya akong natulala sa sinabi niya at halos habulin ko ang hininga ng pisilin niya ang tungki ng ilong ko, bago naupo sa upuan na malapit sa akin.
Wake up, Dimaria; he's just playing tricks with you. He's acting so strange. O baka naman nagsawa na siya sa iba niyang babae? Now he's into a model type na at hindi na sa mga mukhang pugita?
Napabalik ako sa sarili ng maramdaman ang pagpitik niya sa noo ko.
"What was that for?"
"Kumain ka na, huwag kang matulala matagal ko ng alam na gwapo ako," My jaw literally dropped. Ang kapal din pala ng mukha niya, akala ko ako lang.
"Am I just drunk, or are you really talking to me now like you didn't abduct me and threaten me 3 years ago?" I chuckled, but he refused to join me in my small laughs, so it immediately faded away and our atmosphere became awkward. He sighed. Binaba niya ang hawak niyang kutsara at halos manigas ako ng hawakan at haplusin niya ang mukha ko na tila isa 'yong napakamahalagang bagay. Babasagin na kailangan ingatan upang hindi magasgasan o madurog.
Pakiramdam ko pansamantalang tumigil ang paghinga ko, nang sandaling ginawa niya 'yon. Kabaliktaran naman iyon ng mabilis at malakas na tibok ng puso ko ngayon.
"I'm sorry..." mas lalong lumakas ang kalabog ng dibdib ko. My body shivered as my eyes got bigger. Maging ang mga labi ko ay napaawang sa sinabi niya. Did he just say sorry? To me? Tinitigan ko ang mga mata niya at mas lalo lamang akonh nawindang when I found no trace of lying in his eyes. He's sincere. Damn.
"W-Why are you apologizing to me?" damn bitch! Of course! Kasasabi mo lang ng atraso niya sa 'yo hindi ba?
"Silly, because I put you in this situation. Kinulong kita sa puder ko. I took away your freedom to decide, to do what you want, and to love the man you're in love with." He smiled apologetically.
"It's been three years, and in those years, there's been no night that I stopped thinking about this. About us. About the past. About my mistakes. I went too far when I dragged you into this marriage and threatened you. I shouldn't have dragged you into this mess; you're not part of it. It was just a war between me and your brother. You're not part of that war, and I really want to apologize for that." My mouth literally hung open. I was buying time to process that in my mind. What the fuck is he talking about?!
"I know this is too urgent and surprising. I just... well, I admit... nakonsensya ako kanina no'ng marinig kitang umiiyak sa restroom. I must have been really a jerk to you."
BINABASA MO ANG
Hunter's Wrath (Completed)
General FictionSELF-PUBLISHED UNDER IMMAC PPH/WARNING: MATURE CONTENT (sensitive topic ahead) Hunter Martinez was once a caring, kind, and responsible fiancé, with a bright future ahead and a heart full of love. But when a heinous tragedy destroyed his world, it t...