Chapter - 17

3.3K 60 0
                                    

POV; Samantha

Isang taon na nakalipas at sa wakas buhay parin ako. Heto andito parin ako kay nila arko. Isang taon na rin na hindi ako na uwe samin. Na iintindihin naman ni mama  kung bakit hindi ako na uwe. Pero araw araw naman kami nag kakamustahan college na yung dalawa kay hindi ako puweding matangal  sa trabaho ko dahil maraming gastosin.

" Mama," malapit na po yung birthday ko. Pero wala parin si daddy? Tanong sakin ni arko.

" Siyempre wala pa ngyun si daddy mo!," Pero sa Birthday mo uuwe Yun."

Sigurado po kayo?

Oo' nga. Promise..  Bahala na kung ano ang mgayari. Dahil isang linggo nalang ay birth day na niya. Lagi siya ng tatanong kung uuwe ba daw ang daddy niya dahil miss na daw niya ito. Hindi naman ito umowe nung nakaraan taon. Kaya sobrang lungkot niya dati. Pero lagi ko naman sinasabi na uuwe din siya dahil may anak siyang nag hihintay dito.

" Sana nga po umowe na si daddy!," 

" Sige na kaylangan mo na maligo dahil may pasok kapa.

sige po ma! Liligo lang ako.  Sabay pasok sa banyo.

Na iwan naman ako dito sa kama niya. Na aawa ako sa kanya dahil puro yaya ang nakaka sama niya. Gago talaga ang daddy niya dahil sa ginawa niya sa anak niya.

Pag nakita ko talaga yung lalaking yun. Naku baka masapak ko talaga yun dahil sa ginawa niya pang iwan sa anak niya..

Nag hanap na ako ng susuotin ni arko. Siguro Whit na polo at maong na pantalon nalang ulit whit na rubber shoes.. Kahit na anong sapatos naman ipasuot jan sa batang iyan bagay na bagay sa kanya..

Lumabas na ako sa loob ng closet niya at hinintay siya na matapos maligo.

123577 years jusko na tapos na din siya maligo. Binihisan ko na siya at ready na kami para pumasok siya sa school niya..

Nay! Tawag ko kay nanay sa may kusina.

Lumabas naman ito kasama na naman ang kanyang mga alagain..  si no 1 at 2

Oh! Papasok na ba si arko?

Opo nay!

Siya na umalis na kayo! Pataboy na sabi sakin ni nay

Bye baby arko! Paalam nung dalawa.

Bye din! Sabi naman ni arko.

Ngumiti lang ako sa dalawa at tuloyan na lumabas ng bahay para ihatid si arko..

Asuwal ganun parin tahimik parin ang byahe namin. Tahimik lang naman si Tay eh. ako naman ay tahimik lang nag mamasid sa buong byahe namin..

Nang marating namin ang school ay dali-dali bumaba si arko. Tangu lang ang sinagut ko kay Tay. Alam naman niya ang ibig sabihin non..

Nang nasa tapat na kami ng class room ni arko ay humarap ito sakin.

Ma! Sundoin ninyo po ulit ako ha! Sabay halik sa pisngi ko.

sige po! Mag iingat ka dito ha! Sabay hakap sa kanya.

Pumasok na ito sa class room nila at ako  naman ay nag pahatid kay tay papuntang mall may bibilhin kasi ako. Tapos ay ng pabili na din yung dalawa sakin.

Tay! Wag ninyo nalang po ako hintayin dito. Uuwe nalang ako mag isa.

Sigurado ka?

Opo tay.

Ay! Siye ako ay uuwe na. Ikaw na ang bahala sa sarili mo ha.

Opo.

Tuloyan na ito umalis ako naman ay nag libot pa sa mall dahil ngyun na lang ulit ako gumala mag Isa susulitin ko na..

Kung saan saan akong shop pumonta para mag hanap ng ipapadala sa mama ko at dalawa kong kapatid na babae...

Ang binili ko kay ella ay Up shoulder na dress at kay adel naman ay crop top na polo at palda. Yun kasi ang sinabi niya sakin.

Kay mama naman ay isang dress din. Bagay naman sa kanya ang binili ko kay magugustohan niya iyon.

