Chapter 32

1 0 0
                                    


***

I took a deep breath as I set foot at the airport in the Philippines. Past memories flash before my eyes as I recall what I have been through.

At dalawang salita lang ang masasabi ko...

Ang init! 

My bodyguards guide me until I reach my car, as flashes from the camera greet me. Before I got in my car, I saw my son looking at me while smiling, so I smiled back and waved my hand at him and mouthed 'I love you.'

Many shouted, and they thought it was for them, but it really was for my son. There are a lot of people, so I'm comfortable that they won't know that my son is just here.

Nang makita kong nakasakay na ng sasakyan ang anak ko ay tuluyan na din akong sumukay sa sasakyan ko para pumunta sa hotel na tutuluyan namin.

I thought my son and I would be separated again, but I almost jumped in joy when my aunt said that we could be together in the same hotel but in separate rooms for safety. She said that the hotel is high-security, so she let us be together.

When I arrived at my room, my son ran towards me as I hugged him tightly. I kicked the door to close it while still hugging my son, but I didn't notice that Jaya followed me, so he was hit in the face.

"Aray naman bakla! My beautiful face!" OA na sabi niya.

"Don't worry, Tito-ninang, your face was ruined a long time ago." Sabi naman ng magaling kong anak na kina-tawa ko ng malakas.

Nakita ko naman bumusangot ang mukha ni Jaya bago kami irapan na dalawa. 

"Ikaw, Adie ka. Ewan at kung saan ka ba nag mana na bata ka." Sabi ni Jaya na nakapag-tigil sa tawa namin ng anak ko.

"Tito-ninang, I told you to stop calling me that name." Adie said seriously. Umayos ng tayo ang anak ko at seryosong tinignan si Jaya na may tagumpay na ngisi.

Napairap na lang ako nang magsimula nanaman sila mag bangayan. Pag natatalo na si Jaya sa asaran nila ay babangitin nito ang pangalan ng anak ko kaya sa huli, si Jaya ang panalo.

"Adie." Asar ni Jaya.

"Tito-ninang. I am warning you." He warned. Mukhang malapit nang mapikon ang anak ko kaya hinawakan ko siya.

"Adie, Adie, Adie." Paulit-ulit na tawag ni Jaya sa anak kong masama na ang tingin kay Jaya.

"That's it!" Adie shouted.

Hingpitan ko ang hawak sa anak ko ng magsimula siyang mag-pumiglas at sinamaan ng tingin si Jaya na napangiti ng tagumpay.

He knew that my son didn't want to be called Adie except by me and Mama. All the people who call him by that name know that it's either he will get mad or punch them in the face. But unfortunately, he had already punched someone in the face. It is a relief that Mama was there to stop him.

Ilang beses ko siyang pinagalitan noon na huwag mananakit pero ang tiags ng ulo at hindi nakikinig sa akin.

I never thought he would inherit that from his father. I almost cursed my son's father in my mind when my son inherited everything as well as his character.

Nang kumalma na siya ay pinaupo ko siya sa sala. I just let Adie play on his iPad while I fixed our things. 

I looked at my phone for a while and saw that my arrival in the Philippines went viral immediately.

Pansin kong wala si Mama sa kwarto namin at naisip ko na nasa kabilang kwarto lang siya kaya pinabantayan ko muna si Adie kay Jaya para punatahan si Mama.

My Only Exception (Tantum mea series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon