POV: Samantha
Napapansin mo ba na simula nung umuwe dito sa arko. Naging tahimik na siya. Kuwento ni no 1 samin.
Isang linggo na din ang nakalipas nung umowe galing sa sementeryo. Nag nagkaganyan na siya. Hindi niya ako kinakausap mas lalo na ang daddy niya.
Araw - araw ko siya tinatanong kung ano ang nangyayari sa kanya? Kung bakit hindi siya nalabas? At bakit lagi siyang tahimik!
Ang lagi niyang sagot sakin ay " Ayos lang ako. Pero ang alam ko ay hindi siya ayos.
Eh! Anong gagawin ko kung ayaw niyang sabihin sakin kung ano ba ang ang nangyayari sa kanya.
Oo' nga eh! Bumalik na ulit siya sa dati. Si no 2
" Hayaan ninyo nalang siya! Sabat naman ni nanay.
Hindi ako umimik dahil kahit ako wala akong maisasagot sa kanila.
Nung umalis si nanay. Ay lumapit naman sakin si no 1.
Ano ba ang nangyari sa kanya? Simula nung umowe kayo galing sa sementeryo bumalik na ulit ang dating arko?
Humarap naman ako sa kanya. " Kahit ako hindi ko alam kung ano ba ang nangyari sa kanya!
Ha? Pero diba -
Ako ang kasama niya pero pag tinatanong ko naman siya kung bakit siya ganyan wala lang ang sagot niya!
Nalulungkot ako dahil bumalik na ulit ang dating arko! Sana bumalik na ulit siya. Yung masayahin hindi yung ganito. No 1
Napa buntong hininga naman ako dahil sa sinabi niya. Sana!
Papasok lang ako sa kuwarto ko ha! Pa alam ko sa kanila.
Nang pumasok na ako sa kuwarto ko napa upo ko ay dahil hindi ko alam kung bakit ako na iiyak. Na iiyak ako dahil na aawa ako sa kanya. Ka bata bata palang niya marami na siyang pinagdaanan.
Nung pinahid ko ang luha ko sakto naman tumawag sakin sina mama!
" Hellow, po Ma!,"
" Hellow, Kamusta ka na Jan?
" Ayos lang po ako ma dito! Kayo po ba?
" Ah! Heto, Na lulungkot dahil wala ka! Tapos si adel naman ay sobrang pasaway. Hindi katulad ninyo ni ella hindi sakit sa ulo.
" Ano po ba ang nangyari?
" Nakipag basag ulo dito. Dahil nang agaw ng jowa! Jusko Ano ba ang nangyayari sa kapatid mong yan?
" Hindi ko din alam ma! Alam mo naman na galit yan sakin simula nung bata kami. Kaya hindi ko alam kung ano ang nangyayari sa buhay niya.
" Hayss," Napapagod na ako sa ugali niya. Lagi nalang siya ganyan. Araw - araw ko naman sinasabihan kaso wala eh!
" Hayaan ninyo ma! Pag umowe ako jan pagsasabihan ko.
" Sana nga ay makinig sa iyo iyon. "
" Sana nga po," ayos po ba ang pag pasok sa school nila?
" Si Ella naman ay ayos lang hindi sakit sa ulo kaso nga lang si adel ay naku wala talaga.
Napa buntong hininga nalang ako. Ano ba ang dapat gawin ko sa batang iyon?
" Wag na po kayo mag pa stress ma! Makakasama po sa inyo yun diga? Kung ayaw niya makinig hayaan ninyo mo na!
YOU ARE READING
One night Stand of Stranger MONTENEGRO SERIES 1
RomanceSi Samantha Gonzales ay ni loko nang kanyang jowa. almost tree years sila mag jowa. Kaso nag loko naman ang kanyang jowa dahil malayo sila sa isat-isa. Dahil sa na laman niya na nag loko ang kanyang jowa ay hindi siya nag dalawang isip na mag inom...