12

17 3 2
                                    

Pag katapos kong mabasa ang sinulat niya. Hindi pa din ako makapaniwala na ginawa niya yon.


Saka siya hinanap ng mga mata ko at nag tagpo ang aming paningin saka ko siya binitawan ng ngiti. Maya-maya lang ay lumalakad na siya papalapit sa akin.


Saka siya umupo sa may tabing silya ng kina uupuan ko.


''I'm sorry, kung na offend kita . I just don't want to let my guard down that much.''


''Then don't. Like what i said, your phase.'' saka siya uminom sa hawak niyang beer.


''It must be hard huh?''


Napa kunot ang noo ko saka 'ko binaling ang aking ulo papunta sakaniya.


''Well i already met some people with same situation of yours. But.. you i can't tell. It must be so painful base sa sinasabi mo.''


Natawa ako saka lumingon sa gilid ko ''Ang dami mo na sigurong napaiyak noh?''


"False."


Saka niya tinungga ang natitirang beer sa bote pag katapos ay tumingin sa akin.


''Can i ask you something?''


''Okay. 2 questions only.''


''Bakit ka takot mag mahal?'' binabanggit niya habang naka titig sa mata ko.


Napa yuko ako saka nag pakawala ng tawa ''I don't think na para sakin yang love na yan.''


Napa ngiti siya saka tumango-tango na para bang sinasangayunan ako.


''Oh, last one. Make it worth it.'' habang nililigpit ang pinag kainan ko.


''Not a question but i will change that principle of yours.''


''Try me.'' is said it without any emotions flashing out.


''Besides, fixed marriage tayo. Walang sense kahit mag kagustuhan o hindi.'' dagdag ko


''Have a good night, Ara.'' aktong tatayo siya kaya gumaya na din ako. Nag lakad na siya papunta sa pad niya. Ako naman dumiretso sa cottage para ibalik yung pinag kainan saka makipag kwentuhan sakanila.


''Oh, buti hindi ka ulit tulog?'' pag tataka ni Lyris.


''Gaga, panong makakatulog eh nag tonight with Ino ang peg sa tabing dagat.'' sagot ni Croina


Nag tawanan silang lahat, si Iman nag kanda samid-samid pa kaya nakuha ang atensyon ni Croina.


''Loka, iwasan mong masamid. Walang mang lulunod ng tubig sayo para painumin ka.''


Kaya mas lalong namula si Kathleen kaka tawa sa kalokohan ni Croina. Maski din ako, nag sisimula ng sumakit panga ko dahil sa kagagahan niya.


Inaayos na ni Iman yung lamesa at nag sisimula ng mag lapag ng alak. Si Croina naman abala sa pag aasikaso ng pwede namin kainin habang umiinom.


''Hoy! Saan ka pupuntang tukmol ka. Ikaw ang nag handa ng lamesa tapos lalayasan mo pa kami.'' sita ni Kathleen


''Aba, masyado mo ata akong namiss? May kukunin lang ako.''


Saka siya binitawan ni Kathleen at bumalik sa pag kakaupo.


''Nakakamiss si Jasmine noh?'' sabat ni Lyris.


Chiaro Di LunaWhere stories live. Discover now