Bumili na din ako nang regalo kay arko baka kasi hindi na ako maka balik ulit dito kaya bumili na ako ( SECRET NALANG KUNG ANO ANG BINILI KO )

Nabili ko na  din yung kay no 1 at 2 uuwe na ako dahil na bili ko na din naman ang lahat..

Napag desisyon ko sa parking lot nalang dumaan dahil malapit doon ang sakayan kasya naman umikot ako..

Walang ka tao tao sa parking lot. Kaya binilisan ko ang lakad dahil baka kung ano ang mgayari sakin dito.

" Bang,"

Kaso nung malapit na ako sa sakayan ay biglang may pumotok na baril kaya napatili ako dahil doon.

" Ayy!," Sigaw ko.

Napa lingon naman ako kung saan galing iyon kaso wala naman akong nakita. Kaya sa sobrang kaba ko ay mas binilisan ko pa ang pag lalakad ko dahil hirap ako maka takbo sa daming dala ko. Sana pala ay ng pa hintay na ako kay tay.

Hindi ka aamin?

Napatigil ako sa pag lalakad ng biglang may ng salita sa likodan ng sasakyan. Kung saan malapit na ako sa sakayan..

Hindi ko maiwasan  tumingin doon sa likodan nang sasakyan.  Napa hawak ako sa aking bibig dahil kitang kita ko na bugbog yung lalaki na naka luhod sa saminto. At may naka tutok sa kanya na baril. Hindi ko naman makita kung sino yung lalaking tumotuk doon sa lalaking naka luhod ngyun..

Hindi ako? Yung isang kasmahan ninyo.  Nag mamakaawang sabi nung lalaki.

Lalong napa luhod yung lalaki dahil sa ginawa nung lalaking nantutok ng baril sa kanya..

Halos mapatalon ako dahil doon..jusko kawawa naman yung lalaki dahil suka ng suka ng dugo.

Sinungaling!," galit na baril sa kanya sa paa.

Lalong napahawak ako sa aking bibig dahil sa alingaw gaw ng baril.

Maniwala ka sakin. Ang kasamahan ninyo ay nilaglag na kayo..

At pano mo naman nasabi?

Dahil nasa cellphone ko ang video kung paano umamin ang kasamahan ninyo.

Asan cellphone mo? Sabay lapad ng kamay ng lalaki.

Nakita naman ako nung lalaki. Kaya napa iling ako dahil sana ay wag niyang sabihin na naririnig ko sila..

" Nawawala!," Sabay titig sakin nung lalaki..

Nilakhan niya ako nang mata napa kunot naman ang aking noo kung ano ang tinutukoy niya..

Kaso hindi ko lalo maintindihan dahil sa ginawa sa kanya nang lalaki. Sinapak naman siya ulit nito.

Natumba siya kaya gamit ang kanyang daliri ay tinuro niya kung ano ang sinasabi niya sakin. Nakita ko naman ang tinuro niya nasa ilalim nang kotse ang cellphone niya..  tapos tumgin ulit ako sa kanya at tumango na siya. Ibig ba sabihin na kunin ko Ito.

Kaya dali-dali ko itong kinuha at nilagay sa bag ko. Nakita ko naman ang lalaki naka ngiti sakin.

Ano ang ngiti ngiti mo Jan? Tanong sa kanya nang lalaki..

Gumalaw naman ang kamay nang lalaki tapos bigla siyang ng salita..

" Takbo," sabi niya.

Anong sabi mo?

Sabi ko takbo. sabay tingin sakin.

Dali dali na ako tumakbo na iiyak ako dahil sa nangyari doon sa lalaki. Nang nasa tapat na ako ng jeep. Biglang tumonog ang baril.. Saktong dumating ang jeep sumakay na ako hindi na ako lumingon dahil baka mahuli ako..

Nang nasa jeep na ako ay nagiginig ang aking kamay dahil sa takot. Jusko ano ba ang ginawa ko at bakit ko tinulongan ang lalaking Yun.

Buti nalang ay hindi ako na kita nang lalaking may hawak nang baril kong hindi baka patay na ako.

#PAG TULONG

 One night Stand of Stranger  MONTENEGRO SERIES 1Where stories live. Discover now