05

36 4 3
                                    

''Lika na Ara! Dalian mo! Kupad!'' sigaw niya sa akin habang kinakamot ang batok sa sobrang inip.


Ganito kami mag bonding ni Iman, we usually spend our weekends with workout. Specially sa course namin ngyun. Sobrang heavy ng workload.


''Lika na! Last lap!''


Kanina pa kami takbo ng takbo dito sa subdivision. Yung mga binti ko namamanhid na at ang mukha ko sa sobrang pula pwede ng maging kamatis.


Hinatak ko siya mula sa harapan ko para patigilin siyang tumakbo.


''Wait. Remind me again why are we doing this?'' habang hinahabol ko ang hininga ko.


Napa lunok siya muna bago mag salita.


''Kasi po Madam, meron kang a-attendan na party at doon mo makikita ang night and shining armour mo.'' Habang tinataas niya ang kamay niya na para bang ang ganda-ganda ng sinasabi niya.


''What? I'm still at my best shape kahit ang dalang kong mag workout.''


''So, what do you want to say?''


''Ayoko na mag workout!'' habang lumilinga-linga yung mata ko at hinahanap si Kuya.


''Ayun! Nakikita mo yon?''


''Alin diyan? Madaming lalaki Ara, Damn you're player.''


''Uto! Yung nag titinda ng kwek-kwek at fishball!''


Hinatak niya na ang braso ko at pumunta na kami sa nag titinda ng fishball at kwe-kwek.


''Kuya, pabili po kami ng kwe-kwek.''


Saka siya kumuha ng stick at inabutan din ako para tumusok na doon.


Habang kumakain kaming dalawa, kalagitnaan ng pag tambay namin kay kuyang fishball may tumawag sakaniya.


Lumayo pa siya para hindi ko marinig yung pag uusapan nila. Parang shunga lang eh, napaka lakas naman ng boses.


''Oh? Sino yon?'' tanong ko kaagad pag lapit niya


''Yung gown mo daw pwede na for fitting''


Tumango lang ako at saka kumain ng fishball. Yung Mommy kasi niya is designer at yung Daddy naman niya ay may ari ng sikat na designer brand.


Matangkad si Iman, matangos ang ilong yung mata niya chinito. Yung kilay niya sakto lang, saka yoon ang madalas na nagugustuhan sakaniya. Yung labi niya.. maganda din, hindi masyadong maliit o Malaki sakto lang. Saka sobrang pula non parati never kong nakitang nag dry yoon.


Katulad ngyun he's waring a grey sando with a white shorts tapos running shoes. Then he always have his towel with him na laging nakalagay sa neck niya. Kaya gusto ko siya kasama sa workout kasi hindi siya nag aamoy pawis!


''Halika na, I'll take you home.''


Pumunta na kami kung saan siya naka park at kinuha sa sasakyan niya ang bag ko na may extrang damit doon.


Bigla niya akong binato ng white t-shirt niya from behind.


''Pang cover up mo, pumasok ka na kaagad sa loob.''


Since matangkad siya sa akin mukha akong dwarf ngyun. Ang haba ng shirt tapos naka leggings? Anong trip to.


Pag kadating ko sa bahay, nag init kaagad ulo ko. Nakita ko ang sasakyan ni Mommy at tama nga ako nasa salas siya at naka upo habang nag babasa ng magazine.


Chiaro Di LunaWhere stories live. Discover now