Chapter 16

3 0 0
                                    


***

"Ailene Adya Agustin!"

Leche!

Para akong nabingi kaya napatingin ako sa harap bago humarap kay Adiel na nakatitig sa akin.

"Ako daw?" Tanong ko sa kaniya. Tumango naman siya kaya nanlaki ang mata ko bago tumingin ulit sa harapan at umiling kila France at Shine. Pero halos manlumo ako ng makitang umiling din sila at sinenyasan akong pumunta sa stage.

Dahan-dahan akong tumayo at tumingin kay Adiel na nagpapaawa. But he just chuckled.

Nanlulumo naman akong naglakad papuntang stage. Nang makarating ako doon nakita kong ngiting tagumpay ni France at Shine. Pumwesto ako sa tabi ni Kate na nakabusangot ang mukha at halatang sinasamaan ako ng tingin.

Inannounce kami bilang lucky winner kaya lihim akong napangiwi. Ngayon lotto naman.

Sinabi nila na si Richard Flores muna ang mauuna, sunod si Kate at huli ako kaya nakahinga ako ng maluwag. Bumaba kami ni Kate sa stage at pumwesto sa gilid habang si Richard ay nasa gitna ng stage. Sinabi niya ang kakantahin niya kila France kaya napatango sila france.

Pano na lang kaya pagnapili yung may pangit na boses?  Malas non.

Narinig kong nagsisimula na siyang kumanta kaya natahimik ang lahat.

Hey, hey
Hey, hey, hey, hey
Hey, hey, hey, 

Your lipstick stains
On the front lobe of my left side brains
I knew I wouldn't forget you
And so I went and let you blow my mind.

Namangha ako ng marinig na maganda pala ang boses niya. Pogi din siya. Umiwas ako ng tingin at wala sa sariling napatingin sa pwesto ni Adiel. Pagtingin ko sa kaniya nakita kong masama ang tingin niya sa akin kaya kumunot ang noo ko. Problema nito?

Your sweet moonbeam
The smell of you in every single dream I dream
I knew when we collided
You're the one I had decided who's one of my kind

Hey, soul sister
Ain't that Mr. Mister on the radio, stereo
The way you move ain't fair you know
Hey, soul sister
I don't wanna miss a single thing you do tonight.

Nagsimulang maghiyawan ang mga tao lalo na ang mga babae at yung iba ay sumasabay sa kanta, hanggang matapos ang kanta. Maraming nagpalakpakan at nakita kong bumaba na si Richard.

Inannounce ulit nila France ang susunod kaya taas noong pumunta si kate sa gitna ng stage. Kagaya ni France tinanong siya kung anong gusto niyang kanta kaya sinabi niya ito. Nakita ko pang pasimpleng umismid si Shine at France sa kaniya kaya napailing na lang ako.

Tumabi sa akin si France at Shine kaya may pagkakataon na akong tanungin sila.

"Hoy! Bakit ako kasali dito? At anong theme ng event na to? Prom, contest o lotto?" Tanong ko sa kanila. Bumaling sila sa akin bago ako sabay inirapan.

"Hindi ko din alam eh. Basta gusto namin na prom na contest." Sabi ni France kaya napangiwi ako. Nilibot ko ang tingin ko hanggang sa matigil iyon kay Adiel na seryosong nakatitig sa akin. Pinalakihan ko siya ng mata at sinenyasan na tumingin sa stage pero seryoso lang siya nakatingin sa akin at bahagyang ngumuso.

Tumingin kami kay Kate ng magsimula itong kumanta.

Something must've gone wrong in my brain
Got your chemicals all in my veins
Feeling all the highs, feeling all the pain

Let go on the wheel, it's the bullet lane
Now I'm seeing red, not thinking straight
Blurring all the lines, you intoxicate me.

Napatango-tango ako ng marinig ang boses niya. May ibubuga naman.

My Only Exception (Tantum mea series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon