CHAPTER 18

8 2 0
                                    

JAESOO'S POV

Looking at him as he approached me, I was puzzled.

"Why are you here?" Nagtatakang tanong ko.

"I didn't do my assignment, kaya pinapunta ako dito." He said, I silently observed him as he sat down next to me.

"How are you?" Biglang tanong nito at tumingin sa'kin. Our eyes met again, I don't know why I can't stop staring at him. Para akong hinihila palapit nang magaganda niyang mata.

"Don't stare at me too much or I'll melt." Natatawang sabi nito. Kaya naman agad akong umiwas nang tingin sa kanya.

"H-hindi kita tini-titigan." Nauutal kong sagot.

"Bakit nauutal ka?" Tanong nito habang natatawa parin.

"Stop teasing me." Sabi ko habang nakatalikod sa kanya.

"Sure, Mi amor." Malambing nitong pagkakasabi. So I looked at him and gave him a puzzled expression.

"W-what do you mean by MI AMOR?" I asked nervously.

He directly stare in my eyes. Eto na naman yung mga titig niya na nakakatunaw, hindi ko kayang alisin ang pagkatitig ko sa kanyang mga mata, masyado itong nakakaakit.

"Actually, I've been wanting to tell you this for a long time." Malumanay niyang pag kakasabi at hinawakan ang aking kamay. "Jaesoo, I like you." He confessed to me and he raised my hand and kissed it gently.

"Sunoo...." I'm speechless right now. Tanging pangalan niya lamang ang kaya kong banggitin. Wala ni isang salita ang kayang lumabas sa aking bibig.

"It's okay Jaesoo, I won't force you to like me." He smile bitterly. I could see the sadness in his eyes right now.

He cupped both of my cheeks and brought our forehead close to each other.

"You need to remember to follow your heart. I know you can't answer me yet, but I'll wait. And I'm willing to wait a few more years for your answer." I could feel the sadness in his voice. A tear welled up in my eyes after he said that.

I don't know why I'm crying. When it comes to him, my heart is quite fragile. I can't stand seeing him miserable because his sadness is contagious.

I let go of his grip and stared at him for a long time before touching both of his cheeks.

"Sunoo.....why I'm so soft when it comes to you, Hindi kita kayang makitang nasasaktan. My heart is very fragile when it comes to you."
I said while tears were still flowing in my eyes. "Pero hindi pa kita kayang sagutin ngayon, masyadong pang magulo ang isipan ko." Pagtatapat ko at umiwas nang tingin sa kanya.

"Jaesoo." Tawag niya sa'kin at hinawakan ang aking baba upang iharap sa kanya. "Hindi ko kayang makita kang umiiyak."Saad nito Unti-unti niyang pinunasan ang mga luha sa aking mata.

"Jaesoo, hindi kita mina-madali, And I'm willing to wait for you. Give yourself some time to heal before you put yourself in a relationship. " Mahinahong sabi niya at sa bawat salita na sinasabi niya ay feeling ko ay nakapag-papagaan ito nang kalooban ko.

"Thank you Sunoo." I said and gave him a genuine smile. I approached him and hugged him tightly.

"Walang anuman, Mi amor." After he said that, He hugged me back.

I really need this.

Humiwalay na ako nang pag kakayakap sa kanya at muling pinunasan ang mga natitirang luha sa aking mata.

IS IT TRUE LOVE? ||Y.J.W||N.R||K.S||Where stories live. Discover now