COLE'S POV
iniisip ko padin kung pano ako babalik sa totoong mundo,Bakit ka kasi nagloko jamie,Dahil sayo toh, it's your Fault I can't deny it jamie kasalanan mo talaga,ttry ko magmove on sayo using this girl in front of me, I'll just use this girl para makamove on ako,what if patayin ko yung sarili ko dito sa mundong toh para Magising ako sa totoong mundo? Or Magpacomatose ulit ako? Ano ba tong suggestion ng utak ko parang tanga,Hmm kung hindi ako makakabalik maybe ttry kong mabuhay sa mundong toh pero di ko hahayaan mangyari yon babalik ako sa mundo kung saan ako nabuhay kahit makita kopa si Jamie at gelo na magkasama okay lang sakin wala nakong pake sakanila.
"Baby are you okay?" Biglang tanong niya, We're on a date pala nakalimutan ko.
"Y-yes s-sorry" sagot ko at uminom ng tubig.
"We're on a date tapos iba naiisip mo ikaw pa man din nagaya" sermon niya,ay sorry beh ah.
"S-sorry" sabi ko at yumuko.
"Cole Lets talk mamaya" seryosong sabi niya.
Tumango lang ako habang kumakain.
Kung tatanungin niya ako about sa pagiging lutang ko hahagis ko toh char,Ayokong masyadong seryoso yung usapan so mgiging tarantado ako di ako sanay ng Masyadong seryoso pero kung about naman sa personality ko go magiging seryoso ako.
After a mins tapos na kami kumain,ako nagbayad nakakahiya naman sa señorita eh nag iwan ako ng Tip then lumabas na kami.
"Kukunin kolang Car ko" paalam ko,Pumunta ako ng Parking lot para kunin yung car ko.
Bubuksan kona sana yung car ko nang may kumalabit sakin,Nilingon ko ito,sino toh?
"Uhm,hi? Do i know you?" Tanong ko.
"Of course not, I'm cherprang" she said then offered her hand, I accept it cuz I don't want to be that rude.
"I'm cole" pakilala ko.
"Can i have your calling card,cole?" Tanong niya,kinuwa ko naman yung Calling card then binigay sakanya.
"Thanks,see you later" she said then umalis na,naalala ko naman si Yzabel na naghihintay don.
Sumakay nako sa Car ko then sinundo si yzabel sa entrance ng restaurant.
Lumabas ako sandali at binuksan ang pinto para sakanya,aishh doing this to the girl I hate? Nang makapasok siya sumakay nadin ako at pinaandar ito.
Habang nasa byahe kami walang nagasasalita dahil galit ata siay sakin ano ginawa ko? Lakas naman ng topac nitong babaeng toh mas malakas pa sa topak ni jamie.
"Cole" tawag niya sakin,di ko siya nilingon at mag "hmm" lang ako.
"Who's that girl? Is she the reason bakit nagkaganyan ka?" Biglang tanong niya,nakita niya ba kami ni cherprang?
"Who?" Tanong ko,Baka?
"That girl na kausap mo sa Parking lot" she seriously said,Yes nakita niya nga kami.
"She's cherprang" pagpapakilala ko.
"Babae mo?" Sarkistong tanong niya.
Bahagya akong tumigil sa gilid ng daan,Here we go,unang away namin ni yzabel.
"She's just a friend yzabel" seryosong sabi ko.
"A friend huh" sabi niya na parang di naniniwala.
"Yes,ano bang iniisip mo?" Tanong ko.
"Kung friend lang siya sinong dahilan bakit ka naging ganyan?" Pigil na luhang sabi niya,nguguluhan ako.
"What do you mean?" Tanong ko,ano bang problema nito!?
"Kung umasta ka parang di moko kilala o hindi moko nililigawan,tapos kapag magkasama tayo hindi ka manlang makatingin sa mata ko,kapag magkasama tayo napakalalim ng iniiisp mo to the point na hindi mona ako makausap" umiiyak na sigaw niya sakin.
"Umamin ka cole...sawa kana ba?" Nakayukong tanong niya habang nagpupunas ng luha.
"Sawa kana ba sakin or may iba na? Naiinip kana ba na sagutin kita? Cole kung sakaling mapagod kana kakaintindi sakin sabihin molang ha, ako naman iintindi sayo kase cole mahal na mahal kita naghahanap lang ako ng tamang pagkakataon para sagutin kita,nagiipon lang ako ng lakas ng loob,buong akala ko kapag sinagot na kita at nagtagal tayo hinding hindi ka magbabago,see this ring? This is your promise ring kung pagod o sawa kana pwede mona tong bawiin,tandaan mo cole kapag napagod kana ako naman iintindi sayo" mahabang sagot niya habang umiiyak at lumabas ng Car.
Naiwan akong speechless at confuse,Tama ba narinig ko? Mahal na mahal niya ako? Iintindihin niya ako? Ito yung mga Salitang hinihintay kong sabihin ni jamie dati nakay yzabel lahat ng pagkukulang ni jamie,Kailangan kong pahalagahan si Yzabel,Narinig ko sa bubong na umuuan na kaya lumabas ako para hanapin si yzabel.
Tumingin ako sa tuwid na daan at nakita ko siya na naglalakad at basang basa,hinabol ko siya ng mabilis hanggang sa makakaya ko,antanga ko bakit hindi ko ginamit yung sasakyan ko,ilang segundo lang nahabol kona siya,Niyakap ko siya ng mahigpit na parang wala nang bukas.
"Walang dahilan yzabel,Hindi ako pagod at hindi din ako nagsasawa sayo,Masyado lang akong naabala sa pagiisip about sa future natin kapag sinagot mona ako." Sabi ko,napatingala naman siya sakin at napatitig sa mata ko,Napangiti siya at hinalikan ako ng madiin.
Nang dahil sa isang halik tumigil ang mundo,Bumagal ang takbo ng oras at parang may mga Paruparong nagpipyesta sa tyan ko,parang may milyong milyong bultahe na pumupulupot sa buong katawan ko at wala akong nagawa para gumalaw,tumigil siya sa paghalik at yumakap lang sakin.
Niyakap ko rin siya ng mahigpit at mainit na yakap,Mga ilang segundo lang bigla siyang bumigat,pagtingin ko nakapikit ito at maputla ang labi niya,hinimatay siya.
Nagalala ko kaya binuhat ko siya papuntang Car at nagsimula magmaneho papuntang Malapit na hospital,habang nagmamaneho ako hawak ko ang isang kamay ni yzabel,pinatay ko yung aircon dahil baka malamig.
Mga ilang minuto may nakita akong hospital kaya huminto ako don at binuhat si yzabel papasok.
Nang makapasok ako naghanap agad ako ng doctor and thank god may lumapit samin.
"D-doc please help me" sabi ko sa doctor na alang alala.
"What happened to her?" Tanong ni doc.
"I don't know doc she suddenly fainted" sagot ko.
"Kami na bahala mag check sakanya" sagot ni doc at pinatawag ang mga nurse namay dalang Patient cart,di ko alam tawag don.
Yzabel anong nangyayari.
AN:nako.