CHAPTER 2

27 3 7
                                    

JAESOO'S POV

Naglalakad na ako pauwi dahil hindi ako sinundo ni Kuya at nakaalis narin si Jungwon, Sunoo at Riki.

But until now iniisip ko parin yung sinabi ni Riki sakin.

"I really don't know what he's saying, ano yung hindi ko napapansin??"

"Dahil ba hindi ako nakipag bardagulan sa kanya kanina kaya siya nagtampo?hmm."sabi ko sa sarili ko habang hinahawakan ang kunwaring balbas.

Habang naglalakad ako nakaramdam ako ng gutom kaya naman dumaan muna ako sa Convenience Store.

Habang pumipili ako ng pagkain ay hindi ko napansin na may tao sa harapan ko kaya naman nagkabungguan kami at natapon ang hawak namin.

"Omg!sorry!" I said habang nag bo-bow sa kanya.

"No, it's ok it's my fault tho, hindi ako nakatingin sa dinaanan ko." He said while smiling.

Napatulala ako ng makita ko yung mukha nung lalaking nakabangga ko.

He is tall, yung smile nya parang vampire because of his Teeth, maputi and may Mole siya sa Nose niya.

"Lord eto na ba ang sign ng True Love ko?? Jwk."

"Umm... Miss are you okay??" Sabi niya habang wini-wave yung kamay niya sa mukha ko.

Bigla agad akong umiwas dahil sa kahihiyan na ginawa ko.

"O-okay lang ako." Nauutal kong sagot habang hindi nakatingin sa kanya. He chuckled on my reaction.

Aalis na sana ako para pumunta ng counter pero bigla niya akong pinigilan, Kaya naman bigla akong napalingon sa kanya.

"Btw what's your name Miss?" He said while showing he's genuine smile.

"Rold, di niyo naman sinabi sa'kin na e2 na ang poreber ko! Jwk."

"I-i'm Jaesoo." Nahihiyang sagot ko habang umiiwas ng tingin sa kanya.

"Your name is Beautiful but the owner of the name is More beautiful." Sabi nito sabay kindat sa akin. Kaya naman umiwas nalang ulet ako ng tingin sa kanya.

"Thanks Igtg." Maikling sabi ko at nagbayad na sa cahier.

PHEWWW~

Nangmakalabas na ako ay pumunta na ako ng waiting shed dahil balak kong magpasundo kay Kuya Jake.

Tatawagan ko na sana si Kuya but a car stop right in front of me.........the car is familiar.

"Oh wait.... It's Riki's Car am I right?"

Tama nga ang hinala ko dahil pagbukas ng bintana niya ay nakita ko agad si Riki na nakatingin sa'kin.

"Bakit nandito ka pa? gumagabi na tapos mag-isa ka pa dito." He said while staring directly on my eyes, Kaya naman bigla akong nahiya at umiwas ng tingin sa kanya.

"Bumili pa kasi ako sa Convenience Store kaya medyo late na ako umuwi." Sabi ko ng hindi parin siya tinitignan.

"Ughhh...This feeling again? Bakit parang may butterfly nanaman sa tyan ko??"

"It's dangerous you know, lalo na't mag-isa ka pa. C'mon hop in,ihahatid na kita." He said.

Hindi na ako nagreklamo at sumakay na agad dahil maggagabi narin, Baka mapagalitan pa ako nina Mom and Dad pag late na ako makauwi.

Habang nasa byahe kami walang naimik ni isa sa aming dalawa, Kaya naman I broke the silence.

"Riki kaya ka ba nagtatampo sa'kin kasi hindi tayo nag bardagulan sa classroom kanina?" Nahihiyang tanong ko habang nasa labas ang tingin.

"What??"he chuckle.

"Ayy hindi ba 'yon yung dahilan kung bakit ka nagtatampo?" Takang tanong ko at biglang lumingon sa kanya.

"Ofcourse not, Stupid." Sagot nito habang natatawa.

"Yun!!tumawa na siya, Bati na tayo???" parang batang tanong ko sa kanya.

"Nag-away ba tayo?" Tanong nya habang natatawa sa mukha ko.

"Kanina lang ang cold mo samin ngayon ayan na naman mga kalokohan mo." I said and pout my lips while crossing my arms.

"Ang cute mo, Ibato kaya kita sa labas?" Pabirong sabi nito habang tawang-tawa pero naka focus parin siya sa pagmamaneho.

"Eh kung ikaw kaya ibato ko tas iwanan kita?" Sabi ko habang inirapan siya. Kaya naman mas lalo pa siyang natawa.

"Saya mo ngayon ah?" Biro ko sa kanya.

Bigla nalang siyang ngumiti at nag sabi ng "Syempre kasama kita." And he directly stare at me showing his box smile.

"Ughhh! Butterflies again!?"

I can't hadle his stare kaya umiwas agad ako ng tingin at tumingin nalang sa dinaraanan namin.
.
.
.
.
.
.
.

[HOUSE]

"Thank you sa paghatid Riki!" Masayang sabi ko at niyakap siya.

Hindi na siya nagulat sa ginawa ko dahil lagi ko sa kanila tong ginagawa.

"Basta ikaw." He said and smirk.

"Hilig mo mang bola no? Eh kung gawin kaya kitang bola?" Biro ko sa kanya.

"Hindi naman kita binobola ah?" He said while rising his right eyebrows.

"Sus ewan ko sayo! Pasok na ako, see you tomorrow!!Goodnight!" Sabi ko at kumaway muna bago tuluyang pumasok sa bahay.

"I'm home!!" Sigaw ko.

"Our baby is here na!" Mommy said habang papalapit saakin at niyakap ako.

"How's your day anak?" Tanong ni Daddy.

"All goods lang Dad!" Sabi ko at nag thumbs up sa kanya.

"Where's kuya?" Tanong ko sa kanila.

"He said na makikipag kita daw siya sa mga kaibigan niya." Mom said.

"Kaya pala hindi ako sinundo sa School." Sabi ko sa kanila at nagbusangot ng mukha.

"Then sino yung naghatid sayo dito?" Daddy asked.

"Si Riki po Daddy!" Masayang sabi ko kay daddy kaya naman ngumiti nalang ito at tumango.

Nakita ko naman si Mommy na may nakakalokong tingin sa akin.

"Mom, What's with that stare!?" Takang tanong ko.

"Tell me baby, do you have a crush kay Riki??" Mom said habang nakakaloko parin yung tingin.

"Mom, wala we're just bestfriends, nothing more okay?" Sabi ko at pumunta na ng kwarto.

Nang matapos akong makapag palit ng damit ay nagpahinga na ako, but I just realize something.

"Omg!!!hindi ko natanong yung Name nung Guy kanina!?!?!" Sigaw ko sa sarili ko.

"Bobo mo sa part na yon Jaesoo."

"Nevermind, Imma sleep now I have classes pa tomorrow." At pagtapos kong sabihin yon ay natulog na ako.












IS IT TRUE LOVE? ||Y.J.W||N.R||K.S||Where stories live. Discover now