I slowly loose my arms wrapped around his waist while i wipe my tears using my hands.
Tumayo ako ng ayos saka ko siya tiningala. He plastered those smile as he put his hand to my head and pat it.
''Halika na... wag moko titigan'' saka niya tinakpan ang aking mukha gamit ang palad niya.
Napa iling ako saka nilagay ang aking kamay sa bewang niya habang ang kaniya'y nasa ulo ko pa din.
''Kaya mo naman pala maging vurnable ah.'' habang lumalakad kaming dalawa patungo sa room ko.
''I just don't want people to know this...'' habang tinuro niya ang dibdib kung saan malapit ang puso.
Huminto na ako sa pag lalakad at saka humawak sa hamba ng pinto ko. Muli akong pumihit papaharap sakaniya.
''Don't let emotions defeat you.'' sabay tap ko sa keycard at nag dire-diretso na sa kwarto.
Pumunta ako sa kama saka binagsak ang sarili ko doon habang naka titig sa kisame.
Did i just saw his emotions?
Kahit anong gawin kong pikit ng mariin nakikita ko pa din kung paano nangusap ang mga mata niya.
Nakuha lang ng atensyon ko nang tumunog ang aking laptop at biglang bumulaga ang pangalan ni Daddy.
[Hello!] you can feel excitement to his voice
[Your still not home anak?]
Not yet Dad. Pero malapit na, sinusulit lang namin yung bakasyon.
[Ohh.. i see! Also i kamusta mo ako sa mga friends mo. Anyways kaya naman ako tumawag dahil malapit na kaming umuwi ni Mama]
Oh that's great po, i can finally see you..
[And i think may kailangan kang ipakilala sa akin] biglang naningkit ang kaniyang mata
Huh? sino po?
My eyebrows immediately meet saka ako nag pakawala ng tawa habang napahawak sa aking lalamunan.
[You know who he is. Mamita already told me..]
Akmang sasagot palang ako pero bigla niyang pinatay yung videocall.
Pumunta ako sa message activity at hinanap ang pangalan ni Lyris. Tinanong ko lang if mag isa lang siya sa pad niya. Thankful that she said yes..
Dali-dali ako nag lakad papalabas at kumatok kaagad sa pinto niya. Agad niya naman ito binuksan at pinatuloy ako.
''Oh ano problema mo?'' habang naka pamewang sa harap ko at naka higa naman ako sa kama niya.
Dahan-dahan akong bumangon saka kumamot sa ulo ko.
''Aba! Putcha! Tama ako!'' habang pumapalakpak pabalik-balik sa harapan ko at nag lalakad.
''Oh eh ano na balak niyo diyan?'' tanong ni Lyris habang nakaupo at naka dekwatro.
''Ewan ko'' saka ko binalik ang sarili sa pag kakahiga. ''Promise lyris! first time kong sobrang nangungusap yung mata niya'' saka itinakip ang dalawa kong palad sa aking mata.
''Edi ibig sabihin ba non paunti-unti nang nagiging totoo tong arragement niyo.''
''Natatakot ako''seryosong tugon ko.
YOU ARE READING
Chiaro Di Luna
RomanceAFFLICT OF AFFECTION SERIES #1 I just want to be loved, is it too much? One of the questions Ara asked from Sto. Tomas University and the toughest that will risk everything just to know what it can be Dacino from Italy. Believing someday they can...