DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, business, places, events, locales, and incidents was pure of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any comparability to actual persons living or dead or actual events was pure accidental.
Any universities that was being mentioned to this story was not associated with.
FULL CREDITS TO THE OWNER OF THE PICTURE THAT I USED FOR MY BOOK.
''Ara! Halika na bumangon ka na! First day mo na sa college''
Sa sobrang lakas ng boses ni Mommy Cha, wala na din akong nagawa kundi bumangon
''Pag alis ko ng kwarto mo bumangon ka na''
Nang narinig ko na kumalabog ang pinto, saka ko tinanggal ang kumot sa pag kakatalukbong ng kumot sa akin.
Dumertso ako kaagad sa banyo para mag sipilyo at mag hilamos.
Pag katapos bumalik ako sa higaan para kunin yung cellphone.
''Isk, Hay nako Mommy Cha. 6:30 palang''
Dahil nawala naman na yung antok sa katawan ko. Lumabas nalang ako ng kwarto at bumaba para kumain ng breakfast.
''Oh halika na, saka ka maligo. Bilisan mo''
Tumango nalang ako kay Mommy Cha at umupo sa upuan at parang batang napilitan na ngumuya.
''Good morning Ma'am''
''Manang aalis na ako ikaw na bahala dito sa bahay''
Bigla akong lumingon sa likod ko at napa ngiti at na abutan ko si Mommy bago umalis.
''Good morning Mommy!'' masigla ko siyang binati.
Agad nakuha ng atensyon niya ang boses ko, tinapunan niya lang ako ng tingin saka nag dire-diretso lumakad papalabas ng bahay.
''Halika na Ara, Busy lang yoon o baka pagod. Gumayak ka na''
Parati naman siyang pagod, wala naman nag bago.
Umakyat na ako para maligo at mag bihis. Mag kikita-kita pa kami nila Kath sa UST mamaya bago pumasok sa kaniya-kaniyang room namin.
I just wore our uniform and my black shoes. I decided to let my hair down and put a scrunchies sa wrist ko para just in case meron akong gagamitin.
I put a nude lipstick and top with clear lipgloss, for the cheeks I just leave it as it is. And just put a tinted sunscreen.
Tinatamad akong mag make up ngyun, first day lang naman.
''Ara, halika na. Andito na si Kuya Romel''
Dali-dali ko kinuha yung gamit ko pati na din ang id at sumakay na sa sasakyan.
''Uy! Diba himala maaga to'' bungad kaagad ni Lyris
''Oo nga eh buti nagising ka pa.''
''Oh halina, kung saan-saan pa to pupunta eh'' pigil kaagad ni Kath
Sakto nag ring na ang bell, kaya nag hiwa-hiwalay na din kaming mag t-tropa.
Kami lang ni Iman ang magkasama kasi pareho kaming Engineering.
Si Lyris nag m-medicine pareho sila ni Kath. Si Jasmine naman ay nasa flying school at si Croina ay nasa berde na school para maging FA.
Ganoon lang kalahating araw na akong andito sa campus. Lumabas na kami ni Iman para salabungin sila para sabay-sabay kaming kumain.
''Oy! Saan ba tayo kakain?'' Iritang tanong ni Iman
''Tara nalang sa Dapitan?'' Pag aaya ni Lyris
Mukha naman walang kumontra at lumakad na sila papunta sa dapitan.
Dito naming napili kumain sa isang sikat na fast food chain, nauna ng pumasok si Iman para umorder sa aming lahat.
''Huy! BGC daw sabi ni Croina? U-uwi din daw si Jasmine dito.'' Biglang sabat ni Kathleen
''Huh? Anong araw ba?'' sagot naman ni Lyris
''Pa birthday daw niya''
Hindi lang nag tagal dumating na si Iman, dala dala young pagkain na inorder.
''Birthday ni Croina, BGC''
''Alam namin, Amoy lupa'' sabay na sagot ni Kath at Lyris.
''Aba bakit ako lang? Pati din naman si bossamokors Ara ah''
''Aba loko ako pa dinamay mo! Kumain na nga''
Wala na muna nag balak dumaldal at mukhang lahat kami ay gutom na.
''Sabay na kami ni Ara, tapos saka naming kayo dadaanan sa condo niyo'' sagot ni Iman
''Kakatext lang ni Croina, bukas daw. Sakto wala tayong pasok pare-pareho.'' Sambit ni Ly
Hindi nalang ako kumikibo kase inaantok na ako. Sobrang init at pagod ngyung araw sa daming ginagawa.
Wala na kaming pasok ni Iman, kaya sakaniya nalang ako sasabay umuwi. Mag kapit bahay naman kami.
''Halika na?''
Tumango lang ako sakaniya at pinagbuksan ako ng pinto.
Saka ako umupo at laking gulat ko ng bigla siyang lumapit sa akin kaya napatitig ako sa mata niya. Bigla akong nabuhayan ng dugo.
''Tol hindi tayo talo, Ara. Ikaw ah may pag nanasa ka.'' Niyakap niya ang sarili na para bang may gagawin akong masama sakaniya.
——————————————————————————————————————————
<3
*if you want to be updated on my story...
go follow me on twitter @sandbe4u. I will update there more often sooo stay tuned. Also i want to interact with y'all there!:)*
YOU ARE READING
Chiaro Di Luna
RomanceAFFLICT OF AFFECTION SERIES #1 I just want to be loved, is it too much? One of the questions Ara asked from Sto. Tomas University and the toughest that will risk everything just to know what it can be Dacino from Italy. Believing someday they can...