POV; Samantha
Ito na ang araw na mag babantay ako nang bata. Lumabas na ako sa aking kuwarto para pumonta sa may kitchen. Buti na nga lang ay mabilis ko itong nakita dahil sa laki ba nang bahay na ito.
Nakita ko yung matanda kanina na pumonta sa aking kuwarto... Nung nakita niya ako ay naka simangot ito sakin.
BAKIT SABI NI TITA MABABAIT DAW ANG MAGIGING KASAMA KO! PERO BAKIT GANON ANG PINAPAKITA NILA SAKIN?
Buti naman ay lumabas kana? Pagalit na sabi sakin ni Manang..
Pasensya na po na tagalan lang po ako sa pag liligo! mahinang sabi ko sa kanya..
Pumonta kana dito! At kumain nang umagahan mo! Yaya niya sakin.. pero may kasamang pag tataray...
Hindi na ako umimik dahil baka Alam ninyo na!!! Pag karating ko sa may lamesahan ay ng salita ulit siya.
Oh! Pagkain mo!! Sabay bigay ni manang sakin nang itlog. hatdog at kanin..
Salamat po! Naka ngiting sabi ko.
Magiging trabaho mo lang dito ay mag bantay nang bata! Yung anak ni sir! Hindi mo na kaylangan gumawa nang gawaing bahay! Basta alagaan mo lang nang ayos ang anak ni sir! Tandaan mo ang sinasabi ko bawal kung saan saan pumonta ang batang iyon! Makulit lang yon pero mabait naman yon! Maliwanag na sabi niya sakin..
Sige po! Tatandaan ko pa Yan! Masayang sabi ko sa kanya...
Tandaan mo talaga! Kung Mawawala yang batang Yan! Naku! Yari tayu kay sir! Mayayari tayu doon kaya alagaan mo nang ayos ang anak niya ha! Pababala na sabi niya sakin..
opo! Wag po kayong mag alala ako na po ang bahala sa kanya.. ako.
Kumain kana! Pag tapos mo ay ituturo ko sayo ang kuwarto ni arko! sabi niya sakin..
Kumain na ako dahil exited na akong makita yung alagaan ko...
Grabi gutom na gutom ako dahil nakalimutan kong kumain ka gabi..
Pagkatapos kung kumain ay ng hugas na ako nang plato nakakahiya naman sa kanila kung sila ang mag huhugas. Pare parehas naman kami nag sahod dito...
Nakita naman ako ni manang...
Bakit ka ng huhugas diba sabi ko sayo kami na ang bahala sa gawaing bahay! Sermon na sabi niya sakin..
Ayos lang po sakin mag hugas dahil na kakahiya naman po sa kanila kung sila ang mag huhugas. Pare parehas naman po tayu na sahod dito.. Paliwanag na sabi ko sa kanya...
Parehas nga kayo nang tiya mo! Parehas kayo matigas ang ulo;! Iling na sabi ni manang...
Natawa nalang ako dahil sa sinabi niya sakin. Totoo naman dahil parehas matigas ang ulo namin ni tita panya...
Tapos kana ba? Tanong sakin ni manang...
opo! Sabay punas nang kamay ko sa basahan...
Tara na! Dahil sigurado ako na gising na ang batang iyon!! si manang..
Sige po nay! nakita ko naman sa muka niya ang pagkagulat dahil sa sinabi ko...
Halika ka na! Yaya niya sakin.
Umalis na kami sa kitchen. Umakyat na kami sa hagdanan para puntahan ang kuwarto ni arko...
Pang dalawang palapag pala ang kuwarto niya at sa dulo ito nang palapag nang bahay.
Tumapat na kami sa tapat nang kuwarto niya. Naririnig ko ang boses niya parang may hinahanap siya...
YOU ARE READING
One night Stand of Stranger MONTENEGRO SERIES 1
RomanceSi Samantha Gonzales ay ni loko nang kanyang jowa. almost tree years sila mag jowa. Kaso nag loko naman ang kanyang jowa dahil malayo sila sa isat-isa. Dahil sa na laman niya na nag loko ang kanyang jowa ay hindi siya nag dalawang isip na mag inom